อาจารย์อ๊อด เผยหน้ากากอนามัยที่ "สิระ" แจกประชาชน นำมาใช้อาจเสี่ยงมะเร็ง

อาจารย์อ๊อด เผยหน้ากากอนามัยที่ "สิระ" แจกประชาชน นำมาใช้อาจเสี่ยงมะเร็ง

อาจารย์อ๊อด เผยหน้ากากอนามัยที่ "สิระ" แจกประชาชน นำมาใช้อาจเสี่ยงมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เผยผลตรวจหน้ากากอนามัยที่ "สิระ เจนจาคะ" นำมาแจก ทำจากวัสดุก่อมลพิษ สูดดมอาจก่อมะเร็ง แนะนำให้ส่งคืน

จากกรณีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (3 มี.ค.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ เขตหลักสี่ จตุจักร พรรคพลังประชารัฐ นำเงินเดือนจากการเป็น ส.ส. ของเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ไปซื้อหน้ากากอนามัย จำนวน 1 หมื่นชิ้น มาแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ของตัวเอง โดยระบุว่าซื้อมาในราคาชิ้นละ 14.75 บาท แม้จะแพง แต่เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำหน้ากากอนามัยที่นายสิระนำมาแจกจ่าย เอาไปทดสอบทางวิทยาศาสตร์ และเผยแพร่ผลผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Weerachai Phutdhawong โดยระบุว่า การใช้หน้ากากอนามัยของนายสิระนั้นอาจอันตรายถึงขั้นก่อมะเร็งในร่างกาย เนื่องจากวัสดุที่ใช้อาจมีอันตรายได้

"สรุปผลการตรวจหน้ากากของคุณศิระที่เอามาแจกประชาชน วิเคราะห์ด้วยเทคนิค FT-IR-ATR เป็น ผ้าสปันบอนด์ ที่เกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ ของโพลิเมอร์ ที่เป็น “ Polypropylene ( PP )” ลักษณะทางกายภาพมีกลิ่นเหม็นพลาสติก มีขนาดบางมากๆ เส้นใยสีฟ้าเป็นการย้อมสีเพื่อให้ดูรู้สึกดี

แต่ทั้ง 3 ชั้นบางมากและเป็นพอลิเมอร์ชนิดเดียวกัน ที่สำคัญมีกลิ่นฉุน แตกยุ่ยได้ง่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เรียกว่าไมโครพลาสติก หากสูดดมเข้าไปในร่างกาย มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง หากนำไปล้างน้ำและไหลลงไปในระบบนิเวศ เช่นแม่น้ำลำคลอง

สัตว์น้ำสัตว์ทะเลจะได้รับไมโครพลาสติกพวกนี้กลับเข้ามาสู่ระบบและมนุษย์ก็ไปกินสัตว์น้ำเหล่านี้ก็จะเข้ามาสู่ร่างกายได้เช่นกัน ในระยะยาวพลาสติกเหล่านี้ย่อยสลายได้ยากมาก และเป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แนะนำให้ส่งคืน"

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ อาจารย์อ๊อด เผยหน้ากากอนามัยที่ "สิระ" แจกประชาชน นำมาใช้อาจเสี่ยงมะเร็ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook