กรมการค้าภายใน แจ้งความโฆษกกรมศุลฯ ฐานหมิ่นประมาท ปมส่งออกหน้ากากอนามัย

กรมการค้าภายใน แจ้งความโฆษกกรมศุลฯ ฐานหมิ่นประมาท ปมส่งออกหน้ากากอนามัย

กรมการค้าภายใน แจ้งความโฆษกกรมศุลฯ ฐานหมิ่นประมาท ปมส่งออกหน้ากากอนามัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) พร้อมฝ่ายกฎหมาย เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากรในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณากรณีแถลงข่าวว่ามีการส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมมูลค่า 160 ล้านบาท อ้างว่าการส่งออกดังกล่าว เป็นการดำเนินการของผู้ประกอบการไม่กี่ราย และกรมศุลกากรอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัย ตามใบอนุญาตของกรมการค้าภายใน

>> "กรมการค้าภายใน" จ่อแจ้งความ "โฆษกศุลกากร" ปูดข่าวเท็จ ส่งออกแมสก์ 330 ตัน

โดยนายวิชัย เปิดเผยว่า การส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน เป็นไปตามที่กรมศุลกากร แจ้งในแถลงการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นพิกัดจากศุลกากรซึ่งรวมสินค้าอื่นนอกจากหน้ากากอนามัย อาทิ ผ้าหุ้มเบาะ ผ้าคลุม ซึ่งเป็นการส่งออกก่อนมีประกาศควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัยที่มีผลเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 อีกทั้งการส่งออกโดยปกติใช้มาตรวัดเป็นชิ้น ไม่ได้นับเป็นตัน จึงไม่ทราบว่านายชัยยุทธ นำข้อมูลดังกล่าวมาจากไหน ขณะที่กรมการค้าภายใน ห้ามไม่ให้ส่งออกหน้ากากอนามัยสำหรับการแพทย์เด็ดขาด โดยตอนนี้ โรงงานมีกำลังการผลิตหน้ากากได้จำนวน 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน และตั้งแต่มีคำสั่งควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย มีผู้ขอส่งออก 53 ล้านชิ้น และสั่งห้ามส่งออก 41 ล้านชิ้น ส่วนที่อนุญาตส่งออกได้จำนวน 12 ล้านชิ้น เนื่องจากเป็นของที่ยึดไม่ได้หรือไม่สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ หรือสินค้ามีลิขสิทธิ์หากนำมาใช้ โรงงานจะโดนฟ้อง ยืนยันว่าทุกขั้นตอนโปร่งใสและมีกรรมการตรวจรับ

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีข่าวดีเรื่องหน้ากากอนามัย เพราะโรงงานเริ่มปรับสายการผลิตให้มีกำลังเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 1.2 ล้านชิ้นเป็น 1.3-1.4 ล้านชิ้น ซึ่งจะเพียงพอสำหรับบุคคลที่มีความจำเป็นต้องใช้ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย ส่วนคนปกติแนะนำให้ใช้หน้ากากผ้าทดแทน สำหรับเหตุผลที่มาแจ้งความยัง บก.ปอท.เพราะเป็นหน่วยงานที่ครอบคลุมเรื่องสื่อคอมพิวเตอร์ทั้งหมด โดยวันนี้มาแจ้งความนายชัยยุทธ ในนามของกรมการค้าภายในเพื่อเรียกคืนศักดิ์ศรีให้องค์กร ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างองค์กร แต่มองเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างโฆษกกรมศุลกากรกับกรมการค้าภายใน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook