เพจดังเล่าเบื้องหลัง "ผู้ติดเชื้อรายที่ 31" ของเกาหลีใต้ มีคนสัมผัสโรคต่ออีก 1,160 คน

เพจดังเล่าเบื้องหลัง "ผู้ติดเชื้อรายที่ 31" ของเกาหลีใต้ มีคนสัมผัสโรคต่ออีก 1,160 คน

เพจดังเล่าเบื้องหลัง "ผู้ติดเชื้อรายที่ 31" ของเกาหลีใต้ มีคนสัมผัสโรคต่ออีก 1,160 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แถลงวันนี้ (21 ก.พ.) ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อีก 52 คน ทำให้จำนวนสะสมของผู้ป่วยและเคยป่วยด้วยโรคไวรัสโคโรนาในประเทศเพิ่มมาอยู่ที่ 156 คนแล้ว

เพจ Drama-addict เล่าเรื่อง “ผู้ติดเชื้อรายที่ 31” ของเกาหลีใต้ โดยระบุว่า “ผู้ติดเชื้อรายที่ 31” ของเกาหลีใต้นี่เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ผู้ติดเชื้อรายนี้คือคุณป้าอายุ 61 อาศัยในเมืองแทกู ที่เกาหลีใต้ ป้าเป็นสมาชิกของลัทธิซินชอนจิ

ลัทธินี้เขาก็จะมีกิจกรรมให้สาวกมาร่วมสวดกันบ่อยๆ แต่ทางลัทธิเขาก็รู้ข่าว COVID-19 ตั้งแต่ตอนเดือนมกราคม และมีประกาศให้สาวกทราบว่า ถ้าใครมีอาการป่วยให้แจ้งทางสตาฟและกักตัวดูอาการที่บ้าน

ป้าผู้ติดเชื้อรายที่ 31 มีอาการไอจามมานาน แต่คิดว่าตัวเองเป็นหวัด ไม่ใช่ COVID-19 ป้าจึงมาร่วมกิจกรรมที่โบสถ์ของลัทธิตามปกติ แล้วการทำกิจกรรมของโบสถ์นี้จะให้สาวกมายืนชิดๆ กัน แล้วร้องเพลงเสียงดังๆ เป็นสภาพที่เอื้อต่อการติดต่อของโรค และคนไปร่วมกิจกรรมครั้งหนึ่งเป็นพันคน

ป้า 31 รายนี้ นอกจากไปโบสถ์ทั้งๆ ที่มีอาการไอแล้ว ก็ยังไปใช้ชีวิตตามปกติ นั่งรถโดยสารประจำทางเดินทางไปเที่ยว ไปงานแต่งงานของเพื่อน ไปห้างสรรพสินค้า นั่งรถโดยสารประจำทางไปโซลด้วย ต่อมาป้าเข้าโรงพยาบาลเพราะเกิดอุบัติเหตุรถชน วันที่ 7 กุมภาพันธ์ แล้วระหว่างแอดมิท ป้ามีไข้ ไอ เหนื่อย วันที่ 10 กุมภาพันธ์ หมอก็ขอตรวจ COVID-19 เพราะผลเอกซเรย์แสดงว่าป้ามีอาการปอดบวมชัดเจน แต่ป้าก็ไม่ยอมให้ตรวจ โดยให้เหตุผลกับเจ้าหน้าที่ว่า ป้าไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศมาตั้งนานแล้ว จะไปติดไวรัสมาจากไหน หมอก็รักษาด้วยยาฆ่าเชื้อ

แค่นั้นยังไม่พอ ป้ายังตระเวนไปอีกหลายโรงพยาบาล เพื่อหาหมอให้รักษา และหมอที่อื่นก็เสนอให้ตรวจหา COVID-19 แต่ป้าก็ปฎิเสธอยู่ดีและเวียนเข้าออกโรงพยาบาลอย่างน้อย 4 แห่ง

จนกระทั่งแกไปตรวจที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ และครั้งนี้ป้ายอมตรวจจนได้ และวันที่ 18 กุมภาพันธ์ผลแล็บบอกว่าป้าติดเชื้อ COVID-19 เป็นรายที่ 31 ของเกาหลีใต้ หลังจากรู้ผลการวินิจฉัยของป้า ก็มีชาวเกาหลีที่มีอาการต้องสงสัยติดเชื้อ COVID-19 ผุดขึ้นมาไม่หยุดหลายสิบคน และเมื่อสืบสวนโรคสาวเส้นทางการติดต่อกลับไป จึงรู้ว่าหลายสิบคนนี้ เกี่ยวข้องกับป้าผู้ติดเชื้อคนที่ 31 ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสาวกลัทธิเดียวกัน เข้าโบสถ์ทำกิจกรรมพร้อมกัน ไปร่วมงานแต่งงานงานเดียวกับที่ป้าไป หรือ มารับบริการ เป็นคนไข้ในโรงพยาบาลแห่งเดียวกับที่ป้าแอดมิทตอนเกิดอุบัติเหตุรถชน

และจากแถลงการณ์ของ KCDC (ควบคุมโรคเกาหลีใต้) พบว่า คนที่สัมผัสโรคกับป้า 31 คนนี้ มีถึง 1,160 คน

ตอนนี้ ทางการสั่งให้คนที่มีประวัติสัมผัสป้าทุกคน กักตัวเองดูอาการที่บ้าน และให้รีบตรวจหาเชื้อทันที ส่วนห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่ป้าแกเคยไปเดินช้อป ไม่ว่าจะห้างฮยอนเด หรือห้างดงอาสาขาแทกู ก็ประกาศปิดชั่วคราวแล้ว และโบสถ์ที่ป้าไปร่วมกิจกรรมบ่อยๆ ก็ปิดชั่วคราวเช่นกัน

ตอนนี้ป้าได้กลายเป็น Super Spreader หรือผู้กระจายเชื้อสู่คนจำนวนมากไปเป็นที่เรียบร้อย จากที่เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ไม่ถึง 30 คน น้อยกว่าไทยอีก ตอนนี้พุ่งไปเป็นร้อยแล้ว สถานการณ์วิกฤตถึงขั้นรัฐบาลกลางของเกาหลีใต้ ส่งกองกำลังไปยังแทกู เพื่อให้ความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ในแทกูในการกักกันโรคแล้ว

จึงอยากให้ดูเป็นอุทาหรณ์ว่า ไม่จำเป็นต้องมากันเป็นร้อยคนพันคน ถ้าเป็นโรคติดต่อ แค่คนๆ เดียวที่ติดเชื้อ และไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในกระบวนการกักกันโรค เพียงแค่คนเดียวเท่านั้น ก็พาคนรอบข้างไปสู่หายนะได้แล้ว

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เพจดังเล่าเบื้องหลัง "ผู้ติดเชื้อรายที่ 31" ของเกาหลีใต้ มีคนสัมผัสโรคต่ออีก 1,160 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook