ผู้ว่าฯ สุรินทร์ เดือด! ฉะมือดีตัดต่อคลิปอ้างคนติดเชื้อโควิด-19 เป็นแสน ทั้งที่มีแค่ 5 ราย

ผู้ว่าฯ สุรินทร์ เดือด! ฉะมือดีตัดต่อคลิปอ้างคนติดเชื้อโควิด-19 เป็นแสน ทั้งที่มีแค่ 5 ราย

ผู้ว่าฯ สุรินทร์ เดือด! ฉะมือดีตัดต่อคลิปอ้างคนติดเชื้อโควิด-19 เป็นแสน ทั้งที่มีแค่ 5 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ สุรินทร์ แถลงข่าว ฉะมือดีตัดต่อภาพเสียง มีคนติดเชื้อโควิด-19 เป็นแสนราย ยืนยันนั้นเป็นข่าวปลอมทำให้ประชาชนเข้าใจผิด และได้แจ้งความเอาผิดมือดีแล้ว

จากกรณีที่มีการตัดต่อคลิปภาพและเสียงของผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ก่อนมีการส่งต่อจนแพร่หลายในโลกโซเชียล พร้อมข้อความอ้างว่า "ความจริงปรากฏแล้วผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดแล้ว จังหวัดสุรินทร์ติดเชื้อเป็นแสนราย อาการหนักอยู่ห้องไอซียู 5 พันคน ไม่แสดงอาการ 8 พันคน และอยู่โรงพยาบาลอีกนับหมื่น"

คลิปดังกล่าวเป็นคลิปการให้สัมภาษณ์ของผู้ว่าราชการ จ.สุรินทร์ เกี่ยวกับการสร้างความตระหนักเรื่องการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เพื่อเผยแพร่ในยูทูปและเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ แต่มีบุคคลไม่หวังดีนำไปตัดต่อออกเผยแพร่เฉพาะบางช่วง จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อประชาชนและเกิดความเสียหาย

ล่าสุด วานนี้ (26 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทุกแขนงในพื้นที่ จ.สุรินทร์ กรณี คลิปที่มีการนำไปตัดต่อและเผยแพร่ในโซเชียลดังกล่าว รวมไปถึงสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในจังหวัดสุรินทร์ขณะนี้

นายไกรสร กล่าวว่า ตนขอชี้แจงว่า คลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่ถูกตัดต่อ ถ้าไปฟังตั้งแต่ต้น ตนได้เอาข้อมูลที่ได้รับการคาดการณ์ขั้นสูงสุด ในการป้องกันแก้ไขปัญหา นักวิชาการให้คาดการณ์ขั้นสูงสุดไว้ก่อน หากไม่ทำอะไรปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ หากติดเชื้อประมาณนี้

โดยเอาอู่ฮั่นมาเปรียบเทียบ คนสุรินทร์มีประมาณ 1.3 ล้านคน ก็จะพบว่ามีคนติดเชื้อประมาณ 1 แสนคน ส่วน 8 หมื่นคนมีอาการเล็กน้อยอยู่บ้านได้ อีก 1.5 หมื่นคน ต้องไปนอนโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการ แต่ 5 พันคน จะเป็นผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้าไอซียู ต้องพึ่งเครื่องช่วยหายใจ

หากเราปล่อยไปถึงขนาดนั้น เรามีแพทย์ไม่เกิน 380 คน มีพยาบาลแค่ 2,200 คน เครื่องหายใจทั้งจังหวัดแค่ 200 กว่าเครื่อง ดังนั้นวันนี้ถึงเวลาแล้วที่ชาวสุรินทร์ต้องออกมาช่วยกัน เพื่อไม่ให้มันเดินถึงจุดนั้น นี่คือภาพรวมที่ตนได้แถลงออกมาในวันนั้น

แล้วปรากฏว่ามีผู้ไม่หวังดีมาดึงเอาจากเพจของประชาสัมพันธ์จังหวัดออกไปตัดต่อ ตั้งแต่นาที่ที่ 4.36 นาที เป็นต้นไป แทนที่จะตั้งแต่ต้น แล้วไปเขียนหัว ว่า ผู้ว่าฯ ยอมรับความจริงแล้วว่าสุรินทร์มีคนติดเชื้อเป็นแสนคน เพื่อสร้างข่าวปลอม ทำคนเข้าใจผิดตน และขอประณามการกระทำเช่นนี้

ซึ่งตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกครองเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ยืนยันว่าขณะนี้ จ.สุรินทร์ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวม 5 ราย ตามที่สื่อได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านั้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยกันอยู่กับบ้าน รักษาระยะห่าง ก็จะสามารถลดการเพิ่มเชื้อตัวนี้ได้ และก็ขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ ที่ตอนนี้ทำงานกันหนักมาก ก็ไม่อยากให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook