"ราชทัณฑ์" เร่งพักโทษลดแออัดช่วง COVID-19

"ราชทัณฑ์" เร่งพักโทษลดแออัดช่วง COVID-19

"ราชทัณฑ์" เร่งพักโทษลดแออัดช่วง COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ภายในเรือนจำ โดยเผยว่า ทางกรมราชทัณฑ์ได้เร่งการพักการลงโทษและการลดวันต้องโทษผู้ต้องขังที่ผ่านเกณฑ์ เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ โดยที่ผ่านมาสามารถพักโทษผู้ต้องขังได้แล้วกว่า 8,000 ราย ซึ่งมีสัดส่วนที่มากกว่าในช่วงเวลาปกติถึง 2 เท่า

“COVID-19” ในเรือนจำไทย เรื่องใหญ่ที่อาจล้นออกมาสู่สังคม

กรมราชทัณฑ์ ยืนยันไม่พบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม ยอดล่าสุดอยู่ที่ 2 ราย

ในส่วนของผู้ต้องขังเข้าใหม่ ซึ่งเป็นผู้กระทำผิดตาม พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และ พ.ร.บ. ควบคุมโรค พ.ศ. 2558 ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. – 12 เม.ย. 2563 จำนวน 458 ราย ณ สถานกักขัง จังหวัดปทุมธานี กรมราชทัณฑ์ก็ได้จัดให้มีการตรวจสอบและติดตามอาการของผู้ต้องขังอย่างใกล้ชิด โดยทำการแยกกักขังเพื่อเฝ้าระวังโรคตามแผนและมาตรการที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในเรือนจำประจำวันที่ 13 เม.ย. ยังมียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3 ราย โดยเป็นผู้ต้องขัง 2 รายซึ่งปัจจุบันรักษาหายแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์อีก 1 รายที่กำลังอยู่ระหว่างการรักษาตัว และไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์จะติดตามสถานการณ์การเจ็บป่วยของผู้ต้องขังอย่างใกล้ชิด เพื่อจำกัดจำนวนผู้ต้องขังที่มีภาวะเสี่ยงและติดโรคระบาดนี้ให้น้อยที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook