หนุ่มสงขลาใช้เวลา 17 ปี ขุดคลองด้วยมือกลางป่า ให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์

หนุ่มสงขลาใช้เวลา 17 ปี ขุดคลองด้วยมือกลางป่า ให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์

หนุ่มสงขลาใช้เวลา 17 ปี ขุดคลองด้วยมือกลางป่า ให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มวัย 41 ปี ใช้เวลา 17 ปี ขุดคลองด้วยมือกลางป่าพรุน้ำน้อย จนกลายเป็นหนึ่งในคลองที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ให้ชาวบ้าน

ที่ จ.สงขลา มีเรื่องราวที่น่าทึ่งของผู้ชายคนหนึ่งที่ลงแรงขุดคลองด้วยสองมือความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้เวลานาน 17 ปี และปัจจุบันกลายเป็นที่ทำมาหากินและใช้ประโยชน์ของชาวบ้านทั้งให้ควายกินน้ำ ปลูกผักบุ้ง และหาปลา ชายคนนี้คือ นายจิระศักดิ์ มีสวน อายุ 41 ปี หรือ พี่หมาน เป็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งมีอาชีพเลี้ยงควายอยู่ในพื้นที่ทุ่งพรุน้ำน้อย ในหมู่2 ต.น้ำน้อย ซึ่งเป็นทุ่งพรุและซับน้ำที่ใหญ่ที่สุดของ อ.หาดใหญ่ เนื้อที่กว่า 5,000 ไร่

และมีคลองอยู่สายหนึ่งซึ่งเป็นคลองเล็กๆ กลางทุ่งพรุความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ที่ นายจิระศักดิ์ หรือพี่หมาน ลงทุนลงแรงขุดด้วยมือโดยใช้พลั่วเพียงอันเดียวเป็นเครื่องทุนแรง มีความกว้างประมาณ 10 เมตร ลึกประมาณ 1 เมตร และปัจจุบันมีน้ำขังตลอดทั้งปีและชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ปลูกผักบุ้ง หาปลา และควายได้กินน้ำในคลองเล็กๆสายนี้

นายจิระศักดิ์ เล่าถึงความเป็นมาของคลองที่ตนได้ใช้มือขุดขึ้นมาเพียงคนเดียวตลอดระยะเวลา 17 ปี ว่า มีอาชีพเลี้ยงควายอยู่ในทุ่งพรุน้ำน้อยมาทั้งชีวิต เรียกว่าใช้ชีวิตตั้งแต่ตะวันขึ้นจนถึงตะวันตกดินอยู่ที่พรุแห่งนี้มาเกือบทั้งชีวิต และเริ่มลงมือขุดคลองมาเมื่อประมาณปี 2546 เพื่อเชื่อมต่อกับคลองตันและคลองขุด

ซึ่งเป็นคลองสายหลักของทุ่งพรุน้ำน้อย และใช้เวลาว่างจากการเลี้ยงควายขุดมาเรื่อยๆตลอดระยะเวลา 17 ปี กระทั่งในปัจจุบันกลายเป็นคลองที่อยู่กลางทุ่งพรุน้ำน้อย ที่ใช้เลี้ยงควาย ปลูกผักบุ้ง และชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน และจนถึงขณะนี้ตนก็ยังขุดลอกคลองแห่งนี้ในช่วงที่คลองตื้นเขินเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ตลอดทั้งปี

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ หนุ่มสงขลาใช้เวลา 17 ปี ขุดคลองด้วยมือกลางป่า ให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook