ผู้หญิงทำได้ทุกงาน! 2 มุมมองสาวแกร็บสุดแกร่ง ลั่นความสามารถคนไม่ขึ้นอยู่กับเพศ

ผู้หญิงทำได้ทุกงาน! 2 มุมมองสาวแกร็บสุดแกร่ง ลั่นความสามารถคนไม่ขึ้นอยู่กับเพศ

ผู้หญิงทำได้ทุกงาน! 2 มุมมองสาวแกร็บสุดแกร่ง ลั่นความสามารถคนไม่ขึ้นอยู่กับเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมวกกันน็อกขนาดใหญ่ ที่ตกแต่งด้วยเชือกป่านบิดเกลียวและถักเปียของคุณแนท โดดเด่นอย่างมากเมื่ออยู่บนท้องถนน ซึ่งคุณแนท-วราพร นะนิ่มนวล บอกว่าทำให้ผู้โดยสารหรือลูกค้าที่กำลังรอรับอาหารไม่ต้องเพ่งสายตาดูว่าตนกำลังจะมาถึงหรือไม่

คุณแนทบอกว่า ก่อนหน้านี้ตนมีอาชีพเป็นพนักงานโรงงาน ที่ต้องเข้าและออกงานตามเวลา หากช่วงไหนต้องการเงินมากขึ้น โดยเฉพาะค่าเลี้ยงดูลูกและค่าใช้จ่ายที่ครอบครัว ตนก็ต้องทำงานล่วงเวลา (โอที) จนบางครั้งเพิ่งได้ออกจากโรงงานในเวลาเที่ยงคืนที่เวลาข้ามไปอีกวันหนึ่งแล้ว

แม่เลี้ยงเดี่ยวรายนี้ เล่าต่อไปว่า ตนมองว่างานในโรงงานมีเวลาที่ตายตัว กำหนดกิจกรรมส่วนตัวในแต่ละวันได้ แต่เหตุผลเดียวกันนี้ ทำให้รู้สึกลึกๆ ในใจว่าอาจไม่ใช่งานที่เหมาะกับตน เพราะตนเป็นคนรักอิสระ

Grabคุณแนท-วราพร นะนิ่มนวล

เพศไม่ใช่ข้ออ้าง

เหตุนี้จึงตัดสินใจลาออกจากงานเดิมและมาสมัครเป็นพนักงานรับส่งเอกสาร (เมสเซนเจอร์) แต่หลายบริษัทปฏิเสธตนโดยให้เหตุผลง่ายๆ ว่า ตนเป็นผู้หญิง จึงไม่แน่ใจว่าจะทำงานหนักเช่นนี้ได้หรือไม่ ทั้งยังไม่มั่นใจว่าผู้หญิงจะจำถนนตรอกซอยเหมือนกับผู้ชายหรือไม่

คุณแนทมองว่า ถ้าหากบริษัทเหล่านี้เปิดใจรับตน ก็จะพบว่าผู้หญิงหลายคนมีความสามารถในระดับเดียวกับพนักงานคนอื่นๆ บางคนคล่องตัว ว่องไว ทั้งยังมีความละเอียดที่พนักงานคนอื่นๆ อาจขาดจุดนี้ ส่วนตนนั้นเป็นคนที่จำเส้นทางได้แม่นยำคนหนึ่ง

"ผู้หญิงก็เก่งพอๆ กับผู้ชายนะ หนูมองว่าไม่มีความแตกต่าง ไม่หนำซ้ำอาจจะเซนซิทีฟมากกว่า ละเอียดมากกว่า อย่างตอนลูกค้าสั่งข้าวอย่างเงี้ยค่ะ แล้วบางคนก็ความจำดี อย่างหนูเองก็รู้จักเส้นทางในกรุงเทพฯ เยอะ" คุณแนท กล่าว

คุณเกรท-ปนัดดา พิมพ์ประสาร เห็นตรงกันว่า ทัศนคติต่างหากที่สำคัญต่อการทำงานมากกว่าเรื่องเพศ อย่างตอนที่ตนเคยขับรถแบบพาร์ตไทม์กับแกร็บ แต่ตนกลับทำยอดลูกค้าในระดับสูงสุด ไม่ต่างจากคนขับรถรับส่งกับแกร็บแบบเต็มเวลาบางคน 

ที่ผ่านมา คุณเกรทเผยว่า เคยเห็นลูกค้าบางคน ที่รู้สึกประหลาดใจที่เห็นตน ซึ่งเป็นผู้หญิง ขับรถมารับไปส่งยังจุดหมายอยู่บ้าง แต่ในอีกแง่หนึ่งตนเห็นว่า ผู้โดยสารบางคนรู้สึกปลอดภัยมากกว่าจากการใช้บริการคนขับรถที่เป็นผู้หญิง

Grabคุณเกรท-ปนัดดา พิมพ์ประสาร

ได้ทำในสิ่งที่รัก

นอกเหนือจากการมีส่วนร่วมในการกำจัดภาพจำต่อผู้หญิงกับงานด้านคมนาคมแล้ว คุณเกรท อดีตพนักงานขาย (เซลส์) ที่ผันตัวมาขับรถกับแกร็บแบบเต็มเวลาในภายหลัง บอกกับ Sanook.com คือ การขับแกร็บไม่ทำให้วิถีชีวิตของตนเปลี่ยนไปมากนัก เพราะตอนที่เป็นเซลส์ ตนใช้ชีวิตบนรถเป็นหลักอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเดินทาง กินอาหาร หรือแม่แต่นอนหลับ

"รถแทบจะเหมือนบ้านเราไปแล้ว เพราะเมื่อก่อนเกรทขับ กินข้าว แล้วเคยนอนบนรถด้วยซ้ำตอนเป็นเซลส์ เพราะมันต้องเดินทาง พอมาขับแกร็บก็เหมือนเปลี่ยนงานเฉยๆ แต่ชีวิตเราไม่ได้เปลี่ยน" คุณเกรท เล่า

คุณแนท เสริมว่า ตั้งแต่มาขับรถกับแกร็บ ไม่เพียงแต่รู้สึกถึงโอกาสที่มีให้กับผู้หญิงมากกว่าที่อื่นเท่านั้น แต่แม่เลี้ยงเดี่ยวอย่างตนยังมีเวลาอยู่กับลูกมากขึ้น เพราะเลือกรับงานได้ตามเวลาที่สะดวก หลายครั้งยังพาลูกไปเที่ยวตามจังหวัดใกล้ๆ อย่างเช่น บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นสถานที่โปรดของตนและลูกได้บ่อยๆ 

แน่นอนที่สุด ตนและลูกยังใช้เวลาร่วมกัน เพื่อประดิษฐ์ของตกแต่งหมวกกันน็อกที่ตนสวมเวลาขับแกร็บได้อีกด้วย

คุณแนทยังฝากถึงผู้หญิงทุกคนว่า ผู้หญิงทุกคนมีความเข้มแข็งในตัวเอง ไม่ใช่เพศที่อ่อนแออย่างที่หลายคนมอง ผู้หญิงทำหลายสิ่งหลายอย่างได้ และทำงานทุกอย่างได้

สอดคล้องกับคุณเกรท ที่บอกว่า ผู้หญิงเอง ก็ไม่ควรมองตัวเองว่าด้อยโอกาสหรืออ่อนแอ เพราะการที่คนอื่นจะมองว่าตัวเองอ่อนแอหรือไม่ ขึ้นอยู่กับทัศนคติและสิ่งที่ตัวเองแสดงออกมา ดังนั้นจึงอยากให้มองที่ตัวเองก่อน ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร ก็ต้องทำด้วยใจรัก นั่นต่างหากที่จะทำให้ผลงานออกมาดีที่สุด

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ผู้หญิงทำได้ทุกงาน! 2 มุมมองสาวแกร็บสุดแกร่ง ลั่นความสามารถคนไม่ขึ้นอยู่กับเพศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook