“ทรัมป์” ลั่นไม่ปิดประเทศสู้ “ไวรัสโคโรนา” ต้องแก้ปัญหาจบก่อนอีสเตอร์

“ทรัมป์” ลั่นไม่ปิดประเทศสู้ “ไวรัสโคโรนา” ต้องแก้ปัญหาจบก่อนอีสเตอร์

“ทรัมป์” ลั่นไม่ปิดประเทศสู้ “ไวรัสโคโรนา” ต้องแก้ปัญหาจบก่อนอีสเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการเข้าร่วมงานแถลงข่าวที่จัดโดยสำนักข่าว Fox News เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงท่าทีเกรี้ยวกราด เมื่อกล่าวถึงแนวทาง “ปิดประเทศ” เพื่อระงับการระบาดของไวรัสโคโรนา และกล่าวว่าตนต้องการให้มีการเปิดประเทศ และอย่างน้อยต้องเปิดประเทศให้ได้ก่อนเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งมีระยะเวลาอีกไม่ถึง 3 สัปดาห์ และยังเป็นเป้าหมายที่บุคลากรด้านการแพทย์ชั้นนำยังมองว่าเร็วเกินไป

“ผมคิดว่ามันเป็นไปได้ ทำไมล่ะ” ทรัมป์กล่าวพร้อมยักไหล่

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังระบุว่าแนวทางในการปิดธุรกิจต่างๆ และเพิ่มระยะห่างทางสังคมจะยกระดับในเร็วๆ นี้

“ผมให้เวลา 2 สัปดาห์” ทรัมป์กล่าว พร้อมเสริมว่า “เราสามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้เอง แล้วก็ไปทำงาน”

แต่ในการแถลงข่าวช่วงบ่าย เขากลับมีท่าทีที่อ่อนลง โดยระบุว่าสิ่งที่เขาให้ความสำคัญคือสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนชาวอเมริกัน ด้าน ดร.แอนโธนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดเชื้อ ก็ได้เรียบเรียงคำพูดของทรัมป์ใหม่ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องการหยุดไวรัสให้ได้ก่อนเทศกาลอีสเตอร์ โดยระบุว่า แนวทางนี้อาจจะไม่สามารถทำได้ในพื้นที่ระบาดรุนแรงอย่างนิวยอร์ก แต่อาจจะ “มีความยืดหยุ่นในหลายๆ พื้นที่” ขึ้นอยู่กับข้อมูล

“เราจำเป็นต้องรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในพื้นที่ของประเทศ ที่ยังไม่มีการระบาดอย่างชัดเจน” ดร.ฟอซีกล่าว “มันเป็นสถานการณ์ที่ยืดหยุ่นได้”

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพคนอื่นๆ ก็ได้เตือนว่า วิธีการจัดการแบบปะติดปะต่อทีละรัฐเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่สามารถยับยั้งไวรัส ที่ระบาดข้ามพรมแดนได้

ทั้งประธานาธิบดีทรัมป์และรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ต่างกล่าวว่า มาตรการปิดประเทศไม่เคยอยู่ในการพิจารณาของสหรัฐฯ และเพนซ์ยังกล่าวกับผู้ชมของ Fox News ว่าข้อมูลนี้เป็นการสื่อสารข้อมูลที่ผิดพลาดที่กระจายอยู่ในโลกออนไลน์

รัฐต่างๆ ซึ่งรวมถึงแคลิฟอร์เนีย แมรีแลนด์ อิลลินอยส์ และวอชิงตัน ประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักและปิดธุรกิจบางส่วน แต่รัฐอื่นๆ ยังคงรอฟังคำสั่งโดยตรงของรัฐบาลทรัมป์ ในขณะที่ประเทศในเอเชีย เริ่มที่จะฟื้นตัวจากวิกฤตไวรัสโคโรนา หลังจากผ่อนคลายกฎข้อห้ามลง

ดูเหมือนว่าทรัมป์จะมีมุมมองเกี่ยวกับปัญหาไวรัสโคโรนาแตกต่างไปจากผู้นำโลกคนอื่นๆ อย่างในอิตาลี ซึ่งมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสูงกว่าประเทศอื่นๆ นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ประกาศเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ว่าจะมีการเพิ่มค่าปรับผู้ที่ละเมิดคำสั่งปิดเมือง และในฝรั่งเศส สมาคมทางวิทยาศาสตร์ที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโรคระบาดแก่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง กล่าวว่า รัฐ “จำเป็น” ต้องขยายมาตรการกักตัวให้มากกว่ามาตรการเบื้องต้นคือ 15 วัน ซึ่งอาจจะขยายเป็น 6 สัปดาห์เต็ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook