ไวรัสโคโรนา: เผยภาพสุดช็อก! ปอดผู้ป่วย 2 รายแรกของอิตาลี

ไวรัสโคโรนา: เผยภาพสุดช็อก! ปอดผู้ป่วย 2 รายแรกของอิตาลี

ไวรัสโคโรนา: เผยภาพสุดช็อก! ปอดผู้ป่วย 2 รายแรกของอิตาลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิตยสารวิทยาศาสตร์ ไซแอนซ์ไดเรกต์ เผยภาพเอกซ์เรย์และซีทีสแกนปอดของคู่รักชาวเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน 2 คน ที่กลายเป็นผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) คู่แรกของอิตาลี เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนป่วย คู่รักคู่นี้เป็นชายอายุ 67 ปี ที่มีสุขภาพแข็งแรง และหญิงอายุ 65 ปี ที่สุขภาพดีเช่นกัน ยกเว้นอาการความดันเลือดสูงที่ต้องรับประทานยาทุกวัน

ภาพเอกซ์เรย์และซีทีสแกนดังกล่าวจะเห็นว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 สร้างความเสียหายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจของทั้งคู่ ทำให้หลังจากได้รับการวินิจฉัยเพียงแค่ 4 วัน ทั้งคู่ก็เกิดภาวะการหายใจล้มเหลวฉับพลัน (ARDS)  และหลังจากนั้นอีก 2 วัน แพทย์จำเป็นต้องสวมเครื่องช่วยหายใจให้ทั้งคู่

เดลี่ เมล สื่ออังกฤษ เผยว่า ภาพนี้ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่จากลูกสาวของทั้งคู่แล้ว

ขณะนี้อิตาลีอยู่ระหว่างการปิดประเทศอย่างสมบูรณ์ ส่วนวันนี้ (17 มี.ค.) ก็เป็นวันที่ 48 แล้วนับตั้งแต่ผู้ป่วยชาวจีน 2 คนนี้ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในอิตาลี จนขณะนี้ประเทศดังกล่าวมีจำนวนสะสมของผู้ติดเชื้อ 27,980 คน และเสียชีวิต 2,158 คน

Science Directa เป็นภาพซีทีสแกนปอดของคนไข้หนึ่งใน 2 รายนี้ ส่วน b เป็นภาพทำซีทีสแกนเพื่อติดตามอาการ โดยจะเห็นว่าปอดเสื่อมสภาพลงอย่างเห็นได้ชัดScience Directภาพ a เป็น ซีทีสแกนแบบตัดขวางปอดของผู้ป่วยชายอายุ 67 ปี หลังจากเข้ารับการตัวเป็นเวลา 5 วัน โดยจะเห็นว่ามีลักษณะเป็นฝ้า (Ground Grass Opacities) ส่วนภาพ b จะเห็นปอดมีภาวะน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอด

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ไวรัสโคโรนา: เผยภาพสุดช็อก! ปอดผู้ป่วย 2 รายแรกของอิตาลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook