คนขับแท็กซี่มีเฮ! รายได้เพิ่มขึ้นเดือนละหลายหมื่นแน่ แค่ขับ Grab ไปด้วย

คนขับแท็กซี่มีเฮ! รายได้เพิ่มขึ้นเดือนละหลายหมื่นแน่ แค่ขับ Grab ไปด้วย

คนขับแท็กซี่มีเฮ! รายได้เพิ่มขึ้นเดือนละหลายหมื่นแน่ แค่ขับ Grab ไปด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ผ่านมาหลายคนคงอาจจะเคยได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับความไม่ลงรอยของคนขับแท็กซี่กับแอปพลิเคชันเรียกรถอย่าง “แกร็บ” (Grab) ที่ดูเหมือนจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากันสักระยะ แต่รู้มั้ยว่าตอนนี้มีคนขับแท็กซี่หลายหมื่นคนที่สนับสนุนแกร็บและเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างแอปเรียกรถช่วยให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้นได้

งานนี้มีเสียงยืนยันจาก นายจิรภัทร โสภาลัย ประธานเครือข่ายชมรมผู้ขับแท็กซี่ 4.0 และ นายกมลาสน์ กุลบันลือพิชญ์ ประธานชมรมแท็กซี่ไทยพัฒนา ที่การันตีเป็นเสียงเดียวกันว่า คนขับแท็กซี่ที่หันมาใช้แอปเรียกรถเพื่อรับผู้โดยสารอย่างแกร็บสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นหลายหมื่นบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

นายจิรภัทร โสภาลัย ประธานเครือข่ายชมรมผู้ขับแท็กซี่ 4.0นายจิรภัทร โสภาลัย ประธานเครือข่ายชมรมผู้ขับแท็กซี่ 4.0

นายจิรภัทร ชี้แจงว่า “แต่ก่อนเราต้องขับรถไปเรื่อยๆ รอให้ผู้โดยสารเรียก ทำให้สิ้นเปลืองต้นทุนค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน รายได้ในแต่ละวันก็ไม่แน่นอน แต่ปัจจุบันพอมีเทคโนโลยีเข้ามา การใช้แอปเรียกรถทำให้คนขับแท็กซี่มีช่องทางในการหารายได้เพิ่มมากขึ้น สามารถเลือกไปในพื้นที่ที่มีลูกค้าอยู่หนาแน่นได้ เพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะกดเรียก จากที่สอบถามเพื่อนๆ สมาชิกในเครือข่ายที่ใช้แอปเรียกรถ แทบทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามีรายได้เพิ่มขึ้น หากเราให้บริการดี ลูกค้าให้คะแนนดี เรายังมีโอกาสได้โบนัสและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพิ่มขึ้นจากบริษัทผู้ให้บริการแอปด้วย  ถ้าขยัน มีมานะอดทน และมีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน ผมการันตีว่าคนขับแท็กซี่จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 5 – 6 หมื่นบาทต่อเดือน”

ทั้งนี้ ยังมีเสียงยืนยันจากคนขับแท็กซี่กว่า 99% ผ่านผลวิจัยจากศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ระบุว่า แอปเรียกรถช่วยให้เข้าถึงลูกค้าและทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจริง เพราะปัจจุบันผู้โดยสารหันมาใช้บริการแอปเรียกรถมากขึ้น เนื่องจากความสะดวกสบายในการเรียกรถ มีมาตรฐานด้านความปลอดภัย มีราคาที่สมเหตุสมผลและมีการแจ้งราคาล่วงหน้า

นอกจากนี้ คนขับแท็กซี่ที่พ่วงตำแหน่งคนขับแกร็บไปด้วย ยังไม่ต้องเกร็งหรือกลัวเวลาที่จะต้องรับผู้โดยสารชาวต่างชาติอีกต่อไป เพราะแกร็บมีฟังก์ชั่นแปลภาษาที่เรียกว่า “แกร็บแชต” (Grab Chat) ช่วยให้คนขับสามารถสื่อสารกับผู้โดยสารชาวต่างชาติได้อย่างราบรื่น ไร้ปัญหา นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยวแล้ว ยังช่วยเชิดหน้าชูตาการท่องเที่ยวของไทยอีกด้วย เพราะคนขับแท็กซี่ถือเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ทำหน้าที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองก็ว่าได้ การทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจตั้งแต่ก้าวแรกจึงถือเป็นการทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดีไปในตัว

นายกมลาสน์ กุลบันลือพิชญ์ ประธานชมรมแท็กซี่ไทยพัฒนานายกมลาสน์ กุลบันลือพิชญ์ ประธานชมรมแท็กซี่ไทยพัฒนา

นอกจากจะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นทั้งจากค่าโดยสาร โบนัส เงินจูงใจและสิทธิประโยชน์อื่นๆ แล้ว นายกมลาสน์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า "การใช้แอปเรียกรถทำให้เรามี statement ที่ช่วยรับรองรายได้ของคนขับแท็กซี่ ซึ่งธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ เชื่อถือและให้การยอมรับ ทำให้คนขับหลายคนที่เคยเช่ารถและอยากมีรถเป็นของตัวเองสามารถกู้เงินเพื่อซื้อรถเป็นของตัวเองได้”

ที่สำคัญคือ แกร็บยังมีการจัดอบรมต่างๆ ให้คนขับอยู่เสมอ เช่น เทคนิคการให้บริการ การขับขี่ปลอดภัย การดูแลสภาพรถยนต์ คอร์สภาษาอังกฤษ ฯลฯ เพื่อช่วยให้คนขับสามารถปรับตัวเพื่อพัฒนาความเข้าใจและศักยภาพของตัวเอง จะได้ก้าวทันเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คนขับแท็กซี่ที่อัปเกรดตัวเองมาขับแกร็บไปด้วยจึงมีโอกาสในการเรียนรู้และฝึกฝนพัฒนาตัวเองมากกว่าคนอื่นเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะการมีระบบควบคุมคุณภาพการให้บริการของคนขับแบบเรียลไทม์ ที่ครอบคลุมทั้งเรื่องประสิทธิภาพการรับงาน และการให้คะแนนจากผู้โดยสารเพื่อประเมินผลการทำงาน จึงเป็นการช่วยยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้สูงขึ้น

“ผมขับแท็กซี่มา 20 กว่าปี เมื่อก่อนอยากขับก็ขับ รับผู้โดยสารบ้างไม่รับบ้าง พอเริ่มหันมาใช้แอปเรียกรถทำให้ผมเห็นจุดบกพร่องในด้านการบริการของตัวเอง ยิ่งภายหลังได้รับการอบรม เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เรียนรู้ความต้องการของลูกค้า และปฏิบัติตามกฎระเบียบที่บริษัทผู้ให้บริการแอปกำหนดไว้ ซึ่งส่วนใหญ่สอดคล้องกับระเบียบของกรมการขนส่งทางบกอยู่แล้ว ทั้งหมดนี้เปลี่ยนทัศนคติของผมไปเลย ทำให้เรากลายเป็นคนอยากให้บริการ เราไปบอกต่อกับเพื่อนๆ ในเครือข่ายว่า นี่แหละคือสิ่งที่อาชีพเราจะต้องทำและควรทำมานานแล้ว เมื่อเราปล่อยปละละเลย จนหลายค่ายเอาผู้โดยสารไป แล้วเราจะไปว่าเขามาแย่งผู้โดยสารได้อย่างไร ในเมื่อเราเป็นคนไล่ผู้โดยสารไปเอง สู้มาปรับตัว กลับมาทำรถให้รถสะอาด พูดจาสุภาพกับผู้โดยสาร เขาก็หันมาใช้บริการแท็กซี่มากขึ้น” นายจิรภัทร กล่าวปิดท้าย

เห็นรึยังว่า ไม่ใช่แค่ขับแกร็บแล้วจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังได้เรียนรู้ แก้ไขข้อบกพร่อง และพัฒนาตัวเองให้เป็นสุดยอดคนขับแท็กซี่ประจำท้องถนนอีกด้วย

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook