แพทย์จีนชื่อดัง เตือนโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่! หลังพบติดเชื้อจากคนกลับจากเมืองนอก

แพทย์จีนชื่อดัง เตือนโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่! หลังพบติดเชื้อจากคนกลับจากเมืองนอก

แพทย์จีนชื่อดัง เตือนโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่! หลังพบติดเชื้อจากคนกลับจากเมืองนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์หญิงหลี่ หลานจวน แพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดชั้นนำของจีน เผยเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) กับไชน่านิวส์ ว่าตนรู้สึกกังวลว่าจีนอาจเผชิญกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19 (COVID-19) ระลอกที่ 2 จากชาวจีนที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ และเดินทางกลับมาบ้านเกิด ที่เริ่มมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

"ฉันกังวลค่ะว่าคนที่ติดเชื้อมาจากเมืองนอกอาจจะทำให้จีนเจอการระบาดหนักระลอกที่ 2 เรา" แพทย์หญิงหลี่ กล่าว

"แต่ถ้าถามว่าเราจะสู้อีกครั้งเพื่อปกป้องประเทศของเรา เพื่อไม่ให้มีการระบาดเกิดขึ้นอีกได้ไหม? ดิฉันว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายสุดๆ เหมือนกัน"

เผยมีคนในประเทศติดจากคนกลับจากเมืองนอก

ความเห็นของแพทย์หญิงรายนี้มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการสาธารณสุขของจีนแถลงว่า มีคนติดเชื้อจากคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

เมื่อช่วงที่ผ่านมาของเดือนนี้ แพทย์ในเมืองกว่างโจว ตอนใต้ของจีน วินิจฉัยชายอายุ 54 ปีคนหนึ่งว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีอาการปวดกล้ามเนื้อและอ่อนเพลียเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา และเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 20 มี.ค. โดยมีไข้เล็กน้อย

ชายคนนี้มีประวัติการสัมผัสกับผู้หญิงอายุ 34 ปี ที่ไปนครอิสตันบูล ของตุรกี ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. จนถึงวันที่ 8 มี.ค. และบินกลับมาที่เมืองกว่างโจววันที่ 9 มี.ค. โดยมาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ แต่ขณะมาถึงจีนยังไม่มีอาการใดๆ และอยู่ในบ้านแทบจะตลอดเวลา

ติดเชื้อขณะสถานการณ์กำลังดีขึ้น

ไม่ใช่แค่นั้น เรื่องนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ตอนกลางของประเทศจีน ที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังค่อยๆ กลับคืนสู่ปกติ หลังจากรัฐบาลจีนสั่งปิดเมืองอย่างเข้มงวดนาน 2 เดือน เพื่อควบคุมการระบาดของโรคนี้

แพทย์หญิงหลี่ กล่าวอีกว่า จีนจะต้องทุ่มเทสู้กับโรคนี้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยอีกต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้โรคนี้ระบาดระลอกใหม่

"เราจำเป็นต้องทุ่มความพยายามของเราต่อไปและทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อห้ามไม่ให้การระบาดของโรคไวรัสปอดอักเสบในเมืองอื่นๆ" แพทย์หญิงหลี่ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook