ปะทะเดือดกลางดึก! ตร.ตัดสินใจสลายม็อบเสื้อแดงเชียงใหม่หลังล้อมโรงพัก

ปะทะเดือดกลางดึก! ตร.ตัดสินใจสลายม็อบเสื้อแดงเชียงใหม่หลังล้อมโรงพัก

ปะทะเดือดกลางดึก! ตร.ตัดสินใจสลายม็อบเสื้อแดงเชียงใหม่หลังล้อมโรงพัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่เผชิญหน้ากันหลังควบคุมตัวแกนนำ ขับรถวนเวียนในท่าอากาศยานเชียงใหม่พบอาวุธปืนขนาด 11 มม. -กระสุน ระหว่าง"พรทิวา-กรณ์"ลงพื้นที่ ในที่สุดตร.ตัดสินใจ สลายกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ จนเกิดเหตุปะทะเดือดกลางดึก ก่อนสลายตัวไป พร้อมให้ประกันตัว "ดีเจแหล่"หลักประกัน2แสนบาท

ตร.สลายกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ปะทะเดือด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงเชียใหม่ ที่ปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรพิงคราชนิเวศน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่เมื่อเวลา 01.00 น.ที่ผ่านมา พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบก.ภ.5 ได้ ตัดสินใจใช้กำลังเจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจลพร้อมโล่ห์จำนวนกว่า 600 นาย เข้าสลายการชุมนุมหลังมีการเผชิญหน้ากันในระยะประชิดนานกว่า 5 ชั่วโมง

ก่อนสลายการชุมนุมตำรวจได้ประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุมให้สลายกำลังภายใน 5 นาที ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการตามกฎหมายและสลายการชุมนุม ส่งผลให้ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ทยอยกลับ แต่ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งประมาณ 100 คน แม้จะเริ่มล่าถอยแต่ก็ยังคงมีท่าทีที่ท้าทายเจ้าหน้าที่ เมื่อครบ 5 นาทีตามกำหนด ชุดสลายการชุมนุมจึงเริ่มปฏิบัติการใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำเข้าใส่ผู้ชุมนุมที่เริ่มล่าถอยก่อนเคลื่อนพลเดินหน้าเข้าหากลุ่มเสื้อแดง ที่บางส่วนนั่งรถกระบะ ขี่รถจักรยานยนต์ และเดินเท้า ไปถึงบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าด้านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

จากนั้นได้เกิดเสียงดังคล้ายเสียงปืน 2-3 นัดติดต่อกัน เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจนอกเครื่องกว่า 30 คนได้วิ่งนำหน้าชุดปราบจลาจลเพื่อตรงเข้าไปจับกุมกลุ่มเสื้อแดง จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงซึ่งมีจำนวน 10-20 คน หนึ่งในกลุ่มเสื้อแดงได้มีการปาระเบิดปิงปองเข้ามาสกัดยังเจ้าหน้าที่ และเกิดระเบิดบนถนนฝั่งด้านหน้าประตูมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สิ้นเสียงระเบิดมีกลุ่มควันโพยพุ่ง พบผู้บาดเจ็บเป็นหญิง ถูกสะเก็ดระเบิดระหว่างจับกลุ่มยืนกินเบียร์บริเวณป้ายรถเมล์ ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บแก้มปริ มีเลือดออก แต่ผู้เสียหายไม่ยอมเข้าแจ้งความ

ให้ประกันตัว "ดีเจแหล่"หลักประกัน2แสนบาท

หลังจากนั้นชุดเฉพาะกิจและชุดนอกเครื่องแบบวิ่งกรูไปจับกุมผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นจับกุมผู้ต้องสงสัยชาย 2 คนถูกนำตัวกลับไปสอบสวนที่สภ.ภูพิงค์ฯ ยังไม่ทราบชื่อและรายละเอียด ส่วนผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่เหลือได้พากันแตกกระเจิงหลบหนีไป ขณะเดียวกันได้ให้มีการประกันตัวนายนิยม เหลืองเจริญ หรือ"ดีเจแหล่" โดยใช้หลักประกันตัวมูลค่า 2 แสนบาท

หลังเหตุการณ์สงบเวลาประมาณ 01.30 น. พล.ต.ท.สมคิด ได้เรียกตั้งแถวชุดปราบจลาจลกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบอย่างเต็มที่ และกล่าวว่าการจะแสดงออกทางประชาธิปไตยนั้นเป็นเรื่องที่ตำรวจยอมรับได้หากไม่ไปกระทบสิทธิ์ของผู้อื่น เรื่องนี้ได้ย้ำและยึดถือปฏิบัติมาตลอด แต่วันนี้สามารถตรวจค้นพบอาวุธปืนจากแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่พกพาอาวุธปืนขนาด .45 เข้ามาในระหว่างการอารักขาบุคคลสำคัญ ซึ่งประสิทธิภาพสามารถปลิดชีวิตได้

พล.ต.ท.สมคิด กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ตำรวจตัดสินใจไม่ปล่อยตัวแกนนำเสื้อแดงชั่วคราวนั้น เพราะต้องการสอบสวนเรื่องการพกพาอาวุธปืนเสียก่อน ประกอบกับ การกดดันของกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเรารับไม่ได้ ทั้งนี้ ได้ใช้ความอดทนมาจนถึงเวลา 01.00 น. จึงตัดสินใจสลายการชุมนุมและสามารถจับกุมกลุ่มเสื้อแดงได้อีก 2 คน และจะมีการอนุมัติขยายผลการจับกุมแกนนำและผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้ต่อไป ในส่วนของวิทยุชุมชนนั้น หากสามารถรวบรวมหลักฐานได้ก็จะอาศัยกฎหมายมาตรา 11 คือ การใช้สถานีวิทยุในการยุยงปลุกปั่นให้บ้านเมืองเสียหาย ในการปิดวิทยุชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อ เวลา 18.05 น.วันที่ 16 กรกฎาคม เกิดเหตุเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ สืบเนื่องจากนายนิยม เหลืองเจริญ อายุ 45 ปี สามีของนางกัญญาภักดิ์ มณีจักร แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ถูกตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ จับกุมตัวพร้อมสมาชิกอีก 2 คน ขณะขับรถตู้สีดำโตโยต้า เลขทะเบียน นง 299 เชียงใหม่ วนเวียนในท่าอากาศยานเชียงใหม่ ช่วงที่นางพรทิวา นาคาสัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ ในรถตู้คันดังกล่าว พบอาวุธปืนขนาด 11 มม. พร้อมกระสุน 15 นัด และวิทยุสื่อสารจำนวน 2 เครื่อง ขณะควบคุมตัว นายนิยมยังผลักอก พล.ต.ต.บรรฑป สุคนธมาน รอง ผบช.ภาค 5 อีกด้วย ตำรวจนำของกลางไปสอบปากคำและดำเนินคดีที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จากนั้นแจ้งข้อหานายนิยมพร้อมพวกมีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมขยายผลด้วยว่าเคยถูกใช้ก่อเหตุในพื้นที่ใดบ้าง ส่วนอีก 2 คนถูกปล่อยตัวไป

เวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 16 ก.ค. ระหว่างที่เกิดเหตุเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ เกิดเสียงดังสนั่นคล้ายกับเสียงปืนดังขึ้น 3 ครั้ง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ไม่มีการยืนยันว่าเป็นเสียงปืน ผู้ชุมนุมยังคงปัหลักอยู่ที่หน้า สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังรอบๆสถานี

ระหว่างที่นายนิยมถูกควบคุมตัวที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ นางกัญญาภักดิ์ได้ประกาศทางวิทยุชุมชนคนเสื้อแดง ระดมกำลังกว่า 200 คน มาร่วมชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจ ทางตำรวจได้เสริมกำลังจาก สภ. ข้างเคียง พร้อมโล่ป้องกันกว่า 500 นาย ทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันนาน 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ขู่จะเข้าจับกุมผู้สร้างความวุ่นวาย ทำให้กลุ่มเสื้อแดงยอมสลายตัว แต่ไม่นานก็กลับมาชุมนุมอีกครั้ง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนได้ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่สถานีตำรวจ

ทางด้านพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้แจ้งดำเนินคดีนายนิยม เหลืองเจริญ หรือหรือดีเจแหล่ ในข้อหามีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนผู้ชุมนุมนั้นพบว่าพยายามใช้วิธีการเดิมๆ มุ่งหวังกดดันให้ตำรวจปล่อยตัวผู้ต้องหา ครั้งนี้ตำรวจยอมไม่ได้ เพราะเห็นได้ชัดว่าพกพาอาวุธปืนและอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น หลังจากนี้ตำรวจจะขยายผลโดยจะตรวจสอบว่าปืนกระบอกดังกล่าว ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่ามีใครไม่รู้เอามาฝากไว้ เคยไปใช้ก่อเหตุที่ไหนหรือไม่ หรือมีการโจรกรรมมาจากที่ใด ซึ่งอาจมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 09.00 น.วันที่ 17 ก.ค. ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จะจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook