ไวรัสโคโรนา: การระบาดใหญ่ทั่วโลก (Pandemic) คืออะไร เหตุใดองค์การอนามัยโลกจึงเพิ่งประกาศ

ไวรัสโคโรนา: การระบาดใหญ่ทั่วโลก (Pandemic) คืออะไร เหตุใดองค์การอนามัยโลกจึงเพิ่งประกาศ

ไวรัสโคโรนา: การระบาดใหญ่ทั่วโลก (Pandemic) คืออะไร เหตุใดองค์การอนามัยโลกจึงเพิ่งประกาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปักกิ่ง, 12 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (11 มี.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็น “ภาวะการระบาดใหญ่ทั่วโลก” (Pandemic) เนื่องจากขณะนี้ไวรัสกำลังแพร่กระจายเป็นวงกว้างทั่วโลก

“ครั้งนี้เป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกครั้งแรกที่เกิดจากไวรัสโคโรนา” ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวระหว่างการแถลงข่าว

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO)

การระบาดใหญ่ทั่วโลก (Pandemic) คืออะไร?

เว็บไซต์ขององค์การฯ ให้นิยามของคำว่า Pandemic ว่าเป็น “การระบาดของโรคชนิดใหม่ที่กระจายวงกว้างทั่วโลก”

การระบาดใหญ่ทั่วโลกไม่จำเป็นต้องหมายถึงความรุนแรงของโรค แต่มีความเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดเชิงภูมิศาสตร์ ส่วนอีกคำจำกัดความที่ปรากฏในตำรา “ระบาดวิทยา 101” ระบุว่าการระบาดใหญ่ทั่วโลกเป็น “การระบาดของโรคที่เกิดขึ้นทั่วโลก หรือในพื้นที่เป็นวงกว้างอย่างยิ่ง ข้ามเขตแดนระหว่างประเทศ และมักส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก”

คำดังกล่าวมักใช้กับเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และ “การระบาดใหญ่ทั่วโลกของโรคไข้หวัดใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นมาและแพร่กระจายไปทั่วโลก โดยที่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่มีภูมิคุ้มกัน” องค์การฯ ระบุในเว็บไซต์ “ไวรัสที่ทำให้เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลกในอดีตมักมีต้นกำเนิดจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ในสัตว์”

ทีโดรสกล่าวว่าการกำหนดให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก จะไม่เปลี่ยนแปลงการประเมินภัยคุกคามที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ขององค์การฯ รวมถึงไม่กระทบต่อสิ่งที่องค์การฯ กำลังดำเนินการและสิ่งที่ประเทศต่างๆ ควรดำเนินการเช่นกัน

ไมเคิล ไรอัน (Michael Ryan) ผู้อำนวยการใหญ่โครงการเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การฯ ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวสำนักข่าวซินหัวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (11 มี.ค.) โดยระบุว่าการระบาดใหญ่ทั่วโลก “คือลักษณะหรือคำอธิบายของสถานการณ์” พร้อมกับย้ำว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะไม่ก่อให้เกิดสิ่งอื่นใดนอกเสียจากมาตรการที่เข้มงวดและเชิงรุกมากยิ่งขึ้น

ทำไมจึงประกาศตอนนี้?

ไรอันระบุว่าองค์การอนามัยโลกได้ปรึกษาหารือทั้งภายในและภายนอกหลายครั้ง เพื่อประเมินการใช้คำว่า “การระบาดใหญ่ทั่วโลก” ในการบ่งบอกลักษณะของโรคโควิด-19

คริส วิตตี (Chris Whitty) หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ และหัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ แผนกสุขภาพและประกันสังคม คริส วิตตี (Chris Whitty) หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ และหัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ แผนกสุขภาพและประกันสังคม

คริส วิตตี (Chris Whitty) หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ และหัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ แผนกสุขภาพและประกันสังคม ระบุว่า “การประกาศโดยองค์การอนามัยโลกในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป มีการแพร่ระบาดที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศ”

“ยังมีความท้าทายต่างๆ รออยู่ภายภาคหน้า และเราต้องการให้ทุกคนมีบทบาทในการนี้” วิตตีเสริม

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติระบุว่าขณะนี้มีรายงานยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 118,000 ราย กระจายตามประเทศและภูมิภาคต่างๆ 114 แห่ง และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 4,291 ราย

ทีโดรสระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ เสียชีวิต และประเทศที่ได้รับผลกระทบ น่าจะสูงขึ้นอีกในอีกหลายวันหรือหลายสัปดาห์ข้างหน้า

ขณะที่จีนประสบผลสำเร็จจากความคืบหน้าในการพยายามป้องกันและควบคุมโรค แต่ยอดผู้ติดเชื้อในยุโรปและส่วนอื่นของโลกกลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศนอกจีนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

เมื่อนับถึงวันพุธ (11 มี.ค.) ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในอิตาลีเพิ่มขึ้นทะลุ 12,000 รายแล้ว แม้จะใช้มาตรการรุนแรงด้วยการปิดเมืองทั้งประเทศก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook