“ดุสิตโพล” เผยผลสำรวจ คนจี้รัฐบาลปิดประเทศ แก้ "โควิด-19"

“ดุสิตโพล” เผยผลสำรวจ คนจี้รัฐบาลปิดประเทศ แก้ "โควิด-19"

“ดุสิตโพล” เผยผลสำรวจ คนจี้รัฐบาลปิดประเทศ แก้ "โควิด-19"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สวนดุสิตโพล" เผย 86.68% โควิด-19 กระทบต่อประชาชนทุกด้าน กังวลการติดเชื้อ จี้อยากให้รัฐบาลปิดเมือง ปิดประเทศแก้ปัญหา

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,457 คน เรื่องโควิด-19 กับคนไทย ระหว่างวันที่17-21มีนาคม2563 เมื่อถามถึงประชาชนคิดว่าสถานการณ์ โควิด-19 ของประเทศไทย ณ วันนี้ มีผลต่อคนไทยมากน้อยเพียงใด พบว่าร้อยละ 86.68 ระบุ มีผลอย่างมาก เพราะส่งผลกระทบทุกด้าน โดยเฉพาะการดำเนินชีวิตประจำวัน เสียสุขภาพจิต สุขภาพอนามัย เศรษฐกิจของประเทศ การท่องเที่ยว การค้าลงทุนเสียหายอย่างหนัก ประชาชนทำมาหากินค้าขายไม่ได้ ขาดรายได้ ถูกเลิกจ้าง ลดโอที ลดเงินเดือน ฯลฯ ร้อยละ 19.32 ระบุ มีผลอยู่บ้าง เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว เกี่ยวข้องกับสุขภาพ แพร่เชื้อได้ง่าย เมื่ออยู่ในที่สาธารณะต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ไม่วิตกกังวลเกินไป ฯลฯ

เมื่อถามถึง จากข่าวโควิด-19 ที่สื่อนำเสนอ ณ วันนี้ ทำให้ประชาชนมีความวิตกกังวลมากน้อยเพียงใด พบว่า ร้อยละ 48.37 ระบุ วิตกกังวลอย่างมาก เพราะติดต่อง่าย แพร่ระบาดรวดเร็ว เป็นห่วงคนในครอบครัวว่าจะติดเชื้อโรคนี้ ยังไม่มียารักษา รัฐไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้รัฐชี้แจงข้อมูลยังไม่ชัดเจนไม่เชื่อมั่นในการบริหารจัดการของรัฐบาลยอดผู้ติดเชื้อมีมากขึ้นทุกวัน ฯลฯ รองลงมาร้อยละ 45.30 ระบุ ค่อนข้างวิตกกังวล เพราะมีผู้ติดเชื้อเริ่มกระจายหลายจังหวัด กังวลว่าบุคลากรทางการแพทย์มีจำนวนไม่เพียงพอกับผู้ป่วยที่รักษา โรงพยาบาล อุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วย ฯลฯ ร้อยละ 5.08 ระบุ ไม่ค่อยวิตกกังวล เพราะติดตามข่าวสารตลอด ศึกษาวิธีการป้องกัน ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นรักษาความสะอาด ล้างมือบ่อยๆเป็นโรคที่รักษาหายได้ ฯลฯ

พร้อมกันนี้ เมื่อถามว่าประชาชนมีวิธีป้องกันที่จะไม่ให้ติดโรคโควิด-19 อย่างไร ร้อยละ 62.56 ระบุ ล้างมือทุกครั้งด้วยสบู่ เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ทำความสะอาดสิ่งของ เครื่องใช้ รองลงมาร้อยละ 54.44 ระบุ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อต้องออกจากบ้านหรือนอกสถานที่ ร้อยละ 52.62 ระบุ งดเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง งดร่วมกิจกรรม สังสรรค์ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงประชาชนอยากให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องโควิด-19 อย่างไร พบว่าร้อยละ 41.04 ระบุ ปิดประเทศ ปิดเมืองไม่ให้คนเข้าออกประเทศ รองลงมาร้อยละ 38.62 ระบุ สนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ให้หมอและพยาบาลอย่างเพียงพอ มีเตียงรองรับผู้ป่วย ร้อยละ 22.03 ระบุ ควบคุมราคาสินค้า แจกหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เจลล้างมืออย่างทั่วถึง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook