สลด! พยาบาลสาวจีน หัวใจวายดับ หลังรักษาโควิด-19 ตลอด 2 เดือน จนแทบไม่ได้นอน

สลด! พยาบาลสาวจีน หัวใจวายดับ หลังรักษาโควิด-19 ตลอด 2 เดือน จนแทบไม่ได้นอน

สลด! พยาบาลสาวจีน หัวใจวายดับ หลังรักษาโควิด-19 ตลอด 2 เดือน จนแทบไม่ได้นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พยาบาลชาวจีน นางจาง จิ้งจิ้ง อายุ 32 ปี เสียชีวิตลงด้วยอาการหัวใจวาย หลังจากร่วมเป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (COVID-19) ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. ที่มณฑลหูเป่ย์ ตอนกลางของประเทศจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว นานถึง 56 วัน โดยแทบไม่ได้พักผ่อน

ด้านโรงพยาบาลซานตง มณฑลซานตง ซึ่งเป็นต้นสังกัดของพยาบาลรายนี้ แถลงว่า หลังจากกลับจากมณฑลหูเป่ย์ นางจางก็ถูกกักตัวเฝ้าระวังโรคเป็นเวลา 14 วัน และมีกำหนดปล่อยตัวกลับไปบ้านเมื่อวันที่ 7 เม.ย. แต่กลับเกิดอาการหัวใจวายเสียก่อนเมื่อวันที่ 6 เม.ย. หรือเพียง 1 วันก่อนจะได้ไปพบกับครอบครัว และแม้ว่าทีมแพทย์จะพยายามทำทุกอย่างแล้ว แต่การรักษาก็ไม่เป็นผล

เหตุนี้สร้างความเสียใจต่อโรงพยาบาล เพื่อนร่วมงาน คนรู้จัก ญาติๆ และโดยเฉพาะครอบครัว ได้แก่ สามี และลูกสาวอายุ 5 ขวบของทั้งคู่

ส่วนสามีของพยาบาลคนนี้ นายหัน เวิ่นเถา ที่ทำงานเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างในประเทศเซียร์ราลีโอน ในทวีปแอฟริกา ก็กลับมาบอกลาภรรยาเป็นครั้งุดท้ายไม่ได้ เพราะเที่ยวบินไปกลับระหว่างจีนและประเทศนี้ถูกระงับทุกเที่ยวบินจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 และทำได้เพียงเขียนระบายความรู้สึกเสียใจลงในโซเชียลมีเดีย

"ผมยังมึนอยู่เลย ไม่อยากเชื่ออะไรทั้งนั้น" นายหันโพสต์

"อย่าเพิ่งไปได้มั้ยที่รัก ครอบครัวเราอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีคุณ"

อย่างไรก็ตาม สถานทูตจีนในเซียร์ราลีโอนเผยว่า ติดต่อนายหันได้แล้ว และพยายามหาทางให้นายหันได้กลับจีน

สื่อจีนหลายสำนักรายงานว่า ตลอดการต่อสู้กับโรคดังกล่าวนานหลายเดือน มีบุคลากรแพทย์เสียชีวิตไปแล้ว 62 คน ทั้งจากการติดโรคโควิด-19 และโรคอื่นๆ ระหว่างทำหน้าที่

ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐของจีน กล่าวว่า ชาวจีนจะระลึกถึงพยาบาลผู้เสียสละรายนี้ ที่ช่วยเหลือผู้ป่วยในมณฑลหูเป่ย์

นอกจากนี้ สำนักข่าวซีซีทีวี ยังโพสต์คลิปของพยาบาลรายนี้โบกมือให้กับกล้อง ในขณะที่ตนและเพื่อนร่วมงานกำลังเดินทางออกจากเมืองมณฑลหูเป่ย์ เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook