พีท ทองเจือ-เล็ก ไอศูรย์ แจงไม่รู้จักศรสุวีร์ ปัดพัวพันหน้ากากอนามัย ซัดคนกักตุน "เลวมาก"

พีท ทองเจือ-เล็ก ไอศูรย์ แจงไม่รู้จักศรสุวีร์ ปัดพัวพันหน้ากากอนามัย ซัดคนกักตุน "เลวมาก"

พีท ทองเจือ-เล็ก ไอศูรย์ แจงไม่รู้จักศรสุวีร์ ปัดพัวพันหน้ากากอนามัย ซัดคนกักตุน "เลวมาก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นดราม่าเลยทีเดียว หลังจากมีการแฉยับพฤติกรรม "นายศรสุวีร์" หรือ "บอย ไนท์มาร์เก็ต" ซึ่งเป็นคนรู้จักของ "นายพิตตินันท์ รักเอียด" ทีมงานของ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่ามีพฤติกรรมกักตุนหน้ากากอนามัยจำนวน 200 ล้านชิ้น เพื่อนำส่งขายที่เมืองจีนและอีกหลายประเทศ ดราม่าไม่หยุด หลังมีการเผยคลิป "เล็ก ไอศูรย์" และ "พีท ทองเจือ" เข้ามาเกี่ยวกับนายศรีสุวีร์ด้วย ทำให้สองดาราดังงานงอกไปเต็มๆ

รายการโหนกระแสวันที่ 9 มี.ค. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "พีท ทองเจือ" ถึงประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น รวมทั้งสัมภาษณ์ "ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

งานเข้า?

พีท : "นิดหน่อยครับ (หัวเราะ)"

พีท ทองเจือ (ด้านหลัง) ดาราชื่อดัง ปรากฏตัวในงานอีเวนท์งานหนึ่งที่เมืองพัทยา ผ่านคลิปถ่ายทอดสดของนายศรสุวีร์ ภู่รวีรัศวัชรี ที่่ตกเป็นที่กล่าวหาว่ากักตุนหน้ากากอนามัย เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ

ตอนนี้หน้ากากอนามัยหายไปเยอะ ขาดแคลน? 

ดร.นฤมล : "กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการอยู่ และต้องเรียนว่าดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน รัฐบาลรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ก่อนอื่นต้องขอเรียนว่าตัวหน้ากากอนามัย 1 เดือนผลิตได้ประมาณ 36 ล้านชิ้น อย่างไรก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ ฉะนั้นลำดับความสำคัญที่ท่านนายกฯ สั่งการไปหลายครั้งต้องจัดสรรให้บุคลากรทางแพทย์ก่อนเพราะเป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง 7 แสนชิ้นต่อวัน และเพิ่งจะวันศุกร์ที่เรียกประชุมกระทรวงพาณิชย์ เรียกสาธารณสุข เรียกโรงพยาบาลทั้งหลายเข้าร่วมประชุม จึงได้รับการจัดสรรโควตาให้บุคลากรทางการแพทย์ทั้งสิ้น 7 แสนชิ้นต่อวัน ซึ่งเพิ่งจะได้โควตาไปเมื่อวันศุกร์ ซึ่งจะแบ่งเป็นสองส่วน ส่่วนหนึ่งโรงพยาบาลเอกชน อีกส่วนโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชนจะไปจำหน่ายจ่ายแจกโดยหน่วยงาน ซึ่งมีตารางที่ได้มอบว่ามีโควตาตั้งแต่วันศุกร์ ซึ่งเมื่อวันศุกร์ส่งมอบให้โรงพยาบาลศิริราช 6 หมื่นชิ้น วันเสาร์ 3 แสนชิ้นไปที่ศิริราชและวชิรพยาบาล และเมื่อวันอาทิตย์ไปที่โรงพยาบาลจุฬา 5 หมื่นชิ้น วันนี้เองไปโรงพยาบาลรามาธิบดี อีกจำนวน 5 หมื่นชิ้น และไปที่โรงพยาบาลเรศวร 12,000 หมื่นชิ้น เมื่อวานไปโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ 1 หมื่นชิ้น จะมีตารางตรงนี้ที่บอกว่าจัดสรรอย่างไรเวียนกันไปแต่ละวันหรือสัปดาห์ ตรงนี้ก็ได้เป็นการแก้ปัญหาสำหรับโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน จะมีสมาคมโรงพยาบาลเอกชนรับโควตาไป และเป็นผู้ไปจำหน่ายจ่ายแจก"

ประชาชนสงสัยว่าทำไมภาครัฐเพิ่งขยับ ก่อนหน้านี้ทำไมไม่ขยับ?

ดร.นฤมล : "อย่างที่เรียนค่ะ ว่าเขาเริ่มจากการไปสำรวจก่อนว่าอัตราการผลิตเท่าไหร่และจัดสรรโควตากันเท่าไหร่ อย่างวันศุกร์ที่แล้ว ทางโรงพยาบาลฝั่งสาธารณสุข ปลัดสาธารณสุขที่เพิ่งพบกันเมื่อเช้า ท่านก็บอกว่าได้โควตา 1 แสนชิ้น ซึ่งไม่เพียงพอ จึงได้เรียกร้องกระทรวงพาณิชย์ และได้มีการประชุมหารือกัน และสรุปว่าได้ 7 แสนชิ้นถึงจะเพียงพอ ตรงนี้ก็ขยับแล้ว ก็ต้องขออภัยในสิ่งที่ผ่านมาทั้งหมดแทนรัฐบาล เราก็พยายามแก้ปัญหาแต่ละจุด พยายามประสานงานกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด 7 แสนชิ้นต่อวันก็ต้องมีการสื่อสารกันว่าทางโรงพยาบาลไหนจะได้เท่าไหร่อย่างไร หากโรงพยาบาลไหนขาดหรือไม่ได้รับ ไม่เพียงพอในวันนี้หรือ 7 วันข้างหน้าให้โทรศัพท์หาท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้โดยตรง จะได้แก้ปัญหาได้

มุมประชาชน หรือพ่อค้าแม่ขาย ถึงขั้นต้องเอาเงินไปบริจาคช่วยโรงพยาบาล? 

ดร. นฤมล : "เราต้องขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด สิ่งที่ทำแล้วติดขัดเป็นอุปสรรคขัดข้องต้องยอมรับผิดและขออภัยประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ จากนี้ไปจะดำเนินการ ถ้าโรงพยาบาลไม่ได้รับ โทรตรงหาท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้เลย ท่านจะดำเนินการและส่งมอบทันที"

รู้จักศรสุวีร์มั้ย?

ดร.นฤมล : "ไม่เคยได้ยิน เพิ่งได้ยินเมื่อเช้าเป็นครั้งแรกในข่าว"

เขาประกาศตามหาหน้ากากและจะส่งไปต่างประเทศ เขามีการโพสต์คลิปบอกว่ามีเป็นล้าน ถ้ามีเงินก็ซื้อจากเขาได้ เขาบอกสนิทกับคนสนิทท่านธรรมนัส?

ดร.นฤมล : "เป็นสิ่งที่เขากล่าวอ้างขึ้นมา เมื่อเช้าท่านธรรมนัสได้แถลงแล้วที่รัฐสภาถึงรายละเอียดทั้งหมด ท่านไม่ได้รู้จักกับคนนี้ ท่านนายกฯ เองถ้าพบว่าใครทำการทุจริต ไม่เลี้ยงแน่ และลงโทษถึงขั้นสูงสุด ไม่มีการช่วยเหลือกัน ว่ากันไปตามกระบวนการและหนักกว่า"

พีทรู้จักศรสุวีร์มั้ย?

พีท : "ไม่รู้จักเลย เมื่อเช้าเห็นคลิปเหมือนกัน เหตุการณ์เกิดตอนต้นเดือนก.พ. และวันนั้นผมถ่ายทะเลเดือดของโคลิเซียมฟิล์ม ช่อง 7 ที่พัทยา ตอนโมเมนต์ของคลิปนั้นผมกำลังรอเข้าฉาก รอหน้าเซ็ต ผู้ชายคนนี้เขาก็ไลฟ์ ผมเพิ่งเห็นเขาเดี๋ยวนั้นเลย เขาก็ไลฟ์และบอกว่าให้ทักทายชาวพัทยา เราก็ไม่อยากเสียมารยาทก็เลยทักทายชาวพัทยา แค่นั้น ถ้าสังเกตดีๆ กล้องเดินไปหาผม ผมไม่ได้เดินไปในกลุ่ม พอเขาได้ภาพ เขาก็เดินไปตรงอื่น ผมก็ถือว่าผมเป็นผู้เสียหาย 1 คน"

รู้สึกยังไง?

พีท : "จริงๆ ผมไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่ คือถ้าคนบริสุทธิ์ใจแล้วไม่ได้เกี่ยวข้อง  มันเป็นแค่คลื่นกระทบเฉยๆ แต่ในแง่คลื่นที่โดนกระทบ ก็เดี๋ยวออกจากรายการต้องไปแจ้งความ" 

มีอีกมุมที่มองว่าแน่ใจเหรอว่าไม่เกี่ยว อาจอยู่ในกรุ๊ปเดียวกัน คำพูดของชายคนนี้ บอกว่าเขากับพี่เล็กกับทีมงานจะส่งไปต่างประเทศ มันเลยกลายเป็นว่าพีทอาจรอดตรงนี้ เพราะไม่ได้เอ่ยถึงคุณ แต่ในมุมคุณเล็ก เขาพูดคำนี้ออกมาเลย ที่สำคัญเขาบอกว่าส่งให้รัฐบาล แบบนี้ผิดมั้ย?

ดร.นฤมล : "ผิดแน่นอนค่ะ เดี๋ยวทางการการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการตามกฎหมายแน่นอนเพราะมีการออกกฎหมายแล้ว มีเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย ก็จะโดนทั้งหมด" 

กรณีแบบนี้มีประชาชนสงสัยการทำงานรัฐบาล เหมือนมีการปกปิดซ่อนเร้นอะไรไว้หรือเปล่า เพราะหน้ากากมันหายไปได้ น่าเป็นคนในภาครัฐกระทำเองหรือเปล่า มีการตรวจสอบมั้ย?

ดร.นฤมล : "มีการตรวจสอบและรายงานขึ้นมาที่ท่านนายกฯ โดยกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด เราก็ไม่ทราบว่าเขาเอามาจากตรงไหน อย่างไรก็ตาม ต้องเรียนว่า 36 ล้านชิ้น อย่างไรเสียก็ไม่เพียงพอ ทุกประเทศถึงได้สงวนให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน แล้วลำดับต่อมาคือผู้ป่วย ถ้าเราไม่ป่วย ก็ให้ใช้หน้ากากทางเลือก กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการแล้ว สัปดาห์นี้ 50 ล้านชิ้นะเสร็จและแจกให้ประชากรคนไทยได้ และยังมีอีกหลายหน่วยงาน ทั้งอาชีวะ กลุ่มจิตอาสาทั้งหลายได้จัดทำหน้ากากทางเลือก"

ที่บ้านขาดแคลนมั้ย?

พีท : "ที่บ้านต้องหาซื้ออยู่เลยครับ เราก็อยากได้รุ่นที่ดีๆ แต่ก็ไม่ได้ ได้ตามที่ตลาดเขามีขาย"

ตอนเจอรู้มั้ยเขาเป็นคนกักตุน?

พีท : "ไม่ทราบเลย ถ้าให้เจออีกครั้งก็จำหน้าเขาไม่ได้ เพราะแค่แว้บเดียวที่เขาเดินมาหาเรา ปกติเราเจอแฟนๆ พี่น้องเยอะก็จำหน้าไม่ได้" 

เขาไปทำไม ไปเพื่ออะไร?

พีท : "คนไปกองถ่ายเยอะ ไม่แน่ใจว่าไปหาพี่เล็กหรือใคร" 

อยู่ในสายกับ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอนนี้ปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัยวุุ่นวายกันทั้งประเทศ?

จุรินทร์ : "เรากำลังทำหน้าที่ในการบริหารทรัพยากรที่มีจำกัด ที่พูดถึงนี่คือหน้ากากสีเขียว ที่ใช้เพื่อการแพทย์ ไม่รวมหน้ากากทางเลือก เฉพาะหน้ากากสีเขียวผลิตได้เดือนะ 36 ล้านชิ้น ทั้งประเทศไทยมีแค่ 11 โรงงาน พอหารเป็นวันก็ได้ล้านสองแสนชิ้นต่อวัน ซึ่งถ้า 36 ล้านชิ้นต่อเดือน ประชาชนก็ไม่พอ เพราะมี 60 กว่าล้านคน วันนึงได้ล้านสองแสนชิ้นเลยต้องมีศูนย์บริหารการกระจายเพื่อจัดสรรให้บุคลากรที่มีความจำเป็นเบื้องต้นก่อน ก็ตกลงกัน ทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพาณิชย์ว่าเราจะจัดสรรให้โรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยก่อน โดยให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด กระจายไปสถานพยาบาลทุกประเภท ทุกสังกัดจำนวน 7 แสนชิ้นต่อวัน"

ประเด็นที่เกิดขึ้น มีคนที่มองว่าไปกักตุนหน้ากากโดยเฉพาะคนภาครัฐคนนึง ชื่อว่าศรสุวีร์ บอกว่ารู้จักนายพิตตินันท์ ซึ่งบอกว่ารู้จักท่านธรรมนัส รวมทั้งบอกว่าคนในพาณิชย์เองมีการกักเก็บไปขาย?

จุรินทร์ : "ไม่ว่าใครก็ตาม ถ้ามีการกักตุนหน้ากากอนามัยจะถูกจัดการตามกฎหมายไม่มีข้อยกเว้น ขอให้มีเบาะแส แต่ถ้าไม่มีข้อมูลก็อาจทำให้สับสนเรื่องปริมาณหน้ากากที่กระจายไปสู่ตลาด" 

ทำไมเพิ่งมีมาตรการนี้?

จุรินทร์ : "ไม่ได้เพิ่งมี มีมาหลายวันแล้ว มีการจัดสรรตามลำดับ เพียงแต่ก่อนหน้านั้นบริหารจัดการแค่ครึ่งเดียว ให้โรงงานผลิตตามกลไกตลาด 6 แสน แต่ก็เกิดปัญหาเรื่องการกระจายไม่ทั่วถึง วันนี้เลยรับมาบริหารจัดการเองทั้งหมดล้านสอง แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาส่งหน้ากากอนามัยมาให้สาธารณสุขกับพาณิชย์นะครับ เขาส่งตัวเลข แล้วมีคนไปควบคุม" 

ประชาชนอยากรู้ว่าคนกักหน้ากากอนามัยผิดมั้ย?

จุรินทร์ : "มีความผิดฐานกักตุนสินค้าควบคุม โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกินแสนสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ"

ถ้าคนในรัฐบาลต้องหนักกว่ามั้ย?

จุรินทร์ : "ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และถ้าพบกักตุนต้องผิดกรณีอื่นด้วย"

กรณีหน้ากาก ท่านบอกทำมาหลายวันแล้ว แต่เรื่องมันเป็นเดือนแล้ว มุมรัฐบาลถือว่าล้มเหลวมั้ย?

ดร.นฤมล : "ปริมาณหน้ากากและความต้องการไม่ได้ไปด้วยกัน อย่างที่เรียนปริมาณมีจำกัดจริงๆ ในเหตุการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้ เราต้องทำความเข้าใจร่วมกัน และเรื่องการบริหารจัดการ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ท่านดึงกลับมาเพื่อแก้ไขปัญหา สิ่งใดก็ดีที่เป็นความไม่พอใจของพี่น้องประชาชน เรารับทราบและน้อมรับ และพร้อมปรับปรุงแก้ไขให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ทำงานก็มีอุปสรรค ในเหตุการณ์ที่ไม่ปกติต้องขอความร่วมมือและทำความเข้าใจร่วมกัน"

เล็ก ไอศูรย์ นักแสดง (ซ้าย) ปรากฏตัวในคลิปถ่ายทอดสดของนายศรสุวีร์ ภู่รวีรัศวัชรี ในงานอีเวนต์งานหนึ่งในเมืองพัทยา

อยู่ในสายกับ "คุณเล็ก ไอศูรย์" หน้ากากอยู่บ้านพี่กี่ชิ้น?

เล็ก : "พี่ไม่ขายหน้ากากครับ ข่าวที่ออกเป็นข่าวที่ผิดครับ" 

ทางคุณบอย ศรสุวีร์ รู้จักมั้ย?

เล็ก : "รู้จักครับ ทำร้านอาหารที่พัทยา คบกันมา 4-5 ปีแล้ว มาเยี่ยมกองถ่ายของเรา เหมือนน้องๆ ทำธุรกิจใหม่ๆ ก็ให้ช่วยโปรโมตให้หน่อย ก็แค่นั้นเอง ไม่ได้คิดว่าเป็นอะไรที่ใหญ่โต และเข้าใจผิดขนาดนี้"

คุณศรสุวีร์บอกในคลิปว่าผมกับพี่เล็กและทีมงานจะส่งหน้ากากไปต่างประเทศ เหมือนไปผูกขาพี่?

เล็ก : "เวลาๆ น้องๆ เขาทำธุรกิจ เขาชอบใช้ชื่อพวกเราโปรโมต พี่ก็ไม่รู้ด้วยว่ามันผิดกฎหมายหรือเป็นอะไรที่ใหญ่โต พี่ไม่รู้รื่องอะไร ในเมื่อเราไม่ได้ทำอาชีพนี้ ไม่ได้ค้าขายอาชีพนี้ ไม่ได้ขายสักชิ้นเลย ไม่รู้ว่าถูกด่าเยอะขนาดนี้ได้ยังไง แค่ช่วยโปรโมตธุรกิจ"

จะแจ้งความมั้ย?

เล็ก : "พี่ยังไม่รู้เลยว่าค่าเสียหายมันเกิดขึ้นเยอะขนาดไหน"

เขาด่าพี่เยอะมาก ว่าพี่ไปมีส่วนในการส่ง?

เล็ก : "เราไม่ได้ทำอาชีพนี้ เราบริสุทธิ์ ประชาชนย่อมให้อภัย ถูกต้องมั้ย เรื่องนี้พี่ไม่รู้เรื่อง"

คุยกับบอยหรือยัง?

เล็ก : "ยังไม่รู้ เพิ่งรู้ครึ่งชั่วโมงที่แล้ว รับสายนักข่าวทุกเล่ม อธิบายให้ทุกคนฟังว่าไม่ต้องห่วง ไม่เคยขายหน้ากากเลย เข้าใจผิดทั้งหมด เพิ่งรู้ครึ่งชั่วโมงที่แล้ว ไม่ได้ขายหน้ากาก ไม่ได้ทำอะไร"

ตอนรู้จัก รู้มั้ยเขาเป็นคนกักตุนหน้ากากอนามัยแล้วปั่นราคาให้แพงบางมุมส่งไปต่างประเทศ ทำให้เมืองไทยขาดแคลน?

เล็ก : "ไม่รู้เลยครับ เราไม่เคยไปยุ่งธุรกิจคนอื่นเขา เราแค่พรรคพวกกัน เขาทำอะไร เหมือนเพื่อนเปิดร้านอาหาร ก็ช่วยบอก ช่วยโปรโมต เราอยู่วงการบันเทิงก็มีพวกเยอะ เราก็เชิญชวน ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรงก็ช่วยโปรโมตให้ แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย"

ต้องไปแจ้งความเพื่อความบริสุทธิ์ใจ?

เล็ก : "ครับ"

อยากบอกอะไรคนที่กักตุนหน้ากากแล้วเดินไปหาดาราเพื่อหา เรเฟอเรนซ์ (บุคคลอ้างอิง) ว่ารู้จักดารา?

พีท : "สิ่งที่เขาทำไม่เหมาะสมกับสังคมไทย เลวเลย เรื่องบาปบุญมีจริง ตอนนี้ยังไม่เห็น แต่มันกลับไปหาคุณแน่ๆ แล้วถ้าเข้ากระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะโดนดำเนินคดี หรืออะไร ผมเชื่อว่าต้องถูกดำเนินการอย่างสูงสุด ส่วนตัวผมหวังว่าภาครัฐจะดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และหาบทลงโทษให้พี่น้องทุกคนสบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ อีกนิดนึงคือผมจริงๆ เป็นแค่ประชาชนธรรมดาที่เป็นผู้ถูกกระทำอยู่ ไม่ว่าจะต้องใช้ชีวิตอยู่ในประเทศที่บอกเลยว่าวินาทีนี้ไม่มีความปลอดภัยเหลือแล้ว แค่เราขยับตัวออกจากห้องนอน เชื้อโรคเข้ามาในตัวเราได้เลยโดยเราไม่รู้ตัว" 

อยากฝากภาครัฐว่าอยากให้มีความชัดเจนในการควบคุมคนเข้ามาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ไม่ใช่แค่ผีน้อย?

ดร.นฤมล : "อย่างที่เรียน ใครจะขึ้นเครื่องมาได้ ต้นทางเลยเป็นสายการบินอเมริกา ถ้าไม่มีใบรับรองแพทย์จะขึ้นเครื่องไม่ได้" 

ผีน้อยหนี 80 คน?

ดร. นฤมล : "พอลงเครื่องมีการคัดกรอง 3 จุด เขาหนีได้ยังไง เป็นเรื่องการประสานงานในล็อตแรก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ชี้แจงต่อไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook