เตือน 152 คนไทยกลับถึงสุวรรณภูมิเมื่อคืน รายงานตัวภายใน 18.00 น. ก่อนถูกดำเนินคดี

เตือน 152 คนไทยกลับถึงสุวรรณภูมิเมื่อคืน รายงานตัวภายใน 18.00 น. ก่อนถูกดำเนินคดี

เตือน 152 คนไทยกลับถึงสุวรรณภูมิเมื่อคืน รายงานตัวภายใน 18.00 น. ก่อนถูกดำเนินคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (4 เม.ย.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ชาวไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อวานนี้จำนวน 158 ราย ปฏิเสธให้ความร่วมมือในการกักตัวเองในสถานที่ที่รัฐจัดเตรียมไว้ เพราะความไม่เข้าใจ และมีการต่อรอง อ้างเหตุไม่ได้รับทราบข้อมูลมาก่อนนั้น

ทำให้นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมเช้านี้ และมีคำสั่งให้ติดตามตัว 158 รายที่ทราบที่อยู่ในกรุงเทพฯ นนทบุรี และชลบุรี ซึ่งทางตำรวจรับทราบคำสั่งดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม มีผู้โดยสารจำนวน 6 รายได้เข้ามารายงานตัวและกักตัวเองอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แล้ว ส่วนที่เหลืออีก 152 รายนั้นขอให้เข้ามารายงานตัวด้วยเช่นกัน โดยผู้ที่พำนักอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้รายงานตัวที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ EMERGENCY OPERATION CENTER : EOC (COVID-19) ซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายในเวลา 18.00 น. ของวันนี้ ส่วนผู้ที่มีภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ให้รายงานตัวที่ศูนย์ดำรงธรรม ณ ศาลากลางจังหวัด ภายในเวลา 18.00 น. ของวันนี้เช่นกัน

โดยโฆษก ศบค. ย้ำว่า เจ้าหน้าที่มีรายชื่อของคนไทยทั้ง 152 คน ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินการทางกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะที่จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าภูมิลำเนาของ 152 คนไทยดังกล่าวนั้น ประกอบด้วย

- กรุงเทพมหานคร 44 ราย

- นนทบุรี 10 ราย

- ชลบุรี 8 ราย

- ปทุมธานี 7 ราย

- อุบลราชธานี 5 ราย

- สมุทรปราการ ขอนแก่น ระยอง ร้อยเอ็ด เชียงใหม่ ราชบุรี สงขลา จังหวัดละ 4 ราย

- มหาสารคาม เชียงราย นครปฐม นครราชสีมา นครสวรรค์ บุรีรัมย์ จังหวัดละ 3 ราย

- ยโสธร สมุทรสาคร ปราจีนบุรี จังหวัดละ 2 ราย

นอกจากนี้ ครอบครัวของผู้ที่เพิ่งกลับจากต่างประเทศเมื่อคืนนี้ ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านอย่างเคร่งครัด ขณะที่กลุ่มคนไทยที่เพิ่งเดินทางกลับเข้ามาในประเทศจำนวน 158 ราย ทางรัฐจะดูแลเป็นอย่างดีให้เข้าพักในโรงแรมที่จัดเตรียมไว้ให้

ทั้งนี้ ชาวไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อวานนี้มี 158 ราย แบ่งเป็นกลับจากประเทศญี่ปุ่น 103 ราย กาตาร์ 11 ราย และ สิงคโปร์ 44 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ที่อยู่ระหว่างเดินทาง หรือ อยู่ระหว่าง transit เป็นผู้ติดค้างอยู่ต่างประเทศเพราะเข้าประเทศไม่ได้ เนื่องจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ห้ามอากาศยานบินเข้าไทยชั่วคราว ระหว่างวันที่ 4-6 เม.ย. 63 นั้น ให้ติดต่อสถานทูตในประเทศนั้นๆ ภายใน 3 วันนี้ เพื่อไม่นำเข้าเชื้อมาที่ไทย เหตุเพราะกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า แหล่งที่มาของโรคโควิด-19 ในช่วงระยะหลังๆ นั้น เกิดมาจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook