8 คำถาม-คำตอบ จากผู้เชี่ยวชาญ “Work from Home” อย่างไรให้ได้ผลดี

8 คำถาม-คำตอบ จากผู้เชี่ยวชาญ “Work from Home” อย่างไรให้ได้ผลดี

8 คำถาม-คำตอบ จากผู้เชี่ยวชาญ “Work from Home” อย่างไรให้ได้ผลดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าในขณะนี้ หลายคนที่ต้องทำงานที่บ้าน หรือ “Work from Home” น่าจะปรับตัวกับวิธีการทำงานที่เปลี่ยนไปจากเดิมได้มากขึ้นแล้ว แต่เพื่อการทำงานที่บ้านอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ สำนักข่าว Reuters จึงได้ตั้งแฮชแท็ก #AskReuters ในทวิตเตอร์ และเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านสถานที่ทำงานมาตอบคำถามให้แก่ผู้อ่าน พร้อมแชร์เคล็ดลับในการทำงานที่บ้าน และนี่คือ 8 คำถามเด่น ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อการ Work from Home ของคุณ

เคล็ดลับในการทำงานจากที่บ้านอย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น (โดยเฉพาะเมื่อมีสามีหรือภรรยา ลูก รูมเมท หรือสัตว์เลี้ยงอยู่ด้วย)

โจดี ธอมป์สัน ผู้ร่วมคิดค้นกลยุทธ์ด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่เรียกว่า “สิ่งแวดล้อมในการทำงานที่มุ่งผลลัพธ์เท่านั้น” หรือ Results-Only Work Environment กล่าวว่า “เรามักจะถูกรบกวนเมื่ออยู่ในออฟฟิศ บ้านก็เป็นเหมือนอีกออฟฟิศหนึ่งที่มีการรบกวนกันตลอดเวลา เพราะฉะนั้น ควรยกเลิกขั้นตอนการทำงานบางอย่างที่ไม่จำเป็น เช่น การประชุมที่ไม่เกิดประโยชน์ ต้องชัดเจนว่างานของคุณคืออะไร กำหนดส่งเมื่อไร และจะวัดผลอย่างไร คุณต้องคุมงาน ไม่ใช่งานคุมคุณ”

ส่วนจอห์น เพนน์ ซีอีโอของ National Research Group ระบุว่า “ในขณะที่เราทุกคนกำลังวางแนวทางมารยาทในการทำงานแบบใหม่ เราต้องยอมรับว่าลูกๆ สัตว์เลี้ยง หรือคู่ของคุณเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางใหม่นี้ ไม่ต้องขอโทษเมื่อลูกส่งเสียงเข้ามาในวีดิโอคอล สนุกกับจุดอ่อนและความเป็นจริง การค้นพบสิ่งที่ต้องการโดยบังเอิญถือเป็นเรื่องที่น่าขอบคุณมากกว่าสิ่งใด”

ความเชื่อผิดๆ ที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับการทำงานทางไกลคืออะไร

ลินด์เซย์ พอลลัค ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำงานแบบหลายเจเนอเรชัน กล่าวว่า “ความเชื่อผิดๆ ที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับการทำงานทางไกล คือความเชื่อที่ว่า มันคือการทำงานทางไกลจริงๆ แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้คือการทำงานจากที่บ้าน ในขณะที่ต้องจัดการกับความเครียดเรื่องโรคระบาด เศรษฐกิจที่ซบเซา และการโฮมสคูล” ขณะที่โจดี ธอมป์สัน ระบุว่า ความเชื่อที่ผิดคือ ผู้ที่ทำงานทางไกลไม่ได้ทำงานหนัก และไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้ ในขณะที่คนที่ทำงานในออฟฟิศจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกว่า

เมื่อคิดถึงเพื่อนร่วมงาน เราจะมีวิธีการติดต่อกับพวกเขาอย่างไร

คาลี วิลเลียมส์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Flex+Strategy Group ระบุว่า “ก่อนอื่นต้องรู้ว่าเพื่อนร่วมงานของเราชอบวิธีการสื่อสารแบบใด จากนั้นตกลงกันว่าจะสื่อสารวิธีนี้เป็นระยะ” ส่วนจอห์น ไซเงนธอลเลอร์ จาก Finn Partners แนะนำว่า ควรแบ่งเวลาสำหรับชั่วโมงแห่งความสุขเป็นรายสัปดาห์ พักจากการทำงานและมาคุยกับเพื่อนๆ ว่าชีวิตในช่วงกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นอย่างไรบ้าง

ทุกวันนี้เรามีโปรแกรมแชทมากมาย ทั้ง Zoom และ Teams เราจะสื่อสารให้ดีขึ้นอย่างไร

จอห์น ไซเงนธอลเลอร์ กล่าวว่า “นี่เป็นสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ โปรแกรมแชทเหล่านี้เป็นทรัพยากรที่เหลือเชื่อ ที่ทำให้เราสามารถติดต่อกันได้เมื่อต้องอยู่ที่บ้าน แต่ก็ยังมีหลายสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเหล่านี้ให้มากยิ่งขึ้น จงจำมารยาทในการใช้ Zoom ไว้ เช่น ยกกล้องขึ้นมาเพื่อไม่ให้กล้องถ่ายมุมเสย เปิดไฟส่องจากด้านหน้าของคุณ พยายามนั่งอยู่ตรงกลางเฟรมกล้อง และสวมหูฟังถ้าทำได้”

วิธีการที่ดีที่สุดสำหรับผู้จัดการในการมีส่วนร่วมและผลักดันคนในทีม เมื่อไม่ได้พบหน้ากัน

จอยซ์ มาโรน ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหารของ Workforce Institute กล่าวว่า “นี่ไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งจับตาดูการทำงานของคนในทีม เพียงเพราะว่าพวกเขาทำงานอยู่ที่บ้าน แต่เป็นเวลาที่จะให้ความเชื่อใจและให้กำลังใจทุกคนในการรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น”

เราจะดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างไร ในขณะที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน

รูบา บอร์โน รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Cisco Managed Services กล่าวว่า “คุณไม่สามารถดูแลใครได้ หากคุณยังวุ่นอยู่ เพราะฉะนั้น สวมหน้ากากออกซิเจนให้ตัวเองก่อน พักเบรกสักครู่ ออกกำลังกายและเพิ่มพลังให้ตัวเองด้วยหลักการที่คุณใช้ในการทำงาน ออกไปข้างนอกที่ไหนก็ได้ที่ปลอดภัยและไม่ผิดกฎหมาย หากการอ่านข่าวทำให้คุณเครียด ก็อย่าอ่านมากเกินจำเป็น”

วิธีการที่ดีที่สุดในการเลิกงานเมื่อถึงเวลา และกำหนดเส้นแบ่งระหว่างงานกับการพักผ่อน

บูชาน เซทธี จาก PwC แนะนำว่าให้จัดคิวสำหรับกินข้าวกับครอบครัว ออกกำลังกาย หรืออะไรก็ตามที่คุณอยากทำเพื่อพักผ่อน หรือตั้งข้อความ “ไม่อยู่ที่ออฟฟิศ” ก็เป็นวิธีการที่ดีเช่นกัน

การทำงานจะเปลี่ยนไปหรือไม่ หลังจากที่เรากลับมาใช้ชีวิตปกติ

ซูซาน แมคเฟอร์สัน ผู้เชี่ยวชาญด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร กล่าวว่า “สัญชาตญาณของฉันบอกว่า การทำงานทางไกลจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาในที่สุด โดยเฉพาะเมื่อองค์กรรู้ว่าวิธีนี้ช่วยประหยัดต้นทุนค่าเช่าสำนักงาน”

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook