"โควิด-19" พ่นพิษเศรษฐกิจไทยสูญ 5 แสนล้าน

"โควิด-19" พ่นพิษเศรษฐกิจไทยสูญ 5 แสนล้าน

"โควิด-19" พ่นพิษเศรษฐกิจไทยสูญ 5 แสนล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ธนวรรธน์" ชี้ โควิด- 19 ทุบเศรษฐกิจไทย คาด 1-2 ไตรมาส สูญ 4 - 5 แสนล้านบาท จับตามาตรการรัฐอีกระลอก ดันจีดีพีปี 63 โตร้อยละ 1.5 - 2

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 ที่ขยายไปในวงกว้างหลายประเทศ ทำให้มีความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง ซึ่งประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบในส่วนนี้ ตั้งแต่การส่งออกต่ำกว่าคาด จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงมาก การจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ รวมถึงการลงทุนชะลอตัว

ซึ่งคาดว่าความเสียหายทางเศรษฐกิจไทยจากไวรัสโควิด – 19 ในช่วง 1-2 ไตรมาส จะสูงถึง 4 – 5 แสนล้านบาท ดังนั้นการที่รัฐบาลออกมาตรการเพื่อดูแลเศรษฐกิจรวมกว่า 1 แสนล้านบาทนั้น เป็นเรื่องที่ดี เป็นการเติมเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพื่อไม่ให้ทรุดตัวลงมากไปกว่านี้ แต่คงไม่สามารถดึงความเชื่อมั่นให้สูงขึ้นได้และคงไม่เพียงพอที่จะกระตุกให้เศรษฐกิจขยายตัวสูงกว่าร้อยละ 2

อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวด้วยว่า จากนี้ต่อไปคงต้องติดตามมาตรการที่ภาครัฐจะประกาศออกมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นช่วงจังหวะเดียวกับการเบิกจ่ายงบประมาณปี 63 เพื่อที่จะผลักดันจีดีพีปีนี้ ให้ขยายตัวได้ในกรอบตามที่รัฐบาลวางไว้คือ ร้อยละ 1.5 – 2

>> มาแล้ว! ครม. เศรษฐกิจเคาะแจกเงิน 2,000 บาท ผ่านพร้อมเพย์

>> "ประยุทธ์" ชี้ แจกเงินช่วยประชาชน ต่างประเทศก็ทำกัน อย่าหยิบมาเป็นประเด็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook