"สุภิญญา" ชำแหละ เน็ตฟรีไม่มีในโลก ชี้เอาเงินสาธารณะไปจ่าย เอื้อนายทุน

"สุภิญญา" ชำแหละ เน็ตฟรีไม่มีในโลก ชี้เอาเงินสาธารณะไปจ่าย เอื้อนายทุน

"สุภิญญา" ชำแหละ เน็ตฟรีไม่มีในโลก ชี้เอาเงินสาธารณะไปจ่าย เอื้อนายทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(11 เม.ย.) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ อดีตกรรมการในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ ถึงกรณีแจกอินเตอร์เน็ตมือถือฟรี 10 GB ในกับประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 โดยชี้ว่านโยบายดังกล่าวของ กสทช. ไม่ได้ฟรีจริงอย่างที่ว่า เพราะเป็นการนำเงินสาธารณะไปจ่ายให้ค่ายมือถือ ข้อความทั้งหมดระบุว่า

เงินที่จะมาจ่ายค่าเน็ตเพิ่ม 10GB เป็นเงินของสาธารณะ​ที่ กสทช.นำจากกองทุนไปจ่ายให้ค่ายมือถือแทนผู้บริโภคอีกที​ แต่ยังไม่แน่ใจรายละเอียด​เรื่อง​การวางบิลว่าจะคิดกันอย่างไร ตรวจสอบ​ได้ไหม มีคนถามมาแต่ตอบไม่ได้ ต้องถามคนใน กสทช.เวลานี้

คงไม่มีใครห้ามนโยบาย​นี้ได้ เพราะผู้บริโภค​ก็คิดว่าได้ประโยชน์​บ้าง และ ต่อให้ กสทช.มีเกณฑ์การจ่ายเงินให้เอกชนอย่างโปร่งใส​จริง ก็ไม่ได้เป็นนโยบายที่น่าภูมิใจนักในยามนี้ เพราะเอื้อเอกชนทุนใหญ่​ งานที่จะทำให้ กส​ทช. ภูมิใจได้จริงคือการกำกับเอกชนให้ลดราคาลง แต่เราคงไร้เดียงสา​ไป

ซึ่งนี่คงเป็นส่วนหนึ่งของเหตุที่คนใน กสทช.ปัจจุบัน​เสนอให้ตัดสัดส่วนตัวแทนของผู้บริโภค​ในการสรรหา กสทช.ชุดใหม่ ต่อรัฐสภา​ที่กำลังแก้ร่างกฎหมาย​อยู่ พูดไม่ออกเหมือนกัน​ว่าเสียงของผู้บริโภค​น่ารังเกียจขนาดนั้นหรือ ทั้ง​ที่เจตจำนงค์ของ กสทช.คือมาปกป้องผู้บริโภค​จากผู้ประกอบการ​ด้วย

ยอมรับว่าตอนเรายังทำงานอยู่ในสัดส่วนโควต้่าตัวแทนผู้บริโภค​ ซึ่งมักเป็น​เสียงข้างน้อย แพ้มติประจำ อาจทำอะไรไม่ได้มากนักจริง แต่ขนาดแพ้มติอยู่แล้ว ยังจะเสนอแก้ พรบ. ไม่ให้มีสัดส่วนองค์กร​ผู้บริโภค​เลย คือจะให้เงียบสนิท มีแต่กระแสชมอย่างเดียวเลยหรือ มันยิ่งสุดโต่งเกินไป

ส่วนตัวไม่สามารถสมัครกลับมา​เป็น กส​ทช.ได้อีก แต่ยังต้องการให้กฎหมาย กสทช.มีพื้นที่ให้ตัวแทนผู้บริโภค​เข้าไปมีส่วนด้วยในองค์กร​ตาม กม.ใหม่ อย่างน้อยได้ทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลกันและกัน ไม่เสียแรงที่องค์กร​ภาคสังคมเหนื่อย​ยากในการผลักดันให้เกิด กสทช.มาตั้งแต่​หลังเดือน พ.ค.2535

สื่อมวลชนส่วนหนึ่ง​จะเชียร์​นโยบาย​นี้ของ กสทช.ก็ว่าไปเถอะ พอเข้าใจได้ แต่ข้อเท็จจริง​ของนโยบายนี้ก็ไม่ได้น่าภูมิใจขนาดนั้นหรอก แถมมีข้อมูล​ต้องเคลียร์​ โดยเฉพาะ​ในยามที่ธุรกิจ​อื่นล้มระเนระนาด​และประชาชน​ทุกข์​ยาก เชียร์​แล้วก็ขอให้เสนอมุมมองรอบด้านด้วย #เน็ต​ฟรีมี​จริง​หรือ

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังทวิตข้อความอีกครั้ง โดยแท็กข้อความไปถึง นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า

เรียนท่านเลขาฯ @TakornNBTC เสนอว่าลองสำรวจความคิดเห็​นผู้บริโภค​ดูค่ะว่าส่วนใหญ่​ต้องการ​ให้ กสทช.และภาคเอกชน​ช่วยอะไรในยามนี้ จะได้บริหาร​งบประมาณ​ให้เกิดประโยชน์​สูงสุด​ เป็น​ธรร​มทุกฝ่าย เช่นมีคนบอกว่าช่วงนี้ใช้มือถือโทรหากันบ่อยขึ้น ลดราคา ยืดเวลาจ่ายบิลให้คนที่ลำบากหมุนเงิน

ถ้าให้เน็ตฟรีจริงคือ ภาคเอกชนไม่คิดเงิน คืนกำไรช่วยสังคมยามยาก แต่ถ้าใช้เงินสาธารณะ​จ่ายให้เอกชนจำนวนมากคงต้องรอบคอบ โปร่งใส​ และ บริหาร​ให้เกิดประโยชน์​สูงสุด​ ตรงกับความต้องการ​ของประชาชน โดยเฉพาะ​กลุ่มคน​ที่ลำบากมากสุด งานสาธารณสุข​ การศึกษาเด็ก​เยาวชน​ เป็น​ต้น

ความตั้งใจ​ดี ถ้าบริหารได้ดีตรงจุด โปร่งใส​ เป็น​ธรร​ม สังคมจะได้ประโยชน์​มากกว่า กสทช.จะได้ภาคภูมิใจ​ในการเป็นองค์กร​กำกับ​ดูแล​เพื่อประโยชน์ของ​สาธารณะ จุดแข็ง​คือมีงบประมาณ​ มีอำนาจกำกับดูแลเอกชน จุดอ่อน​คือ ใช้งบและอำนาจโดยขาดหลักธรรมาภิบาล

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ "สุภิญญา" ชำแหละ เน็ตฟรีไม่มีในโลก ชี้เอาเงินสาธารณะไปจ่าย เอื้อนายทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook