ไวรัสโคโรนา: ประยุทธ์ยกเลิกฟรีวีซ่า ฮ่องกง-อิตาลี-เกาหลีใต้ สั่งระงับออก VOA 18 ประเทศ

ไวรัสโคโรนา: ประยุทธ์ยกเลิกฟรีวีซ่า ฮ่องกง-อิตาลี-เกาหลีใต้ สั่งระงับออก VOA 18 ประเทศ

ไวรัสโคโรนา: ประยุทธ์ยกเลิกฟรีวีซ่า ฮ่องกง-อิตาลี-เกาหลีใต้ สั่งระงับออก VOA 18 ประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยว่าที่ประชุมแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มีมติวันนี้ (11 มี.ค.) ให้ระงับการออกวีซ่าฟรี 3 ประเทศและดินแดน คือ ฮ่องกง อิตาลี และเกาหลีใต้ ชั่วคราว ขณะที่การออก Visa on Arrival (VOA) ใหักับอีก 18 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจพิเศษ ก็จะระงับไว้ชั่วคราวเช่นกัน

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การยกเลิกวีซ่าดังกล่าวใช้อำนาจตามมาตรา 16 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง โดยจะดำเนินมาตรการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ผู้ถือสัญชาติเหล่านี้ต้องไปขอวีซ่า ในระบบเดิมทั้งหมด การยกเลิก VOA และ ผ.30 หรืออะไรต่าง ๆ มีกติกาอยู่แล้ว จะเห็นว่าเราให้ความสำคัญและขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้ไว้ใจในกระบวนการเหล่านี้ และช่วยกันดูแลถ้าปล่อยไม่ร่วมมือกันมีปัญหาหมด ทุกอย่างต้องปฏิบัติตามกฎหมายและกติกาที่กำหนดไว้ทั้งหมด ถ้าไม่ทำแบบนี้ก็อาจจะควบคุมไม่ได้ในระยะต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การเพิ่มความเข้มข้นหลังจากนี้ คือ มาตรการของรัฐจะเริ่มจากที่สนามบิน โดยการขนส่งไปถึงจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนา โดยกระทรวงคมนาคม จะเป็นผู้จัดรถหรือยานพาหนะที่เป็นระบบปิด และจะไม่มีให้คนลงระหว่างทางโดยเด็ดขาด แต่จะส่งไปถึงจังหวัดต่างๆโดยตรง ซึ่งในส่วนของจังหวัดจะคำสั่งแต่งตั้งผู้ช่วยเจ้าพนักงานไปถึงผู้ว่าฯ สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อลงไปตรวจสอบตามครัวเรือนต่างๆ ทั้งหมด ซึ่งทุกคนมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย โดยเป็นเหมือนผู้ช่วยเจ้าพนักงานติดตามว่าอยู่ที่ไหน หนีไปไหน หรืออะไรต่างๆก็จะมีการรายงานเข้ามา โดยเร่งรัดการเข้าแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการควบคุมคนที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุเพิ่มเติมว่า คนไทยที่เดินทางมาจากประเทศที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ 4 ประเทศซึ่งประกอบด้วย จีน อิตาลี เกาหลีใต้ และอิหร่าน ต้องผ่านมาตรการคัดกรองและเฝ้าระวังในพื้นที่ที่กำหนดในภูมิลำเนา โดยมีเจ้าหน้าที่ติดตามดูแลถึงครัวเรือนและบ้านพัก ดังนั้นทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ ซึ่งจะมีความผิดหากหลบหนีออกนอกบ้านหรือทำผิดกติกา มีการลงโทษทั้งจำและปรับ ขณะนี้พยายามให้กฎหมายที่มีอยู่แล้วเดิม ให้สามารถดำเนินการได้ อีกทั้งเรื่องความสำคัญความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศ ติดต่อพูดคุยระหว่างเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยในการส่งข้อมูลถึงมิตรประเทศ ซึ่งเป็นความจำเป็นที่ต้องบอกให้ทราบขั้นตอน เพื่อให้มีการเตรียมความพร้อม ขณะเดียวกันทุกสถานทูตและสถานกงสุล ต้องเตรียมการรองรับมาตรการเหล่านี้ด้วยเพราะเป็นต้นทางด้วย

สำหรับรายชื่อ 18 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจที่ยกเลิก VOA ประกอบด้วย

1.สาธารณรัฐบัลแกเรีย (The Republic of Bulgaria)
2.ราชอาณาจักรภูฏาน (Kingdom of Bhutan)
3.สาธารณรัฐประชาชนจีน (People’s Republic of China)
4.สาธารณรัฐไซปรัส (Republic of Cyprus)
5.สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย (Federal Democratic Republic of Ethiopia)
6.สาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ (The Republic of Fuji)
7.จอร์เจีย (Georgia)
8.สาธารณรัฐอินเดีย (Republic of India)
9.สาธารณรัฐคาซัคสถาน (The Republic of Kazakhstan)
10.สาธารณรัฐมอลตา (The Republic of Malta)
11.สหรัฐเม็กซิโก (The United Mexican States)
12.สาธารณรัฐนาอูรู (The Republic of Nauru)
13.ปาปัวนิวกินี (Papua New Guinea)
14.โรมาเนีย (Romania)
15.รัสเซีย (The Russian Federation)
16.ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย (Kingdom of Saudi Arabia)
17.ไต้หวัน (Taiwan – China)
18.อุซเบกิสถาน (The Republic of Uzbekistan)
19.สาธารณรัฐวานูอูตู (The Republic of Vanuatu)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook