บุกทลายกลางกรุง 10 จุด แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ พบหญิงสาวรับจ้างท้อง 30 คน

บุกทลายกลางกรุง 10 จุด แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ พบหญิงสาวรับจ้างท้อง 30 คน

บุกทลายกลางกรุง 10 จุด แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ พบหญิงสาวรับจ้างท้อง 30 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(13 ก.พ.63) พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน สนธิกำลัง เปิดปฏิบัติการ stop children born – หยุดการกำเนิดเด็กทลายเครือข่ายแม่อุ้มบุญที่รับจ้างตั้งครรภ์ ก่อนจะส่งเด็กทารกไปยังประเทศจีน

โดย จุดแรก พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ นำกำลังพร้อมหมายจับเข้าไปตรวจค้นที่ หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในซอยนาคนิวาส 37 พบตัว นายจ้าวหลาน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติและร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า”

นายจ้าวหลาน

จุดที่ 2 อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ห่างจากบ้านของนายเจ้าหลาน มาประมาณ 6 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นบ้านที่มีหญิงสาวอยู่รวมกัน 8 คน และเด็กทารกแรกเกิด เพศชาย อายุเพียง 10 วัน โดยหญิงสาว 7 คนเป็นหญิงสาวที่มารับจ้างอุ้มบุญ มี 1 คน ที่ตั้งท้องได้ 8 เดือน ส่วนที่เหลือ อยู่ระหว่างการรอเตรียมการตั้งครรภ์ นอกจากนี้ยังพบเครื่องมืออบเด็กที่ใช้ในทางการแพทย์อยู่ในบ้านหลังนี้ด้วย

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ ระบุว่า สืบสวนพบว่าเป็นขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ โดยมีนายทุนชาวจีน เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายจัดหาหญิงสาวมารับจ้างตั้งครรภ์ จัดหาที่พักการตรวจสุขภาพจนกระทั่งไปคลอด ขบวนการนี้เจ้าหน้าที่มีการสืบสวนมาหลายเดือนและวางแผนก่อนเข้าปฏิบัติการ ในวันนี้ ถือเป็นการทลายเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติอีกรูปแบบหนึ่ง

ผู้บังคับการ ปคม. ระบุว่า จากการแกะรอยเส้นทางของขบวนการนี้ พบว่าทำมาตั้งแต่ปี 2555 โดยจะมีนายหน้ามาติดต่อหญิงสาวเพื่อรับอุ้มบุญ หรือ รับจ้างตั้งครรภ์ ตกลงราคา ตั้งแต่ 4-6 แสนบาท แต่หาก เป็นลูกแฝดจะได้มากกว่านี้ แต่หลังจากประเทศไทยพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิด โดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์พ.ศ. 2558 หรือ พรบ.อุ้มบุญ ขบวนการนี้จึงเปลี่ยนเส้นทาง โดยให้หญิงสาวที่รับจ้างอุ้มบุญไปฉีดเสปิร์มที่ประเทศเพื่อนบ้านและกลับมาประเทศไทย และเมื่อใกล้ครบกำหนดคลอดก็จะเดินทางไปคลอดที่ประเทศจีนและตัวแม่เด็กก็จะเดินทางกลับมาเพียงลำพัง จากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการประสานผ่านช่องทางต่างประเทศ ไปยังทางการจีนว่า เด็กที่คลอดจากแม่อุ้มบุญไปอยู่ที่ไหนอย่างไร

จากการสอบสวนขยายผลของทางเจ้าหน้าที่พบว่า ขบวนการนี้ว่าจ้างหญิงสาวในการเป็นแม่อุ้มบุญ ประมาณ 30 คน กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆประมาณ 5 จังหวัด สำหรับปฏิบัติการในครั้งนี้มีการบุกเข้าตรวจค้น 10 จุด เพื่อจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 10 หมาย ที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับขบวนการเครือข่ายอุ้มบุญ และจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้มีการสืบสวนขยายผลเพื่อติดตามเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติขบวนการนี้เพิ่มเติมต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook