ธนาธร-ปิยบุตร ลั่นแม้ยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่ขอสู้ต่อเพราะ "ยังเร็วไปที่จะร้องไห้"

ธนาธร-ปิยบุตร ลั่นแม้ยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่ขอสู้ต่อเพราะ "ยังเร็วไปที่จะร้องไห้"

ธนาธร-ปิยบุตร ลั่นแม้ยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่ขอสู้ต่อเพราะ "ยังเร็วไปที่จะร้องไห้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (21 ก.พ.) หลังจากทราบผลที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ตามที่รายงานไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 17.45 น. ที่ผ่านมา นายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้ออกมาแถลงข่าวในนามตัวแทนพรรคเป็นคนแรก โดยเปิดประเด็นด้วยการอ้างอิงถึงสิทธิในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ยืนยันว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย จึงขอใช้อำนาจนี้วิจารณ์และไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายปิยบุตร ระบุว่า ผลจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ทำให้ เงินกู้อาจกลายเป็นเงินบริจาค อาจกลายเป็นเงินอื่นใดได้ทันที ถ้าศาลรัฐธรรมนูญประสงค์ให้เป็นเช่นนั้น ดังนั้นด้วยความปรารถนาดี ถ้าพรรคการเมืองใดกู้เงินอยู่ ท่านอาจโดนตีความจากศาลได้ 

"ผลจากวันนี้ ทำให้ต่อไปนี้พรรคการเมืองจงอย่าโปร่งใส จงอย่าเปิดเผย จงปิดให้มิด แล้วจะอยู่รอดได้" นายปิยบุตร กล่าวในช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะเชิญชวนให้ร่วมกันต่อสู้ต่อไป ความคิดแบบอนาคตใหม่จะเติบโตขึ้นกว่าเดิม นี่ไม่ใช่จุดจบ แต่นี่คือจุดเริ่มต้น

ต่อจากนั้น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขึ้นมาแถลงต่อจาก อ.ปิยบุตร โดยเริ่มต้นด้วยการอ่านรายชื่อ 15 กรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และกล่าวขอโทษประชาชน

"ในฐานะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผมขอโทษประชาชนทุกคนที่ทำตามสัญญาไม่ได้ นี่ไม่ใช่เวลาที่จะเสียใจ ยังเร็วไปที่จะร้องไห้ เพราะพรรคอนาคตใหม่เป็นมากกว่าพรรคการเมือง พรรคอนาคตใหม่คือจิตวิญญาณ คือการเดินทาง"

ขณะที่ในระหว่างแถลงข่าวนั้น นายธนาธรประกาศขอจัดตั้ง "คณะอนาคตใหม่" เพื่อรณรงค์วาระทางการเมืองที่ก้าวหน้าของพรรคอนาคตใหม่ต่อไป ไม่ว่าจะเจอเหยียบย่ำเพียงใด รวมทั้งจะทำงานการเมืองท้องถิ่นด้วย รวมทั้งขอให้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ติดตามและสนับสนุน ส.ส. ของพรรคที่ยังคงมีบางส่วนต้องทำหน้าที่อยู่ในสภาต่อไป และต้องเลือกที่จะไปทำงานให้กับพรรคการเมืองอื่นหลังจากนี้ ก่อนที่จะส่งต่อการแถลงข่าวให้กับ ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตัวแทน ส.ส. มากล่าวอะไรกับประชาชน

ซึ่ง พิธา กล่าวขอบคุณธนาธรสำหรับความเสียสละที่มีให้แก่พรรคอนาคตใหม่ ขอบคุณปิยบุตรสำหรับการบริหาร เป็นเสาหลักทางความคิด รวมทั้งขอบคุณกรรมการบริหารสำหรับการเป็นตัวแทนนำเรื่องราวมาเสนอที่เป็นเสียงสะท้อนจากประชาชน

"ผมคงไม่สามารถสัญญาได้ว่าพวกเราจะไม่ล้มเหลว คงต้องมีเรื่องที่ผิดพลาด มีบางครั้งที่รู้สึกว่าไม่รู้จะไปอย่างไรต่อ แต่ที่สำคัญที่สุดคือเราไม่ล้มเลิก ถ้าไม่ล้มเลิกสักวันหนึ่งมันต้องสำเร็จ" พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าวระหว่างแถลงข่าว

ขณะที่เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายพิธาถึงแนวทางการจะไปร่วมงานกับพรรคใดในอนาคตหลังจากนี้ นายพิธาได้กล่าวว่า ให้รออีก 1 สัปดาห์ เพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังจากนี้ไม่เกิน 1 สัปดาห์จึงจะมีการแถลงข่าวในเรื่องนี้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook