เปิดภาพมุมสูง ก้อนน้ำมันมหาศาลหน้าหาดหัวไทร คาดสถานีต่อไปมุ่งหน้าเกาะสมุย

เปิดภาพมุมสูง ก้อนน้ำมันมหาศาลหน้าหาดหัวไทร คาดสถานีต่อไปมุ่งหน้าเกาะสมุย

เปิดภาพมุมสูง ก้อนน้ำมันมหาศาลหน้าหาดหัวไทร คาดสถานีต่อไปมุ่งหน้าเกาะสมุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 มี.ค.63) ที่อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ปัญหาก้อนน้ำมันหรือที่เรียกว่า ทาร์บอล (Tar ball) กลายเป็นปัญหาที่จัดการแก้ไขได้ยาก นอกจากจะทำลายนิเวศน์หาดแล้ว นี่คือภาพมุมสูงช่วงเที่ยงที่ผ่านมาหลังจากที่คลื่นลมเริ่มสงบ ก้อนน้ำมันที่เป็นสารแขวนลอยอยู่ในน้ำทะเลที่ถูกซัดเข้าฝั่งก่อนหน้านี้ บริเวณชายหาดปรากฎว่าเริ่มมีการตกตะกอนตลอดแนวหาดของอำเภอหัวไทร กว่า 25 กิโลเมตร มีความหนาแน่นของน้ำมันที่แตกต่างกันไปตามการไหลของร่องน้ำ ส่งผลให้ชาวประมงพื้นบ้านที่ต้องนำเรือขึ้นฝั่งบริเวณริมหาดได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และต้องหยุดกิจกรรมจับสัตว์น้ำขนาดเล็กเช่นปลาจวดไส้แตก ปลาจวดสองซี่ บริเวณหน้าหาดเนื่องจากพบว่ามีการปนเปื้อนก้อนน้ำมัน

ขณะเดียวกัน นาวาเอกวรรณะ เกื้อทิพย์ ผู้อำนวยการ กองสำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศรชล. ภาค 2 นำกำลังทหารจากฐานทัพเรือสงขลา จำนวน 50 นาย เข้าให้การช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านริมทะเลหัวไทร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลตำบลหน้าสตน เข้าทำความสะอาดชายหาดด้วยการใช้แรงงานตักกั้อนน้ำมันทั้งชนิดที่เป็นก้อน และแบบละลายเยิ้ม หลังจากนั้นเทศบาลตำบลหน้าสตน จะนำไปทำลาย แต่พบว่าการเก็บด้วยแรงงานนั้นเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากปริมาณก้อนน้ำมันมีเป็นจำนวนมาก

นาวาเอกวรรณะ เกื้อทิพย์ ผู้อำนวยการ กองสำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศรชล. ภาค 2 เปิดเผยว่ามีการเก็บตัวอย่างไปตรวจที่มา คล้ายๆกับการตรวจดีเอ็นเอ ว่าเป็นผลิตจากที่ไหนซึ่งหากพูดไปก่อนมันเหมือนจะเป็นการปรักปรำ ในส่วนที่ลอยอยู่กลางทะเลได้เฝ้าติดตามด้วยเครื่องมือของกองทัพเรือทั้งอากาศยานและเรือตรวจการณ์ กลุ่มที่พบค่อนไปทางอำเภอสิชล ปรากฏว่าไม่ได้ขึ้นฝั่งที่สิชล แต่น่าจะมุ่งหน้าไปยังเกาะสมุยกำลังเร่งประสานศรชล จังหวัดสุราษฎร์ธานีเข้าดำเนินการสกัดกั้น อาจต้องมีการเก็บกลางทะเล

ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านกำลังวิตกกังวล หลังจากที่คลื่นลมได้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้ก้อนน้ำมันเริ่มจมตัวลงไปยังพื้นทะเล ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าปริมาณน้ำมันที่แพร่กระจายออกมานั้นมีปริมาณมากแค่ไหน เฉพาะฝั่งอำเภอหัวไทรพบตลอดทั้งแนว 25 กิโลเมตร โดยปริมาณที่ยังไม่ขึ้นฝั่งยิ่งไม่มีใครตอบได้ว่าจะส่งผลต่อเสียหายร้ายแรงต่อนิเวศน์ทางทะเลแค่ไหน


 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เปิดภาพมุมสูง ก้อนน้ำมันมหาศาลหน้าหาดหัวไทร คาดสถานีต่อไปมุ่งหน้าเกาะสมุย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook