สหรัฐฯ ขึ้นแท่นประเทศแรกของโลก ที่มีผู้ป่วยโควิด-19 ทะลุ 2 แสนราย

สหรัฐฯ ขึ้นแท่นประเทศแรกของโลก ที่มีผู้ป่วยโควิด-19 ทะลุ 2 แสนราย

สหรัฐฯ ขึ้นแท่นประเทศแรกของโลก ที่มีผู้ป่วยโควิด-19 ทะลุ 2 แสนราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิวยอร์ก, 1 เม.ย. (ซินหัว) — ข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ของสหรัฐฯ ระบุว่าเมื่อวันพุธ (1 เม.ย.) สหรัฐฯ กลายเป็นประเทศแรกที่มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มากกว่า 200,000 ราย

ข้อมูลล่าสุดที่นับถึงบ่ายวันพฤหัสบดี (2 เม.ย.) พบว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ รวมอยู่ที่ 216,721 ราย และผู้เสียชีวิต 5,137 ราย โดยรัฐนิวยอร์กพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมากที่สุดในบรรดารัฐและดินแดนของสหรัฐฯ ด้วยยอด 83,901 และ 2,219 รายตามลำดับ

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธ (1 เม.ย.) ว่าเขาจะไม่ออกคำสั่งให้ประชาชนทั่วประเทศต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน แม้จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยให้เหตุผลว่าแต่ละรัฐมีระดับความร้ายแรงของโควิด-19 แตกต่างกัน

“คุณต้องดูให้ดี คุณต้องมีความยืดหยุ่นบ้าง ถ้าคุณอยู่ในมิดเวสต์อย่างอลาสก้า คุณก็ไม่มีปัญหา มันยากมากที่จะบอกให้ปิดเมือง เราต้องมีความยืดหยุ่นบ้าง” ทรัมป์กล่าวระหว่างแถลงข่าว ณ ทำเนียบขาว

อย่างไรก็ดี รัฐฟลอริดาได้ออกคำสั่งให้ประชาชนกักตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งเริ่มบังคับใช้ในวันพฤหัสบดี (2 เม.ย.) และมีผลเป็นเวลา 30 วัน โดยรอน เดอซานทิส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดากล่าวว่า “ณ จุดนี้ผมคิดว่าแม้สถานที่หลายแห่งในฟลอริดาจะมีอัตราการติดเชื้อระดับต่ำมาก แต่มันก็สมเหตุสมผลที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้”

ก่อนหน้านี้เดอซานทิสรู้สึกลังเลที่จะออกคำสั่งกักตัวอยู่ที่บ้านแต่ถูกกดดันอย่างหนักจนต้องออกคำสั่ง “อยู่บ้านปลอดภัยกว่า” เมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) สำหรับเทศมณฑลโบรวาร์ด เทศมณฑลไมอามี่เดด เทศมณฑลปาล์มบีช และเทศมณฑลมอนโร ยาวจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม

หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์ก ไทม์ส (The New York Times) คาดการณ์ว่าปัจจุบันคำสั่งกักตัวอยู่ที่บ้านครอบคลุมประชาชนมากกว่า 294 ล้านคนในอย่างน้อย 37 รัฐ 74 เทศมณฑล 14 เมือง รวมถึงเขตปกครองพิเศษโคลัมเบีย และเครือรัฐเปอร์โตริโก

ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนียได้ตัดสินใจปิดโรงเรียนท้องถิ่นต่อจนถึงสิ้นปีการศึกษานี้ เนื่องจากพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 10,000 ราย โดยเกวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวเมื่อวันพุธ (1 เม.ย.) ว่าเป็นสิ่งถูกต้องที่เราควรทำเพื่อลูกหลานและผู้ปกครองท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมสนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษาเรียนหนังสือจากที่บ้าน

โทนี เทอร์มอนด์ (Tony Thurmond) ผู้อำนวยการการศึกษาสาธารณะแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกแถลงการณ์ว่าด้วยปีการศึกษา 2019-2020 เมื่อวันอังคาร (31 มี.ค.) ระบุว่าหน่วยงานด้านการศึกษากำลัง “ทำทุกวิถีทางที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนทุกแห่ง และส่งเสริมโอกาสการศึกษาทางไกลแก่นักเรียนนักศึกษา”

ด้านแอนดรูว์ คัวโม (Andrew Cuomo) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศปิดสนามเด็กเล่นทุกแห่งในนครนิวยอร์ก เพื่อแก้ปัญหาการไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการเว้นระยะห่างทางสังคม นับตั้งแต่รัฐห้ามการชุมนุมสาธารณะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้คนวัยหนุ่มสาวกักตัวอยู่บ้าน โดยกล่าวว่า “พวกเขายังไม่เข้าใจสิ่งที่เราต้องการจะสื่อ”

“คุณยังคงเห็นได้ว่าสถานที่หลายแห่งเต็มไปด้วยคนหนุ่มสาว” เขากล่าว “พวกเขากำลังเอาชีวิตไปเสี่ยง สถานการณ์ขณะนี้สามารถฆ่าคนหนุ่มสาวได้เช่นกัน แม้จะไม่มากแต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้น และเมื่อคุณรับเชื้อมา คุณก็แพร่ให้คนอื่นต่อได้อีก”

“งดรวมตัว งดแข่งขันบาสเกตบอล งดติดต่อใกล้ชิด งดละเมิดข้อบังคับการเว้นระยะห่างทางสังคม นั่นคือกฎของเรา” คัวโมกล่าวปิดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook