ฮูคาดอีก2ปีติดหวัด2009ถึง2พันล้านคน

ฮูคาดอีก2ปีติดหวัด2009ถึง2พันล้านคน

ฮูคาดอีก2ปีติดหวัด2009ถึง2พันล้านคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก เผย การระบาดของหวัด 2009 แค่ช่วงเริ่มต้นคาดอีก 2 ปี มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกถึง 2 พันล้านคน ด้านองค์การเภสัชกรรมสั่งสำรองยาเพิ่มอีก 40 ล้านเม็ด กรมควบคุมโรคส่งยาสำรองให้ รพ.ทั่วประเทศแล้ว 2 ล้านเม็ด

(25ก.ค.) นายเคอิจิ ฟูกุดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังแค่อยู่ในช่วงเริ่มต้น จากที่เคยคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีผู้ติดเชื้อมากถึง 2,000 ล้านคน หรือเท่ากับหนึ่งในสามของจำนวนประชากรโลก พร้อมกับบอกว่ารายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่แล้วถึงกว่า 1 แสนรายในอังกฤษเป็นเรื่องที่ไม่เกินความจริง

นายฟูกุดะกล่าวต่อว่า วัคซีนที่บริษัทผู้ผลิตยาและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในหลายประเทศกำลังเร่งหาทางผลิตเพื่อให้ได้วัคซีนก่อนที่ซีกโลกเหนือจะเข้าสู่ฤดูการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึงนั้น จะต้องผ่านการทดสอบจนมั่นใจว่าปลอดภัยจึงจะนำมาใช้ได้ ซึ่งคาดว่าจะน่าผลิตได้ในเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม

ด้านนายเกรกอรี ฮาร์เทิล โฆษกองค์การอนามัยโลกแถลงว่า ตอนนี้เชื้อไวรัสชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ระบาดไปเกือบทั่วทุกมุมของโลก และสถานการณ์ในตอนนี้ที่มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเพียงช่วงเริ่มต้น ก่อนที่จะเริ่มมีการระบาดจริงในเดือนมีนาคม ซึ่งจะระบาดไปในทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งยังไม่ทราบว่าเชื้อจะกลายพันธุ์ในช่วงฤดูหนาวของซีกโลกเหนือหรือไม่

ขณะที่ โนวาร์ติส บริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ บอกว่า ได้เริ่มทดลองวัคซีนแล้วในสัปดาห์นี้ และหวังว่าจะสามารถผลิตวัคซีนออกสู่ตลาดได้ระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคม แต่ก็ยอมรับว่ายังมีความเสี่ยงที่ไวรัสอาจจะกลายพันธุ์ แต่วัคซีนของบริษัทก็จะสามารถป้องกันการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์เดียวกันได้ในระดับหนึ่ง

ด้านนพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล สาธารณสุข จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ในพื้นที่จ.นครราชสีมา พบมีผู้ป่วยหวัด 2009 สะสม 419 ราย และพักรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาล 49 ราย มีอาการสาหัส 2 ราย และเสียชีวิตแล้ว 1 ราย โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายอายุ 54 ปี มีอาชีพเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนราชสโมสร ต.กระชอน อ.พิมาย โดยมีโรคประจำตัว คือ ตับแข็ง และโรคเบาหวาน โดยถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลโนนแดง อ.พิมาย ก่อนจะมาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 2 สัปดาห์แล้วเสียชีวิต

นพ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า รายงานจากโรงพยาบาลชุมชน 13 แห่ง และ 1 โรงพยาบาล ใน จ.กาฬสินธุ์ พบมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 กระจายในพื้นที่ 12 อำเภอ มีผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 30 ราย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต จึงได้สั่งการให้โรงพยาบาลทุกแห่ง จัดช่องทางพิเศษในการดูแลผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือผู้ที่ต้องการตรวจ โดยแยกจากผู้ป่วยโรคอื่น พร้อมทั้งกำชับให้สามาสมัครหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน ร่วมกันเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ 2009

ส่วนหญิงท้อง 7 เดือน ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่อาการยังไม่ดีขึ้น จนแพทย์ต้องตัดสินใจผ่าตัดเอาเด็กในท้องออกมาก่อนกำหนดนั้น ก็เพื่อไม่ให้เด็กติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จากแม่ทางกระแสเลือด ซึ่งเด็กเป็นเพศหญิง น้ำหนักแรกเกิด 1,800 กรัม สุขภาพแข็งแรงดี

เมื่อเวลา 22.50 น. วันที่ 24 กรกฎาคม นพ.เอกกิตติ์ สุรการ แพทย์ประจำโรงพยาบาลกรุงเทพ ได้นำเฮลิคอปเตอร์ไปรับตัวหญิงคนดังกล่าว ที่สนามกีฬากลางจังหวัดราชบุรี เพื่อมารักษาต่อที่โรงพยาบาลจุฬาฯ

ทางด้านนพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานคณะกรรมการบริหารองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) กล่าวว่า จากการประชุมบอร์ด อภ. เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้มีมติให้สำรองยาโอเซลทามิเวียร์เพิ่ม 40 ล้านเม็ด จากเดิมที่มีการสำรองยา 5 ล้านเม็ด สำหรับผู้ป่วย 5 แสนราย และจากการสั่งซื้อวัตถุดิบในการผลิตยาจำนวนมากๆ ทำให้ต้นทุนราคายาโอเซลทามิเวียร์ที่ อภ.ผลิตลดลง จึงทำให้ อภ.สามารถลดราคายาลงได้ เหลือเพียงเม็ดละ 25 บาท จากเดิมเม็ดละ 40 บาท

นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ได้จ่ายยาโอเซลทามิเวียร์ เพื่อส่งไปสำรองไว้ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ 2 ล้านเม็ดแล้ว โดยโรงพยาบาลศูนย์จะสต็อกยาไว้ไม่ต่ำกว่า 2,000 เม็ด และโรงพยาบาชุมชนสต็อกยาไว้ไม่เกิน 500 เม็ด แต่ในจำนวนยาที่จ่ายจริงให้แก่ผู้ป่วยไปนั้น น่าจะอยู่ที่หลักแสนเม็ด เนื่องจากการจ่ายยาโอเซลทามิเวียร์นั้น จะสั่งจ่ายเฉพาะในรายที่ต้องได้รับยาเพื่อไม่ให้เกิดการใช้ยาพร่ำเพรื่อจนเกิดปัญหาดื้อยา อย่างไรก็ตามการที่ อภ.สำรองวัตถุดิบเพื่อผลิตยาโอเซลทามิเวียร์เพิ่มถือเป็นเรื่องดี เป็นจำนวนที่พอเพียงและไม่มากเกินไป เพียงพอกับผู้ป่วยจำนวน 5 ล้านคน

ที่ห้องประชุมเฟื่องฟ้า รพ.ตรัง นพ.วิฑูรย์ เหลืองดิลก ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมระดับ 9 พร้อมด้วย นพ.สมนึก เชื้อทอง ผู้อำนวยการ รพ.ตรัง และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 30 คน ร่วมประชุม เตรียมความพร้อมรับมือผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในช่วงที่ จ.ตรัง จะจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 38 ตรังเกมส์ ระหว่างวันที่ 9-19 กันยายน ที่จะถึงนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook