เตรียมตำแหน่งรับแรงงานไทยแห่กลับจากต่างประเทศหนีโควิด-19 ระบาด

เตรียมตำแหน่งรับแรงงานไทยแห่กลับจากต่างประเทศหนีโควิด-19 ระบาด

เตรียมตำแหน่งรับแรงงานไทยแห่กลับจากต่างประเทศหนีโควิด-19 ระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการจัดหางาน คลอดมาตรการรับมือแรงงานไทยกลับจากประเทศเสี่ยงโควิด-19 จัดตำแหน่งงานรองรับ

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน ออกหนังสือด่วน ประกาศข้อสั่งการและมาตรการเร่งด่วน เพื่อรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยระยะแรกจะเร่งประสานแจ้งข้อมูลคนงานที่เดินทางกลับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อมอบหมายจัดหางานจังหวัดดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วน

พร้อมกันนี้ได้สั่งเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบสิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศของแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรค หากเป็นสมาชิกกองทุนฯ จะมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเนื่องจากโรคระบาด ซึ่งทางการของประเทศนั้นๆ ได้ประกาศกำหนดแล้ว จำนวน 15,000 บาท

นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศอย่างหลากหลาย เพื่อให้แรงงานไทยที่มีความประสงค์จะหางานทำ ได้สมัครงานในตำแหน่งที่ต้องการ ในส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์จะทำงานในสถานประกอบการ ยังมีอาชีพเทรนด์ใหม่ที่ทำรายได้ดีในขณะนี้ ได้แก่ บริการดูแลผู้สูงอายุ บริการรับ-ส่งอาหาร และบริการร้านอาหารตามออร์เดอร์ทางออนไลน์

โดยกรมการจัดหางานพร้อมให้ข้อมูลแนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงาน ข้อมูลตำแหน่งงานว่าง แนะนำการเตรียมความพร้อมในการสมัครงานสำหรับผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ รวมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพอิสระ แนะนำแหล่งเงินทุน และแหล่งฝึกอาชีพ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการขาดรายได้ และการสำรวจความต้องการ เพื่อดำเนินการให้แรงงานกลับไปทำงานในต่างประเทศตามความประสงค์ภายหลังสิ้นสุดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook