"ประยุทธ์" ยัน จองตั๋วเดินทางหยุดสงกรานต์ล่วงหน้า ขอเลื่อนได้ไม่เสียค่าธรรมเนียม

"ประยุทธ์" ยัน จองตั๋วเดินทางหยุดสงกรานต์ล่วงหน้า ขอเลื่อนได้ไม่เสียค่าธรรมเนียม

"ประยุทธ์" ยัน จองตั๋วเดินทางหยุดสงกรานต์ล่วงหน้า ขอเลื่อนได้ไม่เสียค่าธรรมเนียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ครม.มีมติเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน โดยประชาชนที่จองตั๋วล่วงหน้าสามารถเลื่อนตั๋วได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ส่วนมาตรการการปิดสถานบันเทิง กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้า ขณะที่การจัดเลี้ยงพบปะกันในช่วงนี้ ควรเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดมา รวมถึงกรณีที่เกิดขึ้นก่อน อาจจะเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ควรรับผิดชอบตัวเอง ด้วยการไปตรวจและเข้าระบบกักตัว ซึ่งวันนี้มีหลายคนที่อยู่ระหว่างการกักตัว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอเปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อขออภิปรายเสนอแนะเรื่องโควิด-19 ว่าเป็นเรื่องของสภาฯ ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่ไม่ประกาศยกระดับการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นระดับที่ 3 นั้น ขอให้เชื่อการพิจารณาทางการแพทย์

ทั้งนี้ ภายหลังจากการประชุมศูนย์บริหารจัดการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ว่า ได้นำข้อเสนอแนะจากที่ประชุมเข้ามาพิจารณาเพื่อขอมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีหลายเรื่องแม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศเข้าระดับที่ 3 แต่มีแนวโน้มการกระจายมากขึ้น และเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดอื่นๆ จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์และขอให้ทำความเข้าใจร่วมกัน โดยมี การพิจารณาดำเนินการทั้งหมด 6 ด้าน คือ ด้านการสาธารณสุข, ด้านเวชภัณฑ์ป้องกัน, ด้านข้อมูล, ด้านการต่างประเทศ, ด้านมาตรการป้องกัน และด้านการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งในด้านสาธารณสุข ยังไม่มีประกาศปิดเมืองหรือปิดประเทศ ห้ามเข้า-ออก แต่อย่างใด โดยชาวต่างชาติที่เดินทางจากเขตพื้นที่โรคติดต่ออันตราย 4 ประเทศ บวก 2 เขตปกครองพิเศษ ขาเข้าต้องมีใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน 3 วัน มีประกันสุขภาพ และยินยอมให้ใช้แอปพลิเคชั่นติดตามตัวของรัฐ โดยใช้กับการเข้าเมืองทุกช่องทางทั้งบก น้ำ และอากาศ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะเป็นผู้ดูหนังสือเดินทาง ว่าประเทศสุดท้ายก่อนเดินทางเข้ามาถึงไทยเป็นประเทศอะไร เป็นเขตโรคติดต่ออันตรายหรือไม่ เพื่อป้องกันการเดินทางอ้อมเข้าประเทศ และหากพบว่าเดินทางเข้ามาจากกลุ่มประเทศเสี่ยงจะต้องถูกคุมไว้สังเกตอาการ 14 วัน

ส่วนชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง และยังไม่ประกาศเป็นเขตโรคติดต่ออันตราย ต้องปฏิบัติตามมาตรการเดียวกัน เช่นเดียวกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่เป็นพื้นที่เขตติดต่อโรคอันตราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook