สนั่นเอเชีย! ชาวเน็ตไทย-จีน ปะทะฝีปาก ปมร้อน IG-ทวิตเตอร์ แฟนสาวไบร์ท วชิรวิชญ์

สนั่นเอเชีย! ชาวเน็ตไทย-จีน ปะทะฝีปาก ปมร้อน IG-ทวิตเตอร์ แฟนสาวไบร์ท วชิรวิชญ์

สนั่นเอเชีย! ชาวเน็ตไทย-จีน ปะทะฝีปาก ปมร้อน IG-ทวิตเตอร์ แฟนสาวไบร์ท วชิรวิชญ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยและชาวจีน ปะทะฝีปากผ่านคีย์บอร์ดในเว็บไซต์ทวิตเตอร์เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 เม.ย.) ทำให้แฮชแท็ก #nnevvy ซึ่งเป็นชื่อบัญชีอินสตาแกรมของแฟนสาวนักแสดงดาวรุ่ง ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี ถูกพูดถึงมากที่สุดแฮชแท็กหนึ่ง จนติดเทรนต์อันดับ 2 ในช่วงดังกล่าว

แฟนคลับจีนขุดโซเชียลแฟนสาวไบร์ท

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากแฟนคลับของนักแสดงหนุ่ม นำรูปบันทึกภาพที่นักแสดงหนุ่มรายนี้แสดงความเห็นใต้โพสต์ในอินสตาแกรมของแฟนสาว่า แฟนสาวสวยเหมือนผู้หญิงชาวจีน ส่วนแฟนสาวตอบกลับว่า "รายอ่ะ" (อะไร) ส่วนเพื่อนอีกคนของแฟนสาวนักแสดงหนุ่ม มาคอมเมนต์ถามว่าถ่ายภาพในโพสต์ออกมาเป็นแนวไหน แฟนสาวของนักแสดงหนุ่มตอบว่า สาวไต้หวัน ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวเป็นโพสต์เก่าเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว

เหตุนี้ทำให้แฟนคลับชาวจีนตั้งข้อสงสัยว่า แฟนสาวของนักแสดงหนุ่มรายนี้มีความเห็นต่อจีนไปในทิศทางไหน และมีแนวคิดสนับสนุนนโยบายจีนเดียว คือ มองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ตามที่จีนยึดถือหรือไม่ จนทำให้เกิดกระแสไม่พอใจต่อแฟนสาวของนักแสดงหนุ่ม

นอกจากนี้ แฟนคลับชาวจีนยังนำภาพโพสต์ในทวิตเตอร์ ที่แฟนสาวของนักแสดงหนุ่ม "รีทวีต" หรือแชร์ในหน้าฟีดตัวเอง เกี่ยวกับต้นตอการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มาเผยแพร่ด้วย ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีข้อความ ที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หลุดมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นหรือไม่

จุดนี้ก็ทำให้แฟนคลับชาวจีนหลายคนไม่พอใจเช่นกัน ทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่า การรีทวีตดังกล่าว เท่ากับว่าแฟนสาวของไบร์ท วชิรวิชญ์ สนับสนุนแนวคิดที่ว่าไวรัสดังกล่าวมาจากประเทศจีนหรือไม่

แม้ยังไม่มีใครให้คำตอบชัดเจนว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มาจากไหน ที่เป็นที่ทราบกันว่าจุดเริ่มต้นระบาดอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ที่พบผู้ป่วยจำนวนมากตั้งแต่ปลายปี 2562 ซึ่งภายหลังรัฐบาลจีนและสื่อมวลชนในจีน ที่รัฐบาลควบคุมได้เบ็ดเสร็จ ต่างพยายามสื่อสารว่า ไวรัสดังกล่าวอาจมีสหรัฐอยู่เบื้องหลัง

ระอุลุกลามประเด็นจีน-ไต้หวัน 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเกี่ยวกับการเมืองระหว่างประเทศกลายเป็นหัวข้อถกเถียงหลักในทวิตเตอร์ ซึ่งผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนยืนกรานว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ขณะที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยมองว่า ไต้หวันแบ่งแยกจากจีนอย่างชัดเจน ทั้งการปกครอง สกุลเงิน วิถีชีวิต จึงควรนับเป็นประเทศ แม้ขาดเพียงการรับรองจากชาติอื่นๆ ก็ตาม ขณะที่ชาวเน็ตไทยอีกหลายคนก็โพสต์ย้ำว่า "ประเทศไต้หวัน" และ "ประเทศฮ่องกง" เพื่อตอบโต้

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไต้หวันจำนวนหนึ่ง ก็เข้ามาร่วมการแลกเปลี่ยนอย่างเผ็ดร้อนในโลกโซเชียลนี้ด้วย และกล่าวว่าไต้หวันไม่ใช่ส่วนหนึ่งของจีน ไม่ใช่แค่นั้นยังมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในฮ่องกง มาร่วมสนับสนุน และบอกว่าฮ่องกงแม้เป็นส่วนหนึ่งของจีนตั้งแต่ปี 2543 แต่คนฮ่องกงส่วนใหญ่ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นคนจีนหรือเป็นประเทศจีนเลย

ด้านผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีน ตอบโต้กลับว่า "Chiang Mai is a country." หรือเชียงใหม่เป็นประเทศ และโพสต์ชื่อจังหวัดและชื่อเมืองอื่นๆ ของไทยว่าเป็นประเทศ แต่ชาวเน็ตไทยตอบกลับว่า คนไทยมักจะเรียกพื้นที่ต่างๆ ติดตลกว่าเป็นประเทศอยู่แล้ว จึงไม่รู้สึกสะทกสะท้านใดๆ 

ถกไกลถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้

ไม่จบแค่นั้น ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนหลายคน ก็หยิบประเด็นความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาตอบโต้ด้วย ซึ่งหลายคนบอกว่า ถ้าอยากเรียกไต้หวันและฮ่องกงเป็นประเทศ ก็ขอให้ จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส มีเอกราชเป็นของตัวเองเช่นกัน ขณะที่บางคนยังขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นนายกรัฐมนตรีของไทยต่อไปด้วย

ทั้งนี้นักแสดงหนุ่ม ไบร์ท วชิรวิชญ์ มีชื่อเสียงเป็นวงกว้างจากการรับบท "สารวัตร" ในซีรีส์เพราะเราคู่กัน 2gether The Series หรือ คั่นกู แต่ก่อนหน้านั้น ก็มีผลงานในวงการบันเทิงมาแล้ว เริ่มจากการเป็น พิธีกรรายการ สตรอเบอรี่ครับเค้ก เมื่อปี 2556 และผลงานการแสดงในละครและภาพยนต์หลายเรื่อง อาทิ The Beginning: รักร้อยเมตร, ละคร บันทึกกรรม (ยอดมนุษย์ธรรมดา) และภาพยนตร์ เลิฟเซเฮ อยากเซย์ว่ารักเธอ 

แก้ไข: 12 เม.ย. 2563 00.42 น. เพิ่มเติมประเด็นประเทศเชียงใหม่ และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook