สื่อนอกรายงาน “ไวรัสโคโรนา” จะทำคนล้มละลายมากกว่าคนเสียชีวิต

สื่อนอกรายงาน “ไวรัสโคโรนา” จะทำคนล้มละลายมากกว่าคนเสียชีวิต

สื่อนอกรายงาน “ไวรัสโคโรนา” จะทำคนล้มละลายมากกว่าคนเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าว The Independence รายงานว่า ขณะนี้ความเสี่ยงทางด้านเศรษฐกิจที่เกิดจากไวรัสโคโรนาขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ อย่างรวดเร็วกว่าความเสี่ยงด้านสุขภาพ ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อตัวบุคคลแล้ว ยังอาจส่งผลต่อภาคธุรกิจ 

จากรายงานเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2563 โรค Covid-19 ได้คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกถึง 4,389 คน และจะก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อคนอีกหลายล้านคน เห็นได้จากภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจของอิตาลี ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่ใหญ่ เป็นอันดับ 9 ของโลก แต่กลับต้องปิดประเทศ เนื่องจากวิกฤต Covid-19 และมีแนวโน้มที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจในยุโรป และประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดอย่างสหรัฐฯ ส่วนธุรกิจขนาดเล็กยังต้องต่อสู้กับการขาดแคลนสินค้าหรือวัตถุดิบที่จำเป็น เนื่องจากการปิดโรงงานอุตสาหกรรมในจีน ซึ่งจีนเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้ามากที่สุดในโลก และรับผิดชอบการผลิตสินค้าราว 1 ใน 3 ของโลก ดังนั้น ปัญหาของจีนจึงเป็นปัญหาของทุกคน

นอกจากนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ก็ยังมีปัจจัยด้านเศรษฐกิจโลกเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งความระส่ำระสายของตลาดหุ้น สงครามน้ำมันระหว่างรัสเซียและซาอุดีอาระเบีย  และสงครามในซีเรียที่กำลังปะทุและนำไปสู่วิกฤตผู้ลี้ภัย

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่น่ากังวลยิ่งกว่านั้นคือรัฐบาลยังคงมองว่าเรื่องนี้เป็นวิกฤตด้านสุขภาพ ไม่ใช่วิกฤตเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้น สิ่งที่สำคัญพอๆ กับการต่อสู้กับไวรัส คือการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถรับมือกับภาวะตื่นตระหนกที่กำลังจะตามมา โดยการปกป้องอนาคตของธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก รวมทั้งมองหาโอกาสในการสร้างผลกำไรจากระเบียบเศรษฐกิจโลกใหม่ เพราะการละเลยความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจจะอันตรายยิ่งกว่าโรคระบาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook