เซ่นดราม่า #IAM48 ผู้บริหารแถลง "ขอถอนตัว" จากการดูแล BNK48 มีผลทันที

เซ่นดราม่า #IAM48 ผู้บริหารแถลง "ขอถอนตัว" จากการดูแล BNK48 มีผลทันที

เซ่นดราม่า #IAM48 ผู้บริหารแถลง "ขอถอนตัว" จากการดูแล BNK48 มีผลทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นดราม่าครั้งใหญ่ในแวดวงไอดอลไปซะแล้ว สำหรับแฮชแท็ก #IAM48 เมื่อกลุ่มโอตะเปิดฉากวิพากษ์วิจารณ์ต้นสังกัดของ BNK48 อย่างรุนแรง ในประเด็น เธียเตอร์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของ BNK48 แต่กลับอนุญาตให้รายการอื่นเข้าไปใช้พื้นที่ดังกล่าวในการทำงาน

กระทั่งล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (26 ก.พ. 63) ณ บริษัท Independent Artist Management (BNK48 Digital Studio) ก็ได้มีการจัดแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย ต้อม-จิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท ได้ให้เหตุผล และ จ๊อบซัง-ณัฐพล บวรวัฒนะ ผู้จัดการวง พร้อมเผยถึงทิศทางการดำเนินงานในอนาคตของ BNK48

เราขอแสดงความเสียใจ และขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น และนอกเหนือจากนี้ก็คือเราทั้งคู่ขอถอนตัวจากการบริหาร รวมถึงขอถอนตัวจากการดูแล ซึ่งเราคาดว่าจะมีการประกาศคณะทำงานต่อไปในเดือนเมษายน ขอขอบคุณทุกๆ ท่านตลอด 3 ปีที่ผ่านมานะครับ

จากนี้ผมคงอยู่แค่ในฐานะของผู้ถือหุ้น และดูแลในภาพรวม ไม่ได้ดูแลในส่วนของ BNK48 ที่ผ่านมาเราก็ทำงานหลายอย่างทั้งดีและไม่ดี แต่สำหรับครั้งนี้เราเสียใจมาก เปรียบเหมือนฟางเส้นสุดท้ายที่เรารู้สึกว่าเราทำผิดพลาดขนาดนี้ได้อย่างไร เราจึงตัดสินใจถอยออกมา

สิ่งที่เราแถลงข่าววันนี้น่าจะเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่ดีที่สุด และเชื่อว่าหลังจากนี้น่าจะมีการนำทีมที่บริหารมาดูแลน้องๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น

การถอนตัวครั้งนี้ไม่ใช่การหนีเป็นหา แต่เป็นการถอนตัวเพื่อให้มีคณะกรรมการเข้ามาช่วยดูแลน้องๆ อย่างดีที่สุดไม่ใช่แค่คนคนเดียว และจะสานต่อความยึดมั่นต่ออุดมการณ์ของ 48

เราขอขอบคุณทุกคนที่รักน้องๆ BNK48 รักในวัฒนธรรม 48 และหลังจากนี้ก็ขอให้สนับสนุนน้องๆ ทุกคนต่อไป แต่วันนี้สิ่งที่ผมทำได้ก็คือการแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการถอยออกมาเพื่อวางรากฐานที่ดีต่อไปในอนาคต

ต้อม จิรัฐ - "กรณีการใช้เธียเตอร์ของน้องๆ BNK48 ในการเป็นสถานที่จัดทำเวิร์กช้อปให้กับรายการ The Brothers 1 ครั้งที่ผ่านมานั้น ตัวผมในฐานะผู้บริหารสูงสุดขอแสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจดังกล่าว และพวกก็เริ่มต้น BNK48 มาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว จากความเชื่อมั่นในวัฒนธรรมของ 48 และความมั่นใจว่าวัฒนธรรมดังกล่าวจะสร้างความสุขความสนุกในการใช้ชีวิตของพวกเรา ในการติดตามเรื่องราวของน้องๆ แต่เมื่อวันหนึ่งในการตัดสินใจของพวกเราก่อให้เกิดความผิดพลาดและก่อให้เกิดความเสียใจให้กับแฟนๆ ทำให้ความสนุกดังกล่าวน้อยลงไปหรือหายไป ตัวผมเองในฐานะที่เป็นมีความรับผิดชอบสูงสุดตรงนี้ อีกครั้งหนึ่งเราขอแสดงความเสียใจ ขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ผม นายจิรัฐ บวรวัฒนะ ขอแสดงความขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยครับ"

จ๊อบซัง ณัฐพล - "ผม นายณัฐพล บวรวัฒนะ ขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยครับ"

ต้อม จิรัฐ - "และนอกเหนือจากการขอโทษครั้งนี้ ผมอยากจะแสดงความรับผิดชอบเพิ่มเติมด้วยการ 'ขอถอนตัวจากการบริหาร 48 กรุ๊ป ประเทศไทย' นะครับ"

จ๊อบซัง ณัฐพล - "ผมขอถอนตัวออกจากการเป็นผู้จัดการวง BNK48 ครับ"

ต้อม จิรัฐ - "ในการถอนตัวของพวกเราครั้งนี้เราได้มีการพูดคุยกับทางคณะผู้ถือหุ้น ซึ่งก็คือทาง Plan B Media และทาง AKS ประเทศญี่ปุ่น ถึงแนวทางการบริหารงานต่อไปด้วยการที่ขอให้เขาส่งตัวแทนเข้ามาเป็นคณะกรรมการสรรหาผู้บริหารหรือคณะผู้บริหารต่อไป โดยคณะผู้บริหารข้างหน้าที่จะเกิดจากการสรรหานั้น จะเป็นการบริหารให้ลักษณะของคณะกรรมการเพื่อที่จะมีความเข้าใจและระแวดระวัง ไม่ใช่เกิดจากการตัดสินใจโดยบุคคล แต่จะเป็นการบริหารร่วมของคณะกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการนั้นก็ได้มีการเริ่มต้นสรรหาตั้งแต่ต้นเดือนหน้านี้เป็นต้นไป และคาดว่าจะสามารถประกาศคณะทำงานต่อไปได้ในช่วงประมาณเดือนเมษายน ส่วนตัวผมเอง ผมขอยุติบทบาทในการบริหารงาน 48 กรุ๊ป ไทยแลนด์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ"

จ๊อบซัง ณัฐพล - "รวมทั้งตัวผมเองด้วยนะครับ ผมต้องขอขอบคุณแฟนๆ ขอบคุณพาร์ตเนอร์ทุกๆ ท่านที่ร่วมเดินทางมากับเราตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน ก็หวังว่าจากนี้ต่อไปก็จะยังคงรักและดูแลน้องๆ ต่อไปด้วยกันนะครับ ขอบคุณมากครับ"

หลังจากถอนตัวแล้ว เราทั้งคู่ยังต้องดูแลในด้านไหนอีกไหม หรือไม่เกี่ยวข้องแล้ว ?

ต้อม จิรัฐ - "ผมคงอยู่ในฐานะของผู้ถือหุ้นครับ เพราะที่ผ่านมาผมอยู่ทั้งในฐานะของผู้ถือหุ้นและเป็นทั้งผู้บริหารสูงสุด ผู้ตัดสินใจสูงสุดของ 48 กรุ๊ป ไทยแลนด์ วันนี้สิ่งที่ผมถอนตัวออกมาคือ ผมจะไม่ตัดสินใจในเรื่องของ 48 กรุ๊ป ไทยแลนด์ อีกต่อไปครับ" 

จ๊อบซัง ณัฐพล - "ของผมก็เหมือนกันครับ ไม่ได้ดูแลในส่วนของ BNK48 แล้ว"

นอกจากเรื่องของเธียเตอร์ที่เป็นสาเหตุ ยังมีเรื่องอื่นอีกไหมที่ทำให้เราตัดสินใจถอนตัว ?

ต้อม จิรัฐ - "ผมคิดว่าที่ผ่านมาเราก็ทำงานหลายอย่างมีทั้งดีและไม่ดี ก็คงเป็นอุณหภูมิที่เรารับฟังทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจมาโดยตลอด ซึ่งครั้งนี้ก็คงเป็นครั้งหนึ่งที่ผมคิดว่าเสียใจมากต่อความรู้สึกที่เกิดขึ้น คงเป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้ายกับตัวผมเองที่คิดว่าผมทำพลาดอย่างนี้ได้อย่างไร จึงอยากแสดงความรับผิดชอบครับ"

การถอนตัวครั้งนี้จะทำให้ความเชื่อมั่นของแฟนๆ กลับมาได้ไหม ?

ต้อม จิรัฐ - "ผมคงไม่ได้ถอยออกมาเพื่อทำให้วงนี้หรือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ผมอยากให้ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างระบบในการบริหารงานที่ถูกต้องและก่อให้เกิดความยั่งยืนในการจัดการ และยึดมั่นต่อวัฒนธรรมที่เราเชื่อมั่นต่อไป"

เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อเมมเบอร์อย่างไรบ้าง ?

ต้อม จิรัฐ - "ก็ได้มีการชี้แจงไปให้เมมเบอร์ทราบแล้วนะครับ เอ่อ...สิ่งที่เราแถลงวันนี้น่าจะเป็นการแสดงความรับผิดชอบ และคิดว่ารูปแบบที่จะเกิดขึ้นจากการสรรหาคณะทำงานที่มีประสิทธิภาพและยึดมั่นในอุดมการณ์ของ 48 น่าจะเป็นสิ่งที่ดีกับเมมเบอร์ทุกคนที่สุด ทุกคนน่าจะดีใจกับคณะทำงานใหม่ที่รับฟังความคิดเห็นจากคนรอบข้างมากขึ้นครับ"

เราใช้เวลาในการตัดสินใจครั้งนี้นานแค่ไหน ?

ต้อม จิรัฐ - "ผมเคยคิดมาตลอดว่าถึงวันหนึ่งเราก็ต้องถอย ผมเคยพูดอยู่เสมอว่าธุรกิจนี้ไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่แบกรับความรู้สึก ความรัก ความผูกกัน ทั้งของน้องๆ และของแฟนๆ อย่างมหาศาล ณ จุดนี้ๆ น่าจะเป็นจุดที่ถึงเวลาของมันที่เราจะต้องถอนตัวออกมา แต่อย่างที่ผมได้เรียนให้ทราบว่าการถอนตัวครั้งนี้ไม่ใช่การหนีปัญหา แต่เป็นการถอนตัวเพื่อนำเสนอให้ผู้ถือหุ้นตั้งกลุ่มคณะทำงาน ไม่ใช่แต่งตั้งคนเข้ามา 1 คน เพื่อมาแทนที่เรา และเพื่อให้คณะทำงานนั้นได้ช่วยบริหารองค์กรนี้ให้เติบโตและยั่งยืนต่อไป"

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อรูปแบบของวงไหม ?

ต้อม จิรัฐ - "สิ่งที่จะเกิดขึ้นคงเป็นการยึดมั่นต่ออุมการณ์ของ 48 เป็นการยึดถือ ยึดแนวทาง และสิ่งที่ดีที่เขาทำมาตลอดระยะเวลา 15 ปี จนก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าวัฒนธรรม 48 นี่คือสิ่งที่ผมฝากไปไว้ว่า วันนี้ผมพลาดจากตรงนี้ แต่สิ่งที่ผมอยากจะให้คณะกรรมการต่อไปมองมากขึ้นก็คือเรื่องนี้ครับ"

ตัวเราเองเสียใจไหมเพราะเราก็ผูกพันกับน้องๆ มาหลายปี ?

ต้อม จิรัฐ - "ผมเสียใจ และในขณะเดียวกันผมก็รู้สึกว่าเราผูกพัน เราสร้างสิ่งนี้ขึ้นมา แต่เราสร้างขึ้นมาไม่ใช่มาเป็นของเรา เราไม่ได้สร้างวัฒนธรรม 48 หรือ BNK48 เพื่อเป็นของนายจิรัฐ แต่เราสร้างขึ้นมาเพื่อมอบความสุขให้กับแฟนๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับสังคม แต่วันหนึ่งสิ่งที่เราคิดว่าอยากจะให้เป็นได้ก่อให้เกิดความรู้สึกเสียใจไม่สบายใจ ดังนั้นมันจึงขัดแย้งกับจิตวิญญาณในการเริ่มต้น และในเมื่อมันเป็นอย่างนั้นเราจึงพร้อมที่จะถอยออกมาครับ"

จ๊อบซัง ณัฐพล - "แน่นอนครับว่าเรารู้สึกเสียใจ ผมรู้สึกเสียใจ แต่ผมเชื่อว่าสิ่งที่เราตัดสินใจมันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับองค์กรนี้ เราเชื่ออย่างนั้นครับ"

จริงไหมที่เธียเตอร์นี้ก็มีแฟนคลับเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ?

ต้อม จิรัฐ - "จริงๆ การมีส่วนร่วมมันมาจากทุกภาคส่วนนะครับ มีทุกภาคส่วนที่เข้ามาช่วย และแฟนคลับก็เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาสนับสนุน ก็ต้องบอกว่าทุกภาคส่วนช่วยกันขึ้นมา แม้กระทั่งคนที่ช่วยทำคลิปโดยไม่หวังอะไรนอกจากแค่อยากให้คนได้เห็นน้องๆ ให้คนได้ชมความน่ารักของน้อง ซึ่งเราเองก็เห็นถึงความตั้งใจและความหวังดีนั้นเช่นกันทั้งจากทุกภาคส่วน ผมต้องเรียนว่า BNK48 ไม่ได้เกิดขึ้นจากผมคนเดียวหรือผู้ถือหุ้น แต่เกิดจากทุกคนที่รักน้องๆ รักในวัฒนธรรม และเชื่อมั่นในสิ่งนี้ ผมต้องขอบคุณอีกครั้งหนึ่งสำหรับทุกภาคส่วนที่เริ่มกันขึ้นมา ทุกภาคส่วนมีความสำคัญ ทุกภาคส่วนทำให้เกิดวัฒนธรรมนี้ครับ"

จากนี้เรามีอะไรอยากกล่าวเพิ่มเติมไหม ?

ต้อม จิรัฐ - "อีกครั้งหนึ่งนะครับ ผมขอขอบคุณทุกกำลัง แรงกาย แรงใจ แรงสนับสนุน แรงเงิน ที่ท่านทุกๆ คนได้ช่วยให้ BNK48 เกิดขึ้นในประเทศ ขอบคุณทุกๆ คนที่หวังดีต่อน้องๆ BNK48 ทุกๆ คนที่รักน้องๆ BNK48 ขอบคุณทุกๆ คนที่รักในวัฒนธรรม 48 และก็ขอให้หลังจากนี้ทุกๆ ท่านสนับสนุนน้องๆ ต่อไป รวมถึงตัวผมเองก็เสียใจที่ทำให้น้องๆ เสียใจ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมทำได้ก็คือแสดงความรับผิดชอบและสร้างมาตราฐานในการทำงาน เมื่อเราคิดว่าเราผิดเราก็ต้องถอยให้ได้ เราจะต้องไม่ยึดติดกับสิ่งที่เราอยู่ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ใช่การทิ้งปัญหา แต่ควรเป็นการวางรากฐานการทำงานที่ดีต่อไปในอนาคตครับ"

จ๊อบซัง ณัฐพล - "ผมขอขอบคุณแฟนๆ ที่สนับสนุนเรามาตั้งแต่วันแรก รวมถึงพี่ๆ สื่อมวลชนเองก็ตาม และก็ขอบคุณพาร์ตเนอร์ผู้ใหญ่ต่างๆ ที่ทำงานร่วมกัน ผมรู้สึกดีใจที่ได้ทำงานในที่นี้ ผมได้เรียนรู้ ได้เติบโต และดีใจที่ได้รู้จักทุกคน ขอบคุณทุกคนอีกครั้งหนึ่งครับ"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เซ่นดราม่า #IAM48 ผู้บริหารแถลง "ขอถอนตัว" จากการดูแล BNK48 มีผลทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook