ทนายดังโพสต์ถาม "แหม่มโพธิ์ดำ" ผิด พ.ร.บ.คอมพ์อย่างไร ทำให้ปชช.เสียหายตรงไหน?

ทนายดังโพสต์ถาม "แหม่มโพธิ์ดำ" ผิด พ.ร.บ.คอมพ์อย่างไร ทำให้ปชช.เสียหายตรงไหน?

ทนายดังโพสต์ถาม "แหม่มโพธิ์ดำ" ผิด พ.ร.บ.คอมพ์อย่างไร ทำให้ปชช.เสียหายตรงไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมตัว นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคภราดรภาพ ในข้อหากักตุนหน้ากากอนามัย โดยในการแถลงข่าวการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการกล่าวถึงเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง "แหม่มโพธิ์ดำ" ซึ่งถือว่าเป็นผู้ออกมาให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวเป็นคนแรกๆ นั้น เจ้าหน้าที่จะมีการเชิญตัวมาสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเป็นการโพสต์ข้อความที่เป็นการเผยแพร่ซ้ำในข้อความอันเป็นเท็จของ นายศรสุวีร์ หรือ เสี่ยบอย ซึ่งเข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

>> แหม่มโพธิ์ดำ ช้ำใจ อุตส่าห์เปิดโปงขบวนการตุนหน้ากากฯ กลับเจอล่าตัวฐานผิด พ.ร.บ.คอมพ์
>> ตำรวจยัน ยังไม่ฟัน "แหม่มโพธิ์ดำ" มีความผิดหรือไม่ แค่ทำไปตามขั้นตอน

วันนี้(7 เม.ย.) ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "สายตรงกฎหมาย" ถึงกรณีดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า "แหม่มโพธิ์ดำ" ไม่ได้เข้าข่าบความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะองค์ประกอบความผิดไม่ครบตามกฎหมาย ไม่ได้สร้างความเสียหายให้ประชาชน โดยระบุข้อความว่า

"แหม่มผิด พรบ คอม ตรงไหน?

ตอนนี้เห็นตำรวจขู่แหม่มใหญ่เลย จะเอาผิด พ.ร.บ.คอมพ์ ข้อหานำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ผมนั่งดูตั้งนานละ แล้วก็สงสัยว่ามันจะผิดได้ยังไง

ไม่ต้องดูอะไรมาก เพราะถ้าจะผิด พรบ คอม ข้อหานำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมฯ จะต้องครบองค์ประกอบความผิด ซึ่งการลงคลิปของแหม่ม จะต้องน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนด้วย ถึงจะครบองค์ประกอบ เพราะกฎหมายข้อนี้ เค้ามุ่งจะเอาผิดพวกเพจที่หลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปโอนเงิน เช่น หลอกขายของจนประชาชนหลงเชื่อโอนเงิน มีผู้เสียหายหลายคน เป็นต้น

ผมก็นั่งดูคลิปที่แหม่มลงตั้งนาน ยังสงสัยอยู่ว่า มันจะเสียหายแก่ประชาชนทั่วไปได้ยังไง ก่อนที่ตำรวจจะให้แหม่มมาชี้แจง ตัวเจ้าหน้าที่เอง น่าจะแถลงเลย ว่ามันเป็นความผิดได้อย่างไร การลงคลิปดังกล่าว สร้างความเสียหายแก่ประชาชนอย่างไร น่าจะหล่อกว่าที่จะให้แหม่มไปชี้แจง เพราะเท่าที่ดูแล้ว ไม่เห็นแหม่มจะผิด พรบ คอมเลย..... ระวังนะ ถ้าเค้าไม่ผิดแต่ไปกล่าวหาว่าเค้าผิด เดี๋ยวเค้าจะไปฟ้องเอาได้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook