ฟังเลย Sanook คลุกข่าวเช้า 12 ก.พ. 63 บิ๊กแดง ร่ำไห้ขอโทษเหตุกราดยิงโคราช

ฟังเลย Sanook คลุกข่าวเช้า 12 ก.พ. 63 บิ๊กแดง ร่ำไห้ขอโทษเหตุกราดยิงโคราช

ฟังเลย Sanook คลุกข่าวเช้า 12 ก.พ. 63 บิ๊กแดง ร่ำไห้ขอโทษเหตุกราดยิงโคราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ พบกันเช้าวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 นะครับ เมื่อคืนนี้ตามเวลาบ้านเรามีข่าวที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ 2 แวดวง 2 วงการ เลยอยากจะมาอัปเดตสั้นๆ กันซักนิดนึงก่อนนะครับ

เรื่องแรกในแวดวงการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (ไวรัสอู่ฮั่นล่าสุด) นั่นคือ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการของโรคปอดอักเสบอู่ฮั่น คือ โรคไวรัสโคโรนา (Corona Virus Disease) หรือย่อว่า โควิด-19 (COVID-19) ซึ่งมาจาก CO คือ Corona, VI คือ Virus และ D คือ Disease ส่วน 19 ต่อท้ายหมายถึงปี ค.ศ. 2019 ปีที่พบการแพร่ระบาดเป็นครั้งแรกนั่นเอง 

ขณะที่จนถึงเช้านี้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่กว่า 44,800 ราย มีผู้เสียชีวิต 1,112 ราย ส่วนในบ้านเราเมื่อวานนี้กระทรวงสาธารณสุขแถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน รวมแล้วในไทยมีผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาทั้งสิ้น 33 ราย แต่แพทย์รักษาจนอาการหายแล้ว 11 ราย ส่วนที่มีข่าวว่าเรือสำราญ Westerdam จะเข้ามาเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังนั้น ล่าสุดทางการไทยปฏิเสธไปแล้ว

อีกข่าวหนึ่งอยู่ในแวดวงเทคโนโลยี คือ Samsung ประกาศเปิดตัวมือถือเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดที่ประกอบไปด้วย Samsung Galaxy S20, Samsung Galaxy S20 Plus และ Samsung Galaxy S20 Ultra ทั้งหมดเรียกได้ว่าเป็นรุ่นตัวท็อปได้เลยทีเดียว แต่ทั้งหมดมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ตามไปชมกันได้ที่ลิงก์นี้เลยครับ ทีม Sanook Hitech รายงานเอาไว้เรียบร้อย

  • "บิ๊กแดง" หลั่งน้ำตา ขอโทษ-เสียใจ เหตุกราดยิงโคราช

หลังจากเกิดเหตุกราดยิงที่โคราชเมื่อวันเสาร์ต่อเนื่องจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนกลายเป็นเหตุการณ์สุดสะเทือนใจของสังคมไทยอย่างมาก

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (11 ก.พ.) “บิ๊กแดง-พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาแถลงชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับกล่าวขอโทษและแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น รวมทั้งยังเปิดเผยถึงสาเหตุสำคัญของการก่อเหตุว่า จ่าคนดังกล่าวถูกผิดสัญญาและไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา กรณีซื้อขายที่ดิน จนนำไปสู่การก่ออาชญากรรมขโมยอาวุธภายในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ กระทั่งนำไปก่อเหตุสลดที่ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21

บางช่วงบางตอนในระหว่างการแถลงข่าวนั้น ปรากฏชัดเจนผ่านภาพถ่ายและคลิปวิดีโอว่า บิ๊กแดง ถึงขั้นน้ำตาไหล น้ำเสียงสั่นเครือ ระหว่างยืนแถลงบนโพเดียม ในขณะที่บางคำพูดที่กินใจมากจนถูกสื่อและโลกออนไลน์นำมาแชร์ต่อ อาทิ

“ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก ผมต้องขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง”

“วินาทีที่ผู้ก่อเหตุลั่นไกสังหารประชาชน เขาคืออาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกต่อไป”

“ถ้าจะด่า จะตำหนิ ท่านมาด่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผมน้อมรับคำตำหนิการแสดงความคิดเห็นทุกอย่าง ท่านมาด่าผม เพราะผมเป็นผู้บัญชาการทหารบก”

“อะไรที่สั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำ ผมรับผิดชอบ แต่ผมไม่สามารถรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดจากเหตุการณ์ส่วนตัวได้”

นอกจากนี้ ในช่วงหนึ่ง ผบ.ทบ.ถูกผู้สื่อข่าวถามว่า จะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ ก็ตอบว่า ถึงแม้ผู้ก่อเหตุจะเป็นกำลังพลของกองทัพบก แต่สิ่งที่กระทำไม่ใช่ภารกิจของกองทัพ และกระทำไปด้วยเหตุผลส่วนตัว

  • นักโทษหนีจากเรือนจำ ระหว่างฝึกอาชีพที่คาร์แคร์ ทั้งที่เหลืออีก 2 สัปดาห์พ้นโทษ

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วานนี้ (11 ก.พ.) น.ช.กฤษดา ม่วงแพร ผู้ต้องขังคดีลักทรัพย์ ได้หลบหนีออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยนักโทษรายนี้มีกำหนดโทษ 3 ปี และจะพ้นโทษในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่จะถึงนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม น.ช.กฤษดา ไม่ได้หลบหนีที่ควบคุมภายในเรือนจำ แต่เป็นการหลบหนีออกจากร้านคาร์แคร์ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกอาชีพ สำหรับนักโทษที่เหลือเวลารับโทษไม่นานนั้น ต้องฝึกวิชาชีพเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว ซึ่งร้านคาร์แคร์แห่งนี้ก็ให้บริการล้างรถเจ้าหน้าที่และญาติผู้ต้องขัง มีผู้ต้องขังฝึกอาชีพทั้งหมด 10 ราย แบ่งเป็น 2 ชุดๆ ละ 5 ราย ซึ่ง น.ช.กฤษดา ไปทำงานล้างรถที่นี่มาแล้ว 8 เดือน เหลืออีกเพียง 2 สัปดาห์ก็จะพ้นโทษ

หลังเกิดเหตุ กรมราชทัณฑ์ได้ประสานขอกำลังจากตำรวจ สน.ประชาชื่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือในการติดตามจับกุมและนำกำลังปิดล้อมพื้นที่ต้องสงสัยอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือจากญาติและบุคคลใกล้ชิดของผู้ต้องขังเกลี้ยกล่อมขอให้เข้ามอบตัว และหากผู้ใดพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หมายเลขโทรศัพท์ 02-591-7060 ต่อ 1070 หรือ 081 467 8922 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

  • ศาลฎีกาพิพากษายืน ประหารชีวิต "อดีตผู้ใหญ่บ้านสีถาน" ฆ่าน้องสโนว์

ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาที่พิจารณาแล้วเห็นว่าพยานและหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มั่นคง จึงตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ให้ประหารชีวิตจำเลยคือ นายกฤติเดช "อดีตผู้ใหญ่บ้านสีถาน" ตำบลดงลิง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งลงมือก่อเหตุฆ่า "น้องสโนว์" และให้ชดใช้ค่าสินไหม 2,390,000 บาท

คดีนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลากว่า 100 วันในการรวบรวมหลักฐาน และเข้าจับกุม นายกฤติเดช อดีตผู้ใหญ่บ้านสีถาน หมู่ 15 ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2559 พร้อมตั้งข้อหาหนัก ข่มขืนกระทำชำเรา ทำร้ายผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ต่อมาเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2560 ศาลชั้นต้นจังหวัดกาฬสินธุ์ ตัดสินประหารชีวิต นายกฤติเดช จำเลย และให้ชดใช้ค่าสินไหม 2,390,000 บาท แต่จำเลยใช้สิทธิในการยื่นอุทธรณ์ปฏิเสธ กระทั่งเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 61 ศาลอุทธรณ์ตัดสินยืนโทษประหารชีวิตนายกฤติเดช จำเลย และให้ชดใช้ค่าสินไหมตามศาลชั้นต้น ก่อนที่จะมีคำตัดสินศาลฎีกาออกมาในวันนี้

เอาล่ะครับเช้านี้ก็ค่อนข้างจะครบถ้วนทีเดียว แล้วอย่าลืมติดตามข่าวสารเนื้อหาต่างๆ ได้ทาง sanook.com เหมือนเช่นเคยนะครับ พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook