ส่ง ฮ. บินทิ้งน้ำ ดับไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว-แม่แตง เสริมกำลังภาคพื้นดิน

ส่ง ฮ. บินทิ้งน้ำ ดับไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว-แม่แตง เสริมกำลังภาคพื้นดิน

ส่ง ฮ. บินทิ้งน้ำ ดับไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว-แม่แตง เสริมกำลังภาคพื้นดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าจุดความร้อนที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่จะลดลงไปจำนวนมาก แต่พื้นที่ป่าที่ยังคงไหม้อยู่ส่วนใหญ่อยู่บนพื้นที่สูงชันและเหวลึก ทางจังหวัดเชียงใหม่จึงได้ส่งอากาศยานบินทิ้งน้ำดับไฟในพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาว และพื้นที่อำเภอแม่แตงอย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วงบ่ายวานนี้(12 เม.ย.) ตรวจพบจุดความร้อนเกิดขึ้น 86 จุด ทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 61 จุด ป่าอนุรักษ์ 22 จุด และพื้นที่ สปก. 3 จุด พบมากที่สุดที่อำเภออมก๋อย 18 จุด ส่วนที่อำเภอเชียงดาวมีจุดความร้อนมากเป็นอันดับ 4 ของจังหวัด คือ จำนวน 8 จุด และ 4 จุด เกิดขึ้นในป่าสงวนแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว บริเวณบ้านยางทุ่งโป่ง ตำบลแม่นะ ซึ่งเป็นพื้นที่สูงชันยากต่อการเข้าถึงฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว จึงได้ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบินโปรยน้ำดับไฟป่า พร้อมส่งหน่วยปฏิบัติการดับไฟภาคพื้นดิน จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเชียงดาว สถานีควบคุมไฟป่า และชาวบ้านจำนวกว่าน 50 คน เข้าช่วยดับไฟไปพร้อมกัน

ส่วนที่อำเภอแม่แตง ชุดปฏิบัติการควบคุมไฟป่า จากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 33 ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอแม่แตง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าและพันธ์พืชแม่เลา-แม่แสะ อุทยานห้วยน้ำดัง ผู้นำชุมชนและประชาชนในตำบลป่าแป๋ เร่งช่วยกันดับไฟป่าในพื้นที่บ้านปางหลาง (แม่เลา) ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตงอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวานนี้ดับไฟไปได้แล้วแต่เกิดการปะทุขึ้นมาอีก โดยในช่วยบ่าย เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ขึ้นปฏิบัติการทิ้งน้ำดับไฟ ในบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นหน้าผาลึกไปจำนวน 4 เที่ยว รวมปริมาณน้ำ 12,000 ลิตร จนสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายวันนี้ เฮลิคอปเตอร์แบบ MI 17 ของกองทัพบก ได้บินทิ้งน้ำดับไฟ ในพื้นที่ป่ารกร้าง ใกล้กับหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ไปประมาณ 1 กิโลเมตร พร้อมรถดับเพลิงระดมฉีดพ่นน้ำดับไฟจำนวน 10 คัน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เกิดไฟไหม้ซ้ำซากที่มีประชาชนแอบนำขยะมาทิ้งไว้ ประกอบกับในพื้นที่ที่มีเศษกิ่งไม้ ใบไม้แห้งสะสมอยู่จำนวนมาก จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยในวันนี้ไฟได้ลุกโหมไหม้อย่างแรงติดบนยอดต้นไม้ที่มีความแห้งแล้งจำนวนมาก จึงใช้เฮลิคอปเตอร์ MI-17 บินโปรยน้ำดับไฟไป 3 เที่ยว ปริมาณน้ำ 10,500 ลิตร เพื่อให้ไฟดับสนิทไม่เกิดการปะทุขึ้นมาอีก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook