Sanook คลุกข่าวเช้า 18 มี.ค.63 มติลดค่าน้ำค่าไฟ-จ่อรับสมัครโรงแรมช่วยชาติทำสถานรักษาโควิด-19

Sanook คลุกข่าวเช้า 18 มี.ค.63 มติลดค่าน้ำค่าไฟ-จ่อรับสมัครโรงแรมช่วยชาติทำสถานรักษาโควิด-19

Sanook คลุกข่าวเช้า 18 มี.ค.63 มติลดค่าน้ำค่าไฟ-จ่อรับสมัครโรงแรมช่วยชาติทำสถานรักษาโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันที่ 18 มีนาคม 2563 พบกันเป็นประจำทุกวัน ทีมงานได้เสิร์ฟข่าวที่น่าสนใจมาให้คุณถึงหน้าจอมือถือและเดสก์ท็อป เรียกว่าครบจบในเนื้อหาเดียวและที่สำคัญคุณสามารถเลือกกดปุ่มฟังเพื่อความสะดวกได้แล้ว โดยสังเกตได้จากสัญลักษณ์รูปลำโพง รับฟังพร้อมอ่านกันได้ทุกบรรทัดคุณจะไม่พลาดในทุกเหตุการณ์เด่นๆ เริ่มต้นด้วยแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา 

ครม.มีมติให้ปิดสถานศึกษา-สถานบันเทิงใน กทม.และปริมณฑล 14 วัน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นและเพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาด ลดอัตราความสุ่มเสี่ยง มติการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เปิดเผยว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้สถานบริการในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลหยุดบริการเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 จนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ ซึ่งรวมถึงโรงภาพยนตร์ สถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านนวดแผนไทย ร้านนวดแผนโบราณ ที่เป็นร้านที่เข้ากฎหมายว่าด้วยสถานบริการให้ปิดทั้งหมด รวมทั้งโรงเรียน สถานศึกษา และสถานที่ที่มีคนไปรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการออกคำสั่งห้ามข้าราชการเดินทางไปต่างประเทศ งดกิจกรรมเคลื่อนย้ายคนข้ามจังหวัด ส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐทำงานที่บ้าน

เลื่อนหยุดสงกรานต์-เลื่อนพิธีรับปริญญาไม่มีกำหนด-ลดค่าน้ำค่าไฟ 3 เดือน  

วานนี้ (17 มี.ค.)  มติ ครม. ประกาศเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 เมษายน โดยประชาชนที่จองตั๋วล่วงหน้าสามารถเลื่อนตั๋วได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม นอกจากนี้ มติครม. ยังได้ขอความร่วมมือให้สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งพิจารณาเลื่อนพิธีประสาทปริญญาบัตรออกไปก่อน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง กระทรวงการอุดมศึกษา และ มติ ครม. ยังมีอีกหนึ่งหัวข้อที่หลายคนให้ความสนใจมากนั่นคือการลดค่าน้ำ ค่าไฟเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยในเนื้อหาระบุว่าเป็นมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานสำหรับประชาชน ประกอบด้วยการลดค่าไฟฟ้าร้อยละ 3 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 และลดค่าน้ำประปาอัตราร้อยละ 3 ให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภทเป็นระยะเวลา 3 เดือนเริ่มตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 เช่นกัน 

ยุโรปประกาศห้ามคนต่างชาติเข้าทวีป 30 วัน หลังโควิด-19 ระบาดหนัก 

เพราะพิษไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศของยุโรป ทำให้สหภาพยุโรปประกาศให้ชาวต่างชาตินอกทวีปยุโรปที่ไม่มีความจำเป็น ยกเลิกการเดินทางเข้ายุโรปเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำลังขยายเป็นวงกว้างในยุโรปอย่างหนัก ทั้งนี้ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงว่า เป็นเรื่องที่ไม่เคยคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น แต่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องประกาศให้ยกเลิกการเดินทางเข้ามายังยุโรป เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม คำประกาศดังกล่าวจะอนุญาตให้กับเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่อาศัยอย่างถูกต้องตามกฎหมายในสหภาพยุโรปเท่านั้นที่จะเดินทางเข้ามาได้

สธ.ปิ๊งไอเดีย "โรงแรมช่วยชาติ" เปลี่ยนโรงแรมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่หนัก

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ประสานให้โรงพยาบาลเอกชนรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อจนหายไม่ต้องส่งมาโรงพยาบาลรัฐ ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมเรื่องห้องผู้ป่วยหนักและสถานที่ให้พร้อม รวมไปถึงโรงพยาบาลสนามในกรณีที่มีผู้ป่วยฉุกเฉินเพิ่มมากขึ้น ต้องเตรียมเครื่องมือและบุคลากรทั้งหมดให้พร้อม ทั้งนี้ นายสาธิต ยังเปิดเผยด้วยว่ารัฐบาลมีโครงการโรงแรมช่วยชาติ โดยจะเปิดรับสมัครโรงแรมที่มีผลประกอบการไม่ดีในช่วงนี้ สามารถสมัครมาทางกระทรวงสาธารณสุขเพื่อใช้เป็นสถานรักษาผู้ป่วยที่อาการไม่หนัก โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเตรียมห้องให้เหมาะสมกับการรักษาผู้ป่วย ขณะเดียวกันจะเบิกงบกลางจ่ายค่าห้องพักให้กับทางโรงแรมด้วย ซึ่งผู้ประกอบการก็จะมีรายได้ด้วย ซึ่งทางกระทรวงได้เตรียมพื้นที่สำหรับรองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงเรียบร้อยแล้ว ประมาณพันกว่าเตียง และต้องการห้องพักในโรงแรมไว้สำรองอีกราว 2,000 ห้อง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง แต่ไม่รวมบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับการกักตัว หรือผู้ที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจ พร้อมย้ำว่าไม่เกี่ยวกับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook