Sanook คลุกข่าวเช้า 5 มี.ค. 63 ราชกิจจาฯ ให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 รักษาฉุกเฉิน คลังชงแจกเงินกู้วิกฤต

Sanook คลุกข่าวเช้า 5 มี.ค. 63 ราชกิจจาฯ ให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 รักษาฉุกเฉิน คลังชงแจกเงินกู้วิกฤต

Sanook คลุกข่าวเช้า 5 มี.ค. 63 ราชกิจจาฯ ให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 รักษาฉุกเฉิน คลังชงแจกเงินกู้วิกฤต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบกับ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2563 เช้านี้เรายังคงอยู่กับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปเกือบทั่วทุกมุมโลก ขณะที่ไทยเองก็มีผู้เสียชีวิตรายแรกแล้ว จากการติดเชื้อจนล่าสุด ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นโรคติดต่ออันตรายต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยฉุกเฉิน และประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เอาล่ะ! ถ้าพร้อมแล้วกดปุ่มลำโพงเพื่ออัปเดตข่าวผ่านระบบ AI ได้เลย

  • ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 เป็นผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรักษาฉุกเฉิน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดผู้ป่วยฉุกเฉินโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และมาตรา 33/1 แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสถานพยาบาล (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการสถานพยาบาล กำหนดให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่เป็นโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อฉุกเฉิน จำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยฉุกเฉินจากสถานพยาบาลตามมาตรา 36 แห่งประราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสถานพยาบาล (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันบัดนี้เป็นต้นไป

ขณะที่สถานการณ์ไวรัสโคโรนาในไทยนั้นหลายคนยังคงกังวลถึงแรงงานที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย หรือผีน้อย จากแดนเกาหลีใต้ขอเดินทางกลับเข้าประเทศ หลังเกาหลีใต้เผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนถึงขั้นต้องประกาศสงครามรบกับเชื้อไวรัสกันแล้ว ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า แรงงานไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ 19 คนพบว่าไข้ แต่ผลการตรวจไม่พบเชื้อ COVID-19 ซึ่งก็จะต้องเฝ้าติดตามอาการเป็นเวลา 14 วัน ส่วนแรงงานที่เหลือยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ต้องรอรายละเอียดจากทางกระทรวงการต่างประเทศอีกครั้ง พร้อมยืนยันแรงงานกลุ่มนี้ไม่ว่าจะเดินทางเข้าประเทศไทยช่วงเวลาไหนจะมีเจ้าหน้าที่ทำงานประจำด่านตรวจคัดกรองตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

สำหรับการคัดกรองกลุ่มผีน้อยนั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยว่ามีมาตรการคัดกรองตั้งแต่ต้นทางคือที่เกาหลีใต้ ซึ่งการตรวจคัดกรองแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ คนไทยที่กลับจากพื้นที่เสี่ยงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แก่ เมืองแทกู และคย็องซัง ซึ่งทุกคนต้องถูกกักตัวในพื้นที่ควบคุมโรคตามที่รัฐจัดไว้ให้ 14 วัน ส่วนคนที่มาจากเมืองอื่นของเกาหลีใต้ หากไม่มีไข้จะได้เดินทางกลับภูมิลำเนา แต่จะมีการจัดพื้นที่ส่วนราชการ หรือสถานพยาบาลที่เหมาะสมไว้เพื่อติดตามอาการต่อไป

  • ด่วน! พบวัตถุคล้ายระเบิดซุกตึกร้างลาดพร้าว 62 พร้อมแผนผังจุดสำคัญใน กทม.

เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง รับแจ้งพบวัตถุระเบิดแสวงเครื่องภายในอาคารพาณิชย์ร้างย่านลาดพร้าว 62 พร้อมประสานเจ้าหน้าที่อีโอดีเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบวัตถุคล้ายระเบิดแสวงเครื่อง พร้อมแผงวงจรอิเลคทรอนิกส์ อีกทั้งยังมีแผนผังที่มีการปักหมุดจุดสำคัญหลายแห่งใน​กรุงเทพมหานคร ล่าสุดได้คุมตัวผู้ต้องสงสัย 1 ราย สอบปากคำซึ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ตึกข้างๆ กับที่พบระเบิด

  • คลังชงแจกเงิน 1,000-2,000 บาท กระตุ้นเศรษฐกิจ กู้วิกฤตไวรัสโคโรนา

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการเยียวยาชุดใหญ่เพื่อลดผลกระทบจากไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาในวันที่ 6 มีนาคมนี้ คาดวงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท โดยมาตรการที่น่าจับตามอง คือ การโอนเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย อาชีพอิสระ รวมถึงเกษตร ผ่านระบบพร้อมเพย์ รายละ 1,000-2,000 บาท อีกทั้งยังมีมาตรการอื่นๆ ทั้งการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวทุกกลุ่ม รวมถึงการช่วยเหลือตลาดทุนด้วย

ทั้งหมดนี้ก็คือข่าวเช้าที่เราจัดมาเสิร์ฟให้ครบทุกรสชาติ ที่สำคัญยังสามารถติดตามข่าวสารประเด็นต่างๆ ได้ต่อเนื่องบนเว็บ sanook.com แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook