นายกเทศมนตรีอิตาลี โวย ถ้าคุณไม่อยู่บ้าน สถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้นได้ไง

นายกเทศมนตรีอิตาลี โวย ถ้าคุณไม่อยู่บ้าน สถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้นได้ไง

นายกเทศมนตรีอิตาลี โวย ถ้าคุณไม่อยู่บ้าน สถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้นได้ไง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเร็วๆ นี้ เจียนฟิลิปโป บันเกรี (Gianfilippo Bancheri) นายกเทศมนตรีเมืองเดเลีย (Delia) ประเทศอิตาลี ได้โพสต์คลิปเผยความในใจชุดใหญ่ที่ถูกส่งต่อไปทั่วโลกออนไลน์ “พวกคุณส่วนใหญ่ได้ทำโปสเตอร์ที่เขียนข้อความทุกอย่างจะดีขึ้น ขณะที่บางคนโพสต์ข้อความทำนองเดียวกันในเฟซบุ๊ก แต่ผมจะมาบอกทุกคนให้ว่าทุกอย่างจะดีขึ้น ได้ยังไง”

“ถ้าเราออกไปชอปปิงเหมือนปกติ แล้วมันจะดีขึ้นได้ยังไง สิ่งที่เราควรทำคือซื้อแค่ของที่จำเป็นเท่านั้น และออกมาแค่ 10 วันต่อครั้ง ถ้าพวกคุณทั้งหลายยังออกไปซื้อบุหรี่อยู่ทุกวัน มันจะดีขึ้นได้ยังไง คุณจะสูบบุหรี่มันก็เรื่องของคุณ คุณก็แค่ช่วยซื้อเยอะๆ แล้วตุนไว้ที่บ้าน แทนที่จะออกมาซื้อใหม่ทุกวันก็จบแล้ว”

“แล้วถ้าเราไปเติมน้ำมันที่ปั๊มทุกวันล่ะจะเป็นยังไง ผมบอกให้คุณอยู่ที่บ้าน ทำไมถึงยังออกมาที่ปั๊มถี่ขนาดนี้”

“แล้วถ้าทุกคนเรียกช่างเสริมสวยให้ไปทำผมให้ที่บ้านล่ะ มันจะเกิดอะไรขึ้น ทำผมเหรอ? คุณจะมาทำผมอะไรกันเวลานี้?”

“หลายคนยังออกมาวิ่งข้างนอก แล้วมันจะดีขึ้นได้ยังไง คุณบอกว่าตัวเองเครียดมาก และติดนิสัยที่ต้องออกมาวิ่งบ้างมานานถึง 20 ปีแล้วงั้นเหรอ ผมบอกได้เลยว่าในเมืองนี้มีคนที่วิ่งเป็นประจำมากสุดแค่ 20 คนเท่านั้นแหละ มันเป็นไปได้ยังไงที่ทุกคนเกิดจะมากระตือรือร้นอยากวิ่งเอาตอนนี้ คุณรักการวิ่งขนาดนั้นเลยเหรอ แล้วคุณวิ่งไปเพื่ออะไรกัน ผมว่าครั้งสุดท้ายที่คุณวิ่งก็คงตอนสมัยประถมโน่นแหละ แล้วคุณจะกลับมาวิ่งเพื่ออะไรกัน”

“วันนี้วันอาทิตย์และผมเห็นคนมากมายในเมืองออกจากบ้านเพื่อปิ้งบาร์บีคิว บาร์บีคิว? คุณต้องล้อผมเล่นแน่ๆ ที่เอาชีวิตตัวเองมาเล่นตลกแบบนี้ แล้วยังมีกลุ่มคนที่จัดปาร์ตี้อยู่ในอพาร์ตเมนต์ ดังนั้นวันนี้ ที่เป็นวันอาทิตย์ ผมถึงต้องออกมาหยุดพวกคุณทุกคน พวกคุณที่บอกว่าตัวเองแข็งแรงดีและใช้ชีวิตอยู่ในอาคารเดียวกัน ผมบอกพวกคุณไปแล้วว่าก็นั่นแหละสาเหตุของการติดเชื้อ ที่เราบอกให้คุณอยู่ที่บ้านหมายถึงอยู่กับครอบครัว ไม่ใช่ให้ไปปาร์ตี้กับเพื่อนบ้าน ผมสงสัยจริงเชียวว่าตั้งแต่เมื่อไหร่กันที่พวกคุณเป็นเพื่อนบ้านที่สนิทสนมกันขนาดนี้ และเมื่อไหร่กันที่ความสัมพันธ์ของพวกคุณมันใกล้ชิดกันขนาดนี้”

“สำหรับกลุ่มคนที่ทำโปสเตอร์ว่าทุกอย่างจะดีขึ้นน่ะ พวกคุณ 20 คนมารวมตัวเพื่อทำโปสเตอร์ผืนเดียว พวกคุณบอกว่าอยากจะทำให้สถานการณ์มันดูดีขึ้น ก็เลยเรียกญาติพี่น้องมาช่วย แต่ก็นั่นแหละสาเหตุที่ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดไง” สิ้นเสียงเกรี้ยวกราดของนายกเทศมนตรีผู้นี้ที่หวังว่าชาวเมืองจะได้รับสารของเขาครบถ้วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook