เวิลด์แก๊สชวนท่องไปในเส้นทางอันยาวไกลของ “แก๊สแอลพีจี” พลังงานสะอาดที่ดีต่อโลก ดีต่อเรา

เวิลด์แก๊สชวนท่องไปในเส้นทางอันยาวไกลของ “แก๊สแอลพีจี” พลังงานสะอาดที่ดีต่อโลก ดีต่อเรา

เวิลด์แก๊สชวนท่องไปในเส้นทางอันยาวไกลของ “แก๊สแอลพีจี” พลังงานสะอาดที่ดีต่อโลก ดีต่อเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

PM 2.5 หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เป็นปัญหาสำคัญที่คนไทยต้องเผชิญหน้าอยู่ทุกปี และยังไม่สามารถหาวิธีรับมือได้อย่างเป็นรูปธรรม สาเหตุหนึ่งของปัญหามลพิษระดับชาติที่เกิดขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากเผาไหม้ของพลังงานที่ไม่หมดจด ซึ่ง PM 2.5 ถือว่าอันตรายต่อสุขภาพโดยตรง เนื่องจากด้วยขนาดที่เล็กมากจึงสามารถแทรกซึมเข้าสู่ปอดและกระแสเลือด และกระจายตัวแทรกซึมไปทั่วร่างกายได้ ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนควรเป็นการแก้ไขจากต้นเหตุนั่นคือ แหล่งกำเนิดของ PM 2.5 นั่นเอง

เชื่อว่าคนไทยคงคุ้นเคยกับการแก๊สแอลพีจี หรือแก๊สหุงต้ม ในชีวิตประจำวันไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ว่าจะใช้ในการประกอบอาหาร ใช้ในยานพาหนะ หรือแม้กระทั่งใช้เป็นเชื้อเพลิงในอุตสาหกรรม แต่ทราบหรือไม่ว่าแก๊สแอลพีจีนั้นถือเป็นพลังงานสะอาด สามารถเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ ไม่เหลือมลพิษตกค้าง ดีต่อโลกเพราะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และดีต่อเราเนื่องจากไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ สามารถมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย และเป็นหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาจากต้นเหตุที่จะทำให้คนไทยหลุดพ้นจากวิกฤต PM 2.5 อย่างยั่งยืน

วันนี้ “เวิลด์แก๊ส” จะมาชวนคุณท่องไปในเส้นทางอันยาวไกลของพลังงานสะอาดชนิดนี้ ผ่านวิดีโอที่จะทำให้คุณรู้จัก และรัก “แก๊สแอลพีจี” เพิ่มมากขึ้น ด้วยเนื้อหาที่น่ารัก และเข้าใจง่าย ภายในเวลาไม่กี่นาที

จุดเริ่มต้นของแก๊สแอลพีจี เริ่มต้นจากการกลั่นน้ำมันดิบ โดยน้ำมันดิบจะถูกส่งมาพักเพื่อแยกน้ำออก จากนั้นก็จะมีการส่งไปให้ความร้อนที่ระดับ 300-400 องศาเซลเซียส ก่อนจะถูกส่งไปยังหอกลั่น ซึ่งภายในหอกลั่นนั้นก็จะมีถาดหลายสิบชั้น ไอร้อนจะลอยขึ้นไปด้านบน เมื่อเย็นตัวลงก็จะกลั่นเป็นน้ำมันชนิดต่างๆ เช่น น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันดีเซล น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันเบนซิน ฯลฯ บนถาดตามชั้นต่างๆ โดยส่วนที่จุดเดือดต่ำก็จะลอยขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งจุดสูงสุดก็คือ ก๊าซปิโตรเลียม นั่นเอง

จากนั้นจะเป็นการแยกเอาโพรเพนและบิวเทน ที่รวมกันกลายเป็น “แอลพีจี” จากนั้นจะมีการส่งไปแยกเอากำมะถันออก ซึ่งนี่คือเหตุผลที่แก๊สแอลพีจีสามารถเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ เป็นการเผาไหม้อย่างหมดจดยิ่งกว่าน้ำมัน และถือเป็นพลังงานสะอาดที่ดีต่อโลกและดีต่อเรานั่นเอง

นอกจากนี้ ก่อนจะไปถึงมือผู้ใช้ ขั้นตอนการจัดเก็บแก๊สแอลพีจีก็สำคัญไม่แพ้กัน การจัดเก็บจะเริ่มต้นด้วยการส่งแก๊สไปเก็บในถังเก็บในสภาพเป็นของเหลวภายใต้ความดัน ทั้งนี้ เพราะแอลพีจีเป็นแก๊สที่มีจุดเดือดต่ำราวๆ 42 องศาเซลเซียส ในอุณหภูมิห้องแอลพีจีจะมีสถานะเป็นก๊าซ

เมื่อได้รับการขนถ่าย แก๊สแอลพีจีจะถูกนำไปเก็บไว้ที่คลังเก็บแก๊สโดยใช้เทคโนโลยีการจัดเก็บที่ทันสมัย ก่อนจะถูกนำไปจำหน่ายยังโรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็กและใหญ่ สถานีบริการและโรงบรรจุ เพื่อบรรจุลงไปในถังแก๊ส ซึ่งสำหรับถังและวาล์วของเวิลด์แก๊สนั้นมีความปลอดภัยตามมาตรฐาน มอก. แต่เราตั้งใจทำให้มีความทนทานกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ถึง 10 เท่า พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีการบรรจุและการกำกับดูแลความปลอดภัยของถังและการขนส่งตามมาตรฐานสูงสุดของเวิลด์แก๊ส เพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการส่งไปยังกลุ่มพาณิชยกรรมและร้านค้าแก๊ส ที่จะจัดจำหน่ายไปยังร้านค้าต่างๆ รวมทั้งครัวเรือนทั่วไปของคนไทยทั่วประเทศ

นี่แหละการเดินทางอันยาวไกลของแก๊สแอลพีจี จากเวิลด์แก๊สที่ดีต่อโลก และดีต่อเรา สะอาด ปลอดภัย เชื่อใจได้ เพื่อรอยยิ้มของคนไทยทุกคน

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook