ไวรัสโคโรนา: สรุปแถลงโควิด-19 เลื่อนสงกรานต์ ปิดผับ-สนามกีฬา แต่ยังไม่ปิดประเทศ

ไวรัสโคโรนา: สรุปแถลงโควิด-19 เลื่อนสงกรานต์ ปิดผับ-สนามกีฬา แต่ยังไม่ปิดประเทศ

ไวรัสโคโรนา: สรุปแถลงโควิด-19 เลื่อนสงกรานต์ ปิดผับ-สนามกีฬา แต่ยังไม่ปิดประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงวันนี้ว่า (16 มี.ค.) เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19 (COVID-19) ดังนี้

  • ยกเลิกวันหยุดราชการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือวันที่ 13-15 เม.ย. ไม่มีกำหนด จนกว่าจะหาวันที่เหมาะสมได้
  • ปิดมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ให้ทำการเรียนการสอนออนไลน์แทน
  • ปิดสถานบันเทิงและสนามกีฬา ที่มีการตะโกนโห่ร้อง ส่งเสียงเชียร์ และสัมผัสตัว รวมถึง สนามแข่งขันฟุตบอลและบาสเก็ตบอล
  • ร้านอาหารต้องมีเจลล้างมือให้กับผู้ใช้บริการ

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ยังไม่มีการปิดเมืองและปิดประเทศ ตามที่หลายฝ่ายกังวล

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ประชาชนยังไม่จำเป็นต้องกักตุนอาหาร และยังใช้ชีวิตตามปกติต่อไปได้

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทั้งหมด 33 คนตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้จำนวนสะสมของผู้ป่วยในประเทศที่ 147 คน โดย 17 คนเป็นกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ป่วยรายเดิมอยู่แล้ว จากทั้งในครอบครัวและในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก ส่วนอีก 16 คนเป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขรายนี้ยังยืนยันว่า หากพิจารณาตามเกณฑ์และขณะนี้ประเทศไทยยังอยู่ในช่วงการระบาดระยะที่ 2 และประเทศไทยมีการติดตามกลุ่มเสี่ยงมาตรวจโรคโดยตลอด ส่วนการรองรับผู้ป่วยก็พร้อมอยู่แล้ว

นายแพทย์รุ่งเรือง เรียกร้องให้ประชาชนไม่ตื่นกลัว แต่ช่วยร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการปฏิบัติตัวตามที่ภาครัฐประชาสัมพันธ์

ด้าน นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคติดต่อ กรมควบคุมโรค เสริมว่า ผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการขอให้อยู่ที่บ้านอย่างเคร่งครัด ขณะที่ผู้ที่เดินทางกลับมายังประเทศไทยจากประเทศกลุ่มเสี่ยง อาทิ อิหร่าน อิตาลี จีน เกาหลีใต้ กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่ที่สนามบิน และถ้าจะเดินทางไปโรงพยาบาลให้หลีกเลี่ยงการใช้รถยนต์สาธารณะแต่ให้ใช้รถยนต์ส่วนตัวแทน

ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค ระบุต่อไปว่า ตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา มีการรายงานว่ามีการติดต่อกันในสนามมวยและสถานบันเทิงบางแห่ง กรุณาไปตรวจที่โรงพยาบาล แต่ถ้าหากยังไม่มีอาการ ก็ขอให้กักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์

นายแพทย์โสภณ ระบุว่า ผู้ที่เดินทางกลับมาจากงานศาสนาในประเทศมาเลเซีย แล้วติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2 คน อาศัยในจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศ

นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวถึงการเก็บค่าใช้จ่ายการตรวจโรคว่า แบ่งเป็น 3 กรณี ได้แก่

  1. ถ้าไม่มีอาการ แต่สงสัยว่าจะติดโรค จะเสียค่าใช้จ่าย
  2. ถ้าเริ่มมีอาการ และเข้าข่ายว่าจะติดโรค ตรวจฟรี แต่ต้องไปโรงพยาบาลตามสิทธิ์
  3. ถ้ามีอาการหนัก ตรวจฟรี ไปโรงพยาบาลได้ทุกแห่ง

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อไปว่า ถ้าในกรณีที่ 2 และ 3 มีการเก็บค่าใช้จ่าย ให้แจ้งมาที่กระทรวงสาธารณสุข หมายเลขโทรศัพท์ 1111 และจะดำเนินคดีอย่างเต็มที่

นางวรากรณ์ สุวรรณเจริญ ผู้อำนวยการกองจัดระบบราคาและปริมาณสินค้า 2 (ผู้เชี่ยวชาญ) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าผู้ผลิตสินค้าในชีวิตประจำวัน

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook