Sanook คลุกข่าวเช้า 25 มี.ค.63 ประกาศภาวะฉุกเฉิน-คุมเข้มขึ้นรถไฟฟ้าวัดไข้สวมหน้ากากอนามัย

Sanook คลุกข่าวเช้า 25 มี.ค.63 ประกาศภาวะฉุกเฉิน-คุมเข้มขึ้นรถไฟฟ้าวัดไข้สวมหน้ากากอนามัย

Sanook คลุกข่าวเช้า 25 มี.ค.63 ประกาศภาวะฉุกเฉิน-คุมเข้มขึ้นรถไฟฟ้าวัดไข้สวมหน้ากากอนามัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2563 พบกันเป็นประจำทุกวัน ทีมงานได้เสิร์ฟข่าวที่น่าสนใจมาให้คุณถึงหน้าจอมือถือและเดสก์ท็อป เรียกว่าครบจบในเนื้อหาเดียวและที่สำคัญคุณสามารถเลือกกดปุ่มฟังเพื่อความสะดวกได้แล้ว โดยสังเกตได้จากสัญลักษณ์รูปลำโพง รับฟังพร้อมอ่านกันได้ทุกบรรทัดคุณจะไม่พลาดในทุกเหตุการณ์เด่นๆ เริ่มต้นด้วยข่าวเด่นนี้เลย

บิ๊กตู่ แถลงประกาศภาวะฉุกเฉิน หวังสกัดโควิด-19 ระบาดหนัก

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ในช่วงที่ประเทศไทยต้องเลือกว่าจะเดินไปทางแยกไหนระหว่างอิตาลีที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตสูงหรือจะเป็นแนวทางของประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน ที่จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ในทิศทางที่ดีแทบจะไม่มีเพิ่มเลย เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤตไปมากกว่านี้รัฐบาลจึงได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงประกาศใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ไปจนถึงปลายเดือนเมษายน เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน สำหรับ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว ให้อำนาจพิเศษในการห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือ เคอร์ฟิว สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ สั่งปิดเส้นทางคมนาคม ห้ามชุมนุมมั่วสุม หรือไปรวมตัวกันจำนวนมากๆ ห้ามนำเสนอข่าวสารที่กระทบกับสถานการณ์ ห้ามใช้อาคารสถานที่ตามที่กำหนด รวมถึงประกาศให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งจะทำให้มีเอกภาพในการปฏิบัติและการสั่งการมากขึ้นด้วย

มาตรการเข้มสู้โควิด-19 ขึ้นรถไฟ-รถไฟฟ้า ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอด-มีไข้ห้ามขึ้น เริ่ม 25 มี.ค.

ต้องบอกว่านาทีนี้ชั่วโมงต้องออกมาตรการเข้มข้นกันแล้วเพื่อยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะที่มีประชาชนใช้บริการเยอะยิ่งต้องดูแลเรื่องสุขอนามัยเป็นพิเศษ ทั้งนี้ มีประกาศจากกรมขนส่งทางราง โดย นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้เปิดเผยไว้ว่าตั้งแต่วันนี้ (25 มี.ค.) เป็นต้นไป จะมีการบังคับใช้ ประกาศกรมการขนส่งทางราง  เรื่องข้อแนะนำในการปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีใจความดังนี้ 1. ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟ รถไฟฟ้า และรถไฟฟ้าใต้ดิน จะต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาทั้งภายในสถานีและภายในขบวนรถ 2. ให้ผู้บริการใช้มาตรการระยะห่างทางสังคม มาปรับใช้การบริหารจัดการภายในสถานีรถไฟฟ้า และรถไฟฟ้า เช่น เว้นระยะห่างจากบุคคลอย่างน้อย 2 เมตรเพื่อรับบริการตามความเหมาะสม

3. ให้ผู้บริการเพิ่มความเข้มข้นมาตรการป้องกันสำหรับพนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ ที่ให้บริการภายในสถานีรถไฟรถไฟฟ้าที่ต้องพบเจอคนจำนวนมาก 4. ให้ผู้บริการจัดให้มีจุดบริการหน้ากากอนามัยหรือ หน้ากากผ้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในระบบ 5. ผู้ให้บริการดำเนินการเพิ่มจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ผู้โดยสารก่อนเข้าใช้บริการทุกสถานี หากตรวจพบผู้โดยสารมีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส หรือผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการคัดกรอง ขอให้ดำเนินการสงวนสิทธิ์ในการให้บริการ

เลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 

สืบเนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทั่วโลกต้องตั้งรับและหยุดยั้งการแพร่ระบาดให้ได้ เป็นเหตุให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ต้องถูกเลื่อนออกไป จากการแถลงของ นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศ เลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020  ที่กรุงโตเกียว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 24 ก.ค. - 9 ส.ค. กลายเป็นโอลิมปิกเกมส์หนแรกที่ถูกเลื่อนการแข่งขันออกไปด้วยเหตุผลจากโรคระบาด โดยก่อนหน้านี้สามครั้งในอดีตที่ถูกยกเลิก และล้วนมาจากการเกิดภาวะสงครามโลกทั้งสิ้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook