Sanook คลุกข่าวเช้า 14 เม.ย. 63 บิ๊กตู่ขึ้นเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 – COVID-19 รอบ 2 ที่ฮอกไกโด

Sanook คลุกข่าวเช้า 14 เม.ย. 63 บิ๊กตู่ขึ้นเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 – COVID-19 รอบ 2 ที่ฮอกไกโด

Sanook คลุกข่าวเช้า 14 เม.ย. 63 บิ๊กตู่ขึ้นเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 – COVID-19 รอบ 2 ที่ฮอกไกโด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีตอนเช้าค่ะ Sanook แวะมาคลุกข่าวอีกครั้งกับประเด็นที่น่าสนใจประจำวัน พร้อมฟังก์ชัน “Text to Speech” ที่พร้อมเสิร์ฟข่าวสารให้คุณด้วยระบบ AI เพียงแค่กดปุ่มลำโพงสีเขียว ก็สามารถฟังเสียง AI ของเรา อ่านข่าวให้คุณฟังได้ทุกที่ทุกเวลา

เริ่มกันที่ข่าวแรก วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน และผู้นำอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยในช่วงเช้าจะเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมร่วมระหว่างผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาบวกสาม สำหรับวัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ มาตรการรับมือด้านสาธารณสุข และหาแนวทางร่วมกันในการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพและรอบด้าน นอกจากนี้ จะมีการรับรองปฏิญญาร่วม 2 ฉบับ เพื่อยืนยันถึงเจตนารมณ์ของกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศคู่เจรจา (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ในการป้องกันและลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา รวมทั้งสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสมาชิก

ต่อกันที่สถานการณ์การระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาในประเทศญี่ปุ่น ที่ล่าสุด นายนะโอะมิจิ ซูซูกิ ผู้ว่าราชการ จ.ฮอกไกโด ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินจากสถานการณ์ COVID-19 อีกครั้ง เนื่องจากมีผู้ป่วยโรค COVID-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน หลังจากที่ไม่พบการระบาดเช่นนี้มาสักระยะหนึ่ง จึงถือว่าครั้งนี้เป็นการระบาดระลอกใหม่ และนับเป็นการประกาศภาวะฉุกเฉิน ครั้งที่ 2 ของจังหวัดทางเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ดูเหมือนจะตรงกับที่ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้ จากการที่ผู้ที่อยู่นอกประเทศเดินทางกลับมายังภูมิลำเนา และอาจนำพาเชื้อไวรัสกลับเข้ามาในประเทศอีกครั้ง

และในขณะที่ฮอกไกโดประกาศภาวะฉุกเฉิน ประเทศสเปน ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาหนักที่สุดประเทศหนึ่งในแถบยุโรป กลับเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากที่รัฐบาลสั่งการให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ในบ้าน และส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักนานกว่า 1 เดือน ซึ่งขณะนี้ ภาคธุรกิจได้กลับมาเปิดทำการแล้ว ขณะที่ร้านค้า บาร์ และพื้นที่สาธารณะต่างๆ ยังไม่เปิดให้บริการ จนกว่าจะถึงอย่างน้อยวันที่ 26 เมษายน และประชาชนส่วนใหญ่ยังคงกักตัวอยู่ที่บ้าน การลดมาตรการครั้งนี้สวนทางกับประกาศขององค์การอนามัยโลก ที่ระบุว่า การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เร็วเกินไป โดยไม่มีการบริหารจัดการที่เหมาะสม อาจจะก่อให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในสเปนก็ยังคงเพิ่มขึ้น

น่าจะครบถ้วนแล้วสำหรับวันนี้ และแม้ว่าปีนี้จะไม่มีกิจกรรมวันสงกรานต์ที่ชุ่มฉ่ำและมีความสุขกับครอบครัวอย่างปีที่ผ่านมา Sanook ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างราบรื่น แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook