เผยปมจลาจลบุรีรัมย์ นักโทษใหม่เข้าไปปลุกปั่น เผาเรือนนอน ย้ายนักโทษหญิงหนีกันวุ่น

เผยปมจลาจลบุรีรัมย์ นักโทษใหม่เข้าไปปลุกปั่น เผาเรือนนอน ย้ายนักโทษหญิงหนีกันวุ่น

เผยปมจลาจลบุรีรัมย์ นักโทษใหม่เข้าไปปลุกปั่น เผาเรือนนอน ย้ายนักโทษหญิงหนีกันวุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ถึงความคืบหน้ากรณีนักโทษเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ ก่อเหตุจลาจล และหลบหนีออกนอกเรือนจำ ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเที่ยง เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และให้ผู้ต้องขัง ที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นเรือนนอน แต่ช่วงเวลา 15.00 น. ก็เกิดเหตุพลิกผัน เนื่องจากมีกลุ่มผู้ต้องขัง จุดไฟเผาเรือนนอน ที่มีจำนวน 3 เรือนนอน จนเกิดควันและไปส่งผลกระทบกับนักโทษคนอื่น ที่อยู่ตามกรอบ ทำให้สำลักควันจนต้องนำผู้ต้องขังออกมาใหม่ทั้งหมด แต่ความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็ได้จัดการย้ายนักโทษหญิงทั้งหมด ไปยังเรือนจำอื่นแล้ว

>> อ่านทุกประเด็นข่าว เหตุจลาจลในเรือนจำบุรีรัมย์

นายสมศักดิ์ ยังเปิดเผยว่า สิ่งที่เกิดความเสียหายจากเหตุการณ์นี้คือ โรงอาหาร ห้องทนาย ห้องบัญชี ห้องเยี่ยมญาติ และห้องผู้ต้องขังใหม่ ซึ่งถูกเผาทั้งหมด โดยเรือนจำบุรีรัมย์ มีพื้นที่ 9 ไร่ มีแดนเดียว พร้อมย้ำว่า ผู้ต้องขังที่มีปัญหา มีประมาณ 100 คน ซึ่งยอมรับว่า นักโทษส่วนใหญ่กลัวเรื่องโควิด-19 แต่สิ่งที่นักโทษกลัว ตนก็พยายามทำประชาสัมพันธ์ ไปทุกเรือนจำ ให้รับรู้ข้อมูลโควิด-19 แต่ก็ยังเกิดความกลัว ประกอบกับมีผู้ต้องขังใหม่คนหนึ่ง ที่ได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยคนนี้เข้าไป ก็ปลุกปั่นให้เกิดเหตุ

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า เหตุการณ์ล่าสุดขณะนี้ เจ้าหน้าที่ออกจากเรือนจำมาอยู่ด้านนอกทั้งหมดแล้วและเกิดการต่อลอง โดยผู้ต้องขังด้านใน ก็กดดันกันเป็นกลุ่มๆ ซึ่งเหตุการณ์กลับมาวุ่นวายอีกครั้ง ส่วนตัวเลขผู้ต้องขังที่สามารถหลบหนีไปได้นั้น ขณะนี้ ยังไม่สามารถตรวจเช็คได้ เพราะผู้ต้องขังมีจำนวนมาก และยังเกิดความวุ่นวายอยู่ แต่ก็ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า สามารถจับกลับมาได้แล้วจำนวน 7 คน

เมื่อถามว่า กลุ่มนักโทษที่แหกคุกไปอ้างว่า เพราะกลัวโควิด นายสมศักดิ์ กล่าวว่าเป็นเหตุที่อ้างได้ เพราะขณะนี้เราไม่อนุญาตให้เยี่ยม นอกจากเยี่ยมทางโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารอื่นๆ ส่วนเยี่ยมใกล้ชิด และมาเห็นหน้ากันผ่านห้องกระจกนั้นเราไม่อนุญาต เพราะกลัวจะติดโควิด-19 ซึ่งหากติดโควิด ก็จะวุ่นวาย แต่ตนขอยืนยันว่า เรือนจำบุรีรัมย์ ไม่มีนักโทษติดโควิด โดยเป็นข้ออ้างของนักโทษ ที่ถือโอกาสสร้างสถานการณ์

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีนักโทษ หรือ เจ้าหน้าที่ ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ พร้อมเปิดเผยว่า ติดต่อสารกันได้ยากในขณะนี้ ระหว่างตน กับเจ้าหน้าที่ ที่บุรีรัมย์ เพราะเหตุการณ์ยังวุ่นวายอยู่

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook