Sanook คลุกข่าวเช้า 13 เม.ย. 63 WHO เผยเจ้าหน้าที่ทั่วโลกติดโควิด-19 เกิน 22,000 คน

Sanook คลุกข่าวเช้า 13 เม.ย. 63 WHO เผยเจ้าหน้าที่ทั่วโลกติดโควิด-19 เกิน 22,000 คน

Sanook คลุกข่าวเช้า 13 เม.ย. 63 WHO เผยเจ้าหน้าที่ทั่วโลกติดโควิด-19 เกิน 22,000 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้วันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2563 นะครับ ซึ่งโดยปกติช่วงเวลานี้คือเทศกาลสงกรานต์ แต่ปีนี้แตกต่างจากทุกปีเนื่องจากทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 รวมทั้งในประเทศไทยด้วย จนทำให้ภาครัฐต้องออกมาตรการเพื่อควบคุมและเฝ้าระวังการแรพ่กระจายของเชื้อไวรัสอย่างเข้มงวด

เพราะฉะนั้นปีนี้เราเลยจะไม่ได้เห็นภาพการเล่นน้ำเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลกันเหมือนทุกปี แต่ก็เพื่อให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงปลอดภัยจาก COVID-19 กันนะครับ

  • โควิด-19 ไทยตายอีก 3 ราย! ติดเชื้อเพิ่มวันนี้ 33 รวมผู้ป่วยสะสม 2,551 ราย

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นสัปดาห์ที่ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในบ้านเราเพิ่มขึ้นไม่มากนัก จนถึงเมื่อวานนี้มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น 33 คน ยอดสะสม 2,551 เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 38 ราย โดยจุดที่น่าสนใจคือ จำนวนผู้ป่วยที่หายแล้วสะสมอยู่ที่ 1,218 คน ขณะที่ผู้ป่วยซึ่งอยู่ระหว่างรักษาอาการมีจำนวน 1,295 คน 

ถึงแม้จะดูเหมือนว่าบ้านเราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้ดีระดับหนึ่งแล้วก็ตาม แต่ภาครัฐก็ยังคงแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขยายคำสั่งให้เข้มงวดมากขึ้นอย่างเช่นการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ปัจจุบันทุกจังหวัดสั่งห้ามขายเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้มีการมั่วสุมจับกลุ่มกันสังสรรค์ซึ่งนอกจากจะเป็นการทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว ยังอาจจะเป็นการส่งต่อเชื้อไวรัสให้แพร่กระจายออกไปอีกด้วย

  • น่าตกใจ! WHO เผยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกติดเชื้อโควิด-19 เกิน 22,000 รายแล้ว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกประเด็นก็คือ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โรคโควิด-19) แล้วเกิน 22,000 ราย ในประเทศและภูมิภาครวม 52 แห่งทั่วโลก พร้อมกับคาดการณ์ว่ายังเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากยังไม่มีรายงานจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อต่อองค์การอนามัยโลกอย่างเป็นระบบ ซึ่งผลลัพธ์เบื้องต้นชี้ว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้ติดเชื้อทั้งจากที่ทำงานและในชุมชน โดยส่วนมากติดเชื้อจากสมาชิกในครอบครัว

ซึ่งในบ้านเรานั้น ก็มีบุคลากรการแพทย์จำนวนหนึ่งป่วยติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน โดยมีรายงานว่าประมาณ 60% เป็นการติดเชื้อที่เกิดจากการปฏิบัติภารกิจในการดูแลผู้ป่วย

ดังนั้น Sanook ขอส่งกำลังใจให้กับบรรดาหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขทุกท่านที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง และขอถือโอกาสนี้ย้ำเตือนให้ประชาชนทุกคนตระหนักถึงความเสี่ยงของโรคโควิด-19 ด้วยการลดการเดินทางให้เหลือเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น หากจำเป็นต้องพบปะผู้คนหรือไปอยู่ในสถานที่ที่มีคนรวมตัวกันจำนวนมากก็สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า รวมทั้งหมั่นล้างมือบ่อยๆ เพียงเท่านี้ก็มีโอกาสสูงมากที่พวกเราจะสามารถเอาชนะไวรัสร้ายนี้ได้ในไม่ช้า

  • ยิ่งกว่าพล็อตหนัง! ดาราดังเมียนมา 2 ผัวเมีย ฆ่าหั่นศพลูกบุญธรรมวัย 15 ปี ปมสัมพันธ์ชู้สาว

ปิดท้ายกันที่คดีฆาตกรรมที่สะเทือนขวัญพอสมควร เมื่อเจ้าหน้าที่กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพัน 903 ได้จับกุม นายมิน ราซาร์ พร้อมภรรยาและลูกจ้าง ขณะกำลังข้ามน้ำเมย ที่บ้านมิละป่าน จังหวัดเมียวดี ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน บ้านแม่โกนเกน อ.แม่สอด จ.ตาก และถูกนำตัวขึ้นรถทหาร ชนกลุ่มน้อย นำตัวส่งตำรวจในท้องที่เมียวดี เพื่อส่งต่อไปกรุงย่างกุ้งดำเนินคดี  

การจับกุมเกิดขึ้นเมื่อตำรวจย่างกุ้งออกหมายจับ นายมิน ราซาร์ นักแสดงชื่อดังเมียนมาพร้อมกับภรรยา ซึ่งเป็นอดีตนักแสดงสาวเช่นกัน อายุ 31 ปี และนายอองวินโซ อายุ 29 ปี คนรับใช้ภายในบ้าน ในข้อหาฆาตกรรมเด็กหญิงภายในบ้านพักตนเอง

ทั้งนี้ มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาว่า พฤติกรรมของนายมิน ราซาร์ วัย 40 ปี ได้ร่วมกับพวกอีก 2 คน ใช้อาวุธมีดฆ่าหั่นศพ นางสาวราจา อายุ 15 ปี ลูกบุญธรรมที่ตนเองรับมาเลี้ยงนานกว่า 5 ปี ซึ่งชนวนเหตุการฆาตกรรมเกิดขึ้นหลังจากที่นายมิน ราซาร์ เกิดไปมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับลูกเลี้ยงคนนี้ จนมีกระแสข่าวเล็ดลอดออกมา และต่อมาเกิดเรื่องราวภายในครอบครัวของนักแสดงรายนี้ขึ้น จนนำไปสู่การก่อเหตุฆาตกรรมโหดดังกล่าว

สำหรับวันนี้ก็ขอสวัสดีปีใหม่ไทยมายังคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ แม้จะไม่ได้ฉลองเทศกาลสงกรานต์กันเหมือนที่เคย แต่ขอให้อดทนสู้ไปด้วยกัน แล้วรอยยิ้มและความสุขในการกลับมาดำรงชีวิตเหมือนที่เคยของพวกเราจะกลับมาในไม่ช้านี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook