ชาวบราซิลเดือด แห่เคาะหม้อประท้วงประธานาธิบดี รับมือโควิด-19 สุดห่วย

ชาวบราซิลเดือด แห่เคาะหม้อประท้วงประธานาธิบดี รับมือโควิด-19 สุดห่วย

ชาวบราซิลเดือด แห่เคาะหม้อประท้วงประธานาธิบดี รับมือโควิด-19 สุดห่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีฝ่ายขวาจัดของบราซิลกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ารับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ย่ำแย่และไม่กักตัวเอง ส่งผลให้ชาวบราซิลออกมาประท้วงด้วยการเคาะหม้อและกระทะจากหน้าต่างและระเบียงบ้านของตัวเองเป็นคืนที่ 5 ติดต่อกันแล้ว พร้อมเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

ขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อในบราซิลอยู่ที่ 1,128 คน และเสียชีวิต 8 ราย และกระทรวงสาธารณสุขบราซิล เพิ่งระบุไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ระบบสาธารณสุขอาจจะล่มสลายภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ แต่โบลโซนารูก็ยังพยายามพูดว่าสถานการณ์ยังไม่ร้ายแรง แม้จะมีคนร่วมคณะที่เดินทางไปสหรัฐฯ พร้อมกับเขาจะติดเชื้อไวรัสโคโรนามา 20 คนแล้วก็ตาม

ประชาชนชาวบราซิลส่วนมากรู้สึกไม่พอใจที่โบลโซนารูไปถ่ายภาพร่วมกันผู้สนับสนุนด้านหน้าทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา แม้จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้กักตัวเอง เพราะเขามีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกันที่ติดเชื้อโคโรนา ระหว่างทริปเยือนสหรัฐฯ เพื่อพบกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยสื่อและฝ่ายค้านระบุว่า นี่แสดงถึงพฤติกรรมที่ไม่ระมัดระวังและไร้ความสามารถของโบลโซนารู

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา โบลโซนารูวิจารณ์มาตรการกักตัวและการปิดเมืองต่างๆ โดยระบุว่า ผู้ว่ารัฐต่างๆ รวมถึงริโอ เดอ จาเนโร และเซาเปาโล ไม่มีความรับผิดชอบ เพราะมาตรการเหล่านี้สร้าง บรรยากาศของความหวาดกลัว พร้อมย้ำว่า เขาเป็นคนจัดการทีม และทีมก็ทำงานอย่างดี มาตรการต่างๆ ก็เหมือนกับยารักษาโรค นี่เป็นการให้ยาเกินขนาด และการให้ยามากเกินไปจะกลายเป็นยาพิษ

นอกจากฝ่ายค้านและสื่อแล้ว ฮาไนนา ปาสโกล นักการเมืองฝ่ายขวาที่เป็นอดีตพันธมิตรของโบลโซนารูยังวิจารณ์เขา พร้อมเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี โดยระบุว่า เรากำลังถูกรุกรานโดยศัตรูที่มองไม่เห็น เราต้องการคนที่มีความสามารถในการนำประเทศ

นักวิเคราะห์มองว่า ที่ผ่านมา โบลโวนารูมีคนสนับสนุนอยู่ไม่น้อย แม้เศรษฐกิจจะย่ำแย่ แต่ท่าทีของเขาต่อการระบาดของโควิด-19 อาจจะสร้างความเสียหายต่อรัฐบาลได้มาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook