Sanook คลุกข่าวเช้า 3 มี.ค. 63 วิกฤตหน้ากากอนามัยขาดตลาด ผีน้อยเกาหลีขอกลับไทย หนี “Covid-19”

Sanook คลุกข่าวเช้า 3 มี.ค. 63 วิกฤตหน้ากากอนามัยขาดตลาด ผีน้อยเกาหลีขอกลับไทย หนี “Covid-19”

Sanook คลุกข่าวเช้า 3 มี.ค. 63 วิกฤตหน้ากากอนามัยขาดตลาด ผีน้อยเกาหลีขอกลับไทย หนี “Covid-19”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พบกับ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันอังคารที่ 3 มีนาคม 2563 เรายังอยู่กันที่สถานการณ์เชื้อไวรัส “Covid-19” ที่แพร่ระบาดไปเกือบทั่วโลก ขณะเดียวกันในไทยเองก็พบผู้เสียชีวิตรายแรก และยังมีประเด็นอีกมากมายที่ต้องติดตามกัน คลิกที่ปุ่มลำโพง เพื่อฟัง AI ของเราอ่านได้เลย

ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง โรงพยาบาลเอกชนประสบปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย สำหรับใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ในขั้นวิกฤติ เนื่องจากไม่สามารถจัดซื้อจัดหาหน้ากากอนามัยได้ เพราะกรมการค้าภายในได้ประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม และโรงงานผู้ผลิตต้องจัดส่งให้กับกรมการค้าภายในเท่านั้น ไม่สามารถจำหน่ายให้โรงพยาบาลเอกชนได้ ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลได้ติดต่อขอซื้อจากกรมการค้าภายใน แต่ได้รับคำตอบว่าให้แจ้งเข้าไปเพื่อเข้าระบบการรอคิว จึงเรียกร้องให้ทางกระทรวงจัดสรรหน้ากากอนามัย หรือประสานงานกับทางสมาคม เพื่อสามารถหาซื้อหน้ากากอนามัย หรือได้รับการปันส่วนหน้ากากอนามัยได้

และแม้ว่าสถานการณ์มีแนวโน้มแย่ลง แต่นายอนุทินกลับให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้ไทยมียาเพียงพอสำหรับการรักษายับยั้งอาการให้หายได้ หากไม่มีการแพร่ระบาดที่รุนแรงมากกว่านี้ โดยองค์การเภสัชกรรมซื้อยานี้ได้จำนวนหนึ่งโดยใช้ความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นบริษัทผู้ผลิตยาด้วยกัน โดยนำเข้ามาได้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้กำชับกระทรวงพาณิชย์ให้มีการกระจายสินค้าหน้ากากอนามัยให้ทั่วถึง พร้อมออกมาตรการจับกุมและลงโทษผู้ที่กักตุนหน้ากากอนามัย และขายหน้ากากเกินราคา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีแรงงานไทย หรือ ผีน้อย ที่ลักลอบเข้าประเทศเกาหลีใต้ผิดกฎหมายขอเดินทางกลับประเทศไทยกว่า 2,000 คน พร้อมทั้งระบุว่า คนไทยสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้ เนื่องจากไม่ได้ถูกเนรเทศ ส่วนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในไทยหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลเกาหลีก็อาจจะไม่อนุญาตให้คนกลุ่มนี้เดินทางออกนอกประเทศ ขณะเดียวกัน นายวิษณุก็ยืนยันว่ายังไม่อยากให้คนกลุ่มนี้เดินทางกลับเข้าประเทศ

  • “บิ๊กตู่” จ่อทูลเกล้าฯ โผทหารกลางปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะ รมว. กลาโหม จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ที่กระทรวงกลาโหม โดยให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพแต่ละเหล่าทัพส่งรายชื่อนายทหารชั้นนายพลที่จะมีการปรับย้ายช่วงกลางปี ซึ่งการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลช่วงกลางปีของกองทัพอากาศได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และรอเสนอให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ส่วนตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ยังไม่มีการปรับเปลี่ยน แม้จะถูกจับตามองหลังจากเกิดเหตุกราดยิงที่โคราช

ก็น่าจะครบถ้วนแล้วสำหรับเช้าวันนี้ หากมีประเด็นอะไรน่าติดตามเพิ่มเติม Sanook จะจัดมาคลุกให้คุณฟังเช่นเคย สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook