Sanook คลุกข่าวเช้า 11 มี.ค. 63 WHO ประกาศให้โควิด-19 ระบาดใหญ่ทั่วโลก

Sanook คลุกข่าวเช้า 11 มี.ค. 63 WHO ประกาศให้โควิด-19 ระบาดใหญ่ทั่วโลก

Sanook คลุกข่าวเช้า 11 มี.ค. 63 WHO ประกาศให้โควิด-19 ระบาดใหญ่ทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกเช่นเคยกับการอัปเดตข่าวสารประเด็นร้อน ที่ทางทีมงานจัดมาเสิร์ฟให้แบบจุใจกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2563 แน่นอนว่าในช่วงนี้เรายังคงเกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) รวมถึงการประกาศยกเลิกฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว 3 ประเทศ และเรื่องการเมืองร้อนๆ ที่ทำไลน์ของพรรคพลังประชารัฐระอุเลยทีเดียว ถ้าพร้อมแล้วอย่ารอช้า รีบกดปุ่มลำโพงเพื่ออัปเดตประเด็นร้อนได้เลยค่ะ

ไวรัสโคโรนา: องค์การอนามัยโลก ประกาศโควิด-19 "ระบาดใหญ่" ทั่วโลก (Pandemic)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 เป็นโรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลกแล้ว (Pandemic) ขณะนี้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระบาดไปในอย่างน้อย 114 ประเทศทั่วโลก และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 4,000 คน ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 120,000 คน ส่วนประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวมากกว่า 1,000 คน มีอยู่ทั้งหมด 8 ประเทศแล้ว

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้ไทยต้องเข้มงวดถึงการเดินทางเข้า-ออกทั้งของคนไทยและต่างชาติ ล่าสุดพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยมีมติให้ระงับการออกว่าซ่าฟรี 3 ประเทศและดินแดน ได้แก่ ฮ่องกง อิตาลี และเกาหลีใต้ชั่วคราว ขณะที่การออก Visa on Arrival (VOA) ใหักับอีก 18 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจพิเศษ ก็จะระงับไว้ชั่วคราวเช่นกัน สำหรับ 18 ประเทศที่ไทยยกเลิก Visa on Arrival นั้น ได้แก่ บัลแกเรีย ภูฏาน จีน ไซปรัส เอธิโอเปีย หมู่เกาะฟิจิ จอร์เจีย อินเดีย คาซัคสถาน มอลตา เม็กซิโก นาอูรู ปาปัวนิวกินี โรมาเนีย รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย อุซเบกิสถาน วานูอูตู และไต้หวัน (เขตเศรษฐกิจ)

ซึ่งผู้ที่จะเดินทางเข้าไทยต้องขอวีซ่าที่สถานฑูตเท่านั้น รวมถึงใช้มาตรการคัดกรองด้วย เช่น ต้องมีเอกสารรับรองจากแพทย์ เป็นต้น ส่วนการยกเลิกฟรีวีซ่าของ ฮ่องกง อิตาลี และเกาหลีใต้ นั้น พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุ การยกเลิกดังกล่าวเป็นไปตามอำนาจตามมาตรา 16 พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง เพื่อป้องกันคนที่เดินทางจากประเทศกลุ่มเสียงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะดำเนินการทันทีจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

"ไผ่" บอก "สิระ" ถ้ามีหลักฐานชี้ "ธรรมนัส" เอี่ยวกักตุนหน้ากาก ก็เอามาโชว์

ทำเอาไลน์กลุ่มพรรคพลังประชารัฐแทบระอุ เมื่อนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. จากพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กับสื่อ กดดันให้ร้อยเอก ธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบจากการที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย แต่เรื่องไม่จบแค่นั้นเพราะนายไผ่ ลิกค์ หรือไผ่ วันพ้อยท์ ส.ส.กำแพงเพชร ออกมาโต้เดือดและถึงขั้นท้าให้นายสิระ ลาออกแล้วเลือกตั้งแข่งกันใหม่ด้วย ซึ่งนายสิระ เอกก็บอกในไลน์ว่าตัวเองเป็น ส.ส. มาจากการเลือกตั้งของประชาชนไม่มีเวลามาทะเลาะกับใครหรอก

แต่ว่าเรื่องนี้ยังไม่จบลงง่ายๆ เมื่อนายไผ่ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงเรื่องไลน์กลุ่ม ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐว่า จริงๆ ไม่อยากออกมาพูดเรื่องนี้เพราะทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคดูไม่ดี แต่เมื่อนายสิระให้สัมภาษณ์กับสื่อพร้อมพาดพิงถึงตนนั้น ตนก็จำเป็นที่ต้องออกมาพูดบ้าง เพราะการที่ต้องการให้ในพรรคลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต้องเกิดมาจากการพูดคุยกันภายในก่อน ถ้าไม่เป็นไปตามที่ต้องการก็ค่อยออกมาวิจารณ์ข้างนอก ไม่ใช่มาให้สัมภาษณ์สื่อแบบนี้

นอกจากนี้ นายไผ่ ยังย้ำว่า หากนายสิระ มีหลักฐานที่ชัดเจนถึงขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัยก็นำออกมาโชว์เลย ไม่ใช่แค่รูปถ่ายร่วมกันตามที่สื่อหลายสำนักนำเสนอไปก่อนหน้า เพราะตนจะได้รู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อ

#องค์การเภสัชกรรม ติดเทรนด์ หลังคนแห่ซื้อเจลจนเว็บล่ม-สินค้าไม่ตรงที่โฆษณา

วุ่นกันตั้งแต่เปิดขายเจลแอลกอฮอล์ล้างมือวันแรก ก็เมื่อองค์การเภสัชกรรม เปิดขายเจลล้างมือแอลกอฮอล์ล็อตแรกผ่านทางเว็บไซต์ พร้อมส่งตรงถึงบ้าน คนซื้อไม่ต้องเสียเวลาไปต่อแถวให้ยุ่งยากและเสียงเวลา กำหนดโควต้าการซื้อให้คนละ 1 ชุดเท่านั้น แต่ว่าเมื่อถึงเวลากลับอลหม่านภาพไม่ตรงปก เพราะองค์การเภสัชกรรมแจ้งเปลี่ยนสินค้ากระทันหัน

เนื่องจากของเดิมส่วนผสมของแอลกอฮอล์ไม่ถึง 70% ตามที่กฎหมายกำหนด เลยต้องเปลี่ยนมาขายเจลหลอดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 75% ที่มีราคาสูงขึ้น มิหนำซ้ำคนที่เข้าไปซื้อเจลล้างมือแอลกอฮอล์ผ่านเว็บไซต์ก็ดันเข้าไม่ได้ เพราะเว็บล่ม กดเข้าไปอีกรอบของก็หมดแล้ว จนชาวเน็ตแห่คอมเมนต์และแชร์พร้อมติดแฮชแท็กร้อนประจำวัน จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไปเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook