สธ.เปิดสูตรทำเจลล้างมือ-ประกวดดีไซน์หน้ากากเก๋

สธ.เปิดสูตรทำเจลล้างมือ-ประกวดดีไซน์หน้ากากเก๋

สธ.เปิดสูตรทำเจลล้างมือ-ประกวดดีไซน์หน้ากากเก๋
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สร้างกระแสให้คนไทยยกย่องคนที่สวมหน้ากากอนามัยเมื่อป่วยว่าเป็นฮีโร่ เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดประกวดการออกแบบหน้ากากอนามัย ใส่ใจสุขภาพ (The Mask of Hero : Do it Your Self) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาทำหน้ากากอนามัยใช้เอง และสร้างกระแสให้คนไทยยกย่องคนที่สวมหน้ากากอนามัยเมื่อป่วยว่าเป็นฮีโร่ เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ในการป้องกันการแพร่กระจายของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ภายในงานมีการสาธิตการทำหน้ากากอนามัยใช้เอง และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือฆ่าเชื้อโรคเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย

นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) เปิดเผยว่า การทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือแบบง่ายๆ แต่มีผลในการฆ่าเชื้อโรคที่ติดมากับมือนั้น มีสูตรการทำที่ไม่ยุ่งยาก มีส่วนประกอบดังนี้คือ กลีเซอรีน แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซนต์ที่ใช้ล้างแผล และน้ำมันหอมระเหยกลุ่มต่างๆ ตามชอบ หากต้องการเจลขนาด 1,000 ซี.ซี. จะใช้กลีเซอรีน 10 ซี.ซี.หรือขนาด 2 ช้อนชา แอลกอฮอล์ 990 ซี.ซี. คนให้เข้ากัน และเทบรรจุในภาชนะที่มีอยู่เช่น ขวดใส่แชมพูสระผมที่หมดแล้ว และปิดฝาให้สนิท การเก็บควรให้ห่างจากเปลวไฟ เนื่องจากแอลกอฮอล์สามารถระเหยและติดไฟได้

ทั้งนี้ สธ. ได้จัดประกวดการออกแบบหน้ากากอนามัย ให้ประชาชนใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบหน้ากากอนามัยตามมาตรฐานของสธ. ให้มีความสวยงาม น่าใช้ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1. การออกแบบหน้ากากอนามัยทั่วไป มี 4 ระดับ ได้แก่ ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา และบุคคลทั่วไป ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 3,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 2,000 บาท 2. การออกแบบแฟชั่นหน้ากากให้เข้ากับเสื้อผ้าที่สวมใส่ มี 5 รางวัล ได้แก่ 50,000 บาท 30,000 บาท 20,000 บาท และ 10,000บาทอีก 2 รางวัล โดยสามารถส่งแบบภาพหน้ากากอนามัยขนาดกระดาษ เอ 4 เป็นไฟล์ภาพ ขนาด 20 กิโลไบท์ พร้อมแนวความคิดในการออกแบบ และหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อกลับ ส่งไปที่ themaskofhero@hotmail.com ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2552 ประกาศผลรอบแรกจากภาพสเก็ตช์ในวันที่ 17 สิงหาคม 2552 และประกาศผลรอบสุดท้ายวันที่ 21 สิงหาคม 2552

นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือภาคเอกชนเพื่อแจกเอกสารคำแนะนำในกรณีที่เจ็บป่วยให้กับประชาชน เพื่อให้ความรู้ในช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยจะทำเป็นการ์ดขนาดพกพาเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งขณะนี้มีภาคเอกชนที่ให้ความช่วยเหลือในการกระจายเอกสารแล้ว คือ ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น และเทสโก้ โลตัส คาดว่าจะสามารถแจกจ่ายให้กับประชาชนได้ภายในสัปดาห์หน้า เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเมื่อมีสมาชิกในครัวเรือนเจ็บป่วย ก็จะสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกวิธี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook