เจ็บแต่จริง! “อังเกลา แมร์เคิล” นายกเยอรมนี แถลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ “โคโรนาไวรัส”

เจ็บแต่จริง! “อังเกลา แมร์เคิล” นายกเยอรมนี แถลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ “โคโรนาไวรัส”

เจ็บแต่จริง! “อังเกลา แมร์เคิล” นายกเยอรมนี แถลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ “โคโรนาไวรัส”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าใกล้จะหมดวาระ แต่มาดผู้นำจริงจังของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ล่าสุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แมร์เคิลได้แถลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส อย่างที่ผู้นำน้อยคนนักจะทำ

แมร์เคิลแถลงข่าวพร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและหัวหน้าสถาบันสาธารณสุข ระบุว่า ชาวเยอรมันจำนวน 2 ใน 3 อาจจะติดเชื้อไวรัส โดยผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่า 60 - 70% ของประชาชนจะติดเชื้อ และขณะนี้ เยอรมนียังไม่มีทั้งภูมิคุ้มกันและวัคซีนต้านไวรัส นอกจากนี้ การระบาดยังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และโลกก็กำลังเผชิญกับภาวะระบาดใหญ่ 

อย่างไรก็ตาม แมร์เคิลกล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การชะลอการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส เพื่อซื้อเวลาให้ผู้เชี่ยวชาญได้พัฒนาภูมิคุ้มกัน และเพื่อปกป้องระบบดูแลสุขภาพ ไม่ให้ถูกทำลาย

นอกจากนี้ แมร์เคิลยังเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อประโยชน์ส่วนรวม รวมทั้งออกมาตรการหลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่ชุมชน การแข่งขันฟุตบอลจะจัดแบบไม่มีผู้ชม ยกเลิกงานอีเวนต์สำคัญต่างๆ และหากจำเป็น เยอรมนีจะหยุดการใช้งบประมาณ และอาจจะต้องกู้ยืมเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และกลุ่มเปราะบางต่างๆ 

แมร์เคิลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเธอต้องการช่วยให้ประชาชนเข้าใจความท้าทายที่เกิดขึ้นจากไวรัสชนิดใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย แต่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และต้องการพูดให้ชัดเจนว่ายังไม่สามารถหาทางออกในเรื่องต่างๆ ได้ แต่จะทำในสิ่งที่จำเป็น โดยร่วมมือกันทั้งในบริบทของประเทศและทวีปยุโรป

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีหญิงเหล็กผู้นี้ได้มีการพูดคุยปรึกษากับรัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพและนักวิทยาศาสตร์เยอรมนีอยู่เสมอ นับตั้งแต่มีการพบการติดเชื้อไวรัสในบาวาเรียเมื่อเดือนมกราคม แต่เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นถึง 1,600 คน และมีผู้เสียชีวิต 3 คน เธอกลับถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยสื่อและฝ่ายค้าน จากกรณีที่ไม่ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับวิกฤตสุขภาพนี้ และการแถลงข่าวเมื่อวันพุธก็เหมือนเป็นการคืนสังเวียนของแมร์เคิลคนเดิม ผู้ที่แสดงภาวะผู้นำในช่วงวิกฤต ทำให้ประชาชนเชื่อมั่น และพูดข้อเท็จจริง รวมทั้งยังหลีกเลี่ยงภาวะตื่นตระหนก โดยไม่ละเลยภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้น

ด้านโลธาร์ วีลเลอร์ ผู้อำนวยการสถาบันสาธารณสุขโรเบิร์ต โคช ระบุว่า ยังไม่ทราบว่าการติดเชื้อจะเกิดขึ้นเร็วแค่ไหน แต่มองว่ายิ่งสถานการณ์กินเวลานาน ก็จะยิ่งช่วยให้มีโอกาสสร้างวัคซีนเพิ่มขึ้น และเพิ่มโอกาสในการรักษาด้วย

การคาดการณ์ของนางแมร์เคิลน่าจะเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด แต่ก็ยังไม่ผิดแผกไปจากผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศคนอื่นๆ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการคาดการณ์ภาพรวมของอัตราการติดเชื้อทั่วประเทศเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน แต่ตัวเลข 60 - 70 เปอร์เซ็นต์นั้นถือว่าเป็นไปได้ในบางพื้นที่ของโลก อย่างไรก็ตาม อัตราการติดเชื้อขึ้นอยู่กับมาตรการในการรับมือด้วย เช่น การหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน และการกักตัว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook