ยายขอนแก่นวัย 63 ติดเชื้อโควิด-19 คาดลูกชายเป็นพาหะ สั่งกักตัวบุคลากรแพทย์ 80 คน

ยายขอนแก่นวัย 63 ติดเชื้อโควิด-19 คาดลูกชายเป็นพาหะ สั่งกักตัวบุคลากรแพทย์ 80 คน

ยายขอนแก่นวัย 63 ติดเชื้อโควิด-19 คาดลูกชายเป็นพาหะ สั่งกักตัวบุคลากรแพทย์ 80 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(14 เม.ย.63) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 1 คน เป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 5 ของจังหวัด เป็นหญิงอายุ 63 ปี ชาวบ้านกุดน้ำใส อำเภอน้ำพอง หลังจากที่มีอุณหภูมิในร่างกายสูง โดยวัดได้ 37.9 องศาเซลเซียส

เบื้องต้นทราบว่าหญิงคนดังกล่าวมีอาการไข้สูงมาหลายวัน จากนั้นได้เข้าตรวจร่างกายกับโรงพยาบาลพบว่าอุณหภูมิสูง เมื่อเก็บตัวอย่างไปตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัสโควิด-19 ในร่างกาย ซึ่งขณะนี้ ได้รักษาตัวในโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นแล้ว ขณะที่คนใกล้ชิดเป็นลูกของผู้ติดเชื้อ ได้นำตัวไปตรวจร่างกาย แต่ไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด ขณะนี้ได้ให้ทีมสืบสวนโรคลงพื้นที่ เพื่อจะได้สืบหาต้นตอ ที่มีของการติดเชื้อของหญิงรายนี้แล้วซึ่งทำให้ทางจังหวัดขอนแก่น จะต้องมีมาตรการที่เข้มข้นต่อไป เพื่อไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก

เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลกุดน้ำใส อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ให้คำแนะนำ และสอบสวนโรค กับคนในครอบครัว และผู้สัมผัสใกล้ชิด หญิงวัย 63 ปี หลังจากตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าติดมาจากบุตรชาย อายุ 38 ปี ซึ่งเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง และกลับมากักตัวที่บ้าน

โดยจากการสอบสวนโรคทราบว่า บุตรชายของผู้ป่วยคนนี้พบว่า วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 กลับมาจากประเทศบาห์เรนกับเพื่อน 3 คน โดยเขาผ่านการตรวจคัดกรองเพียงคนเดียว ส่วนเพื่อนอีก 2 คน ตรวจสุขภาพไม่ผ่าน จึงได้เดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ จากนั้นได้นั่งรถทัวร์นครชัยแอร์ ถึง สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 จังหวัดขอนแก่น เวลาประมาณ 15.00 น. และเดินทางกลับบ้านที่อำเภอน้ำพอง โดยรถตู้สายหนองบัวลำภู ลงหน้าโรงงานพานาโซนิค โดยบิดาขี่รถซาเล้งไปรับกลับบ้านและอาศัยอยู่บ้านกับบิดามารดา 3 คน และทางชุมชนได้แจ้งให้กักตัวเองที่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งในระหว่างการกักตัว ไม่พบอาการผิดปกติ

แต่จากข้อมูลการสอบสวนโรค ล่าสุดพบว่า วันที่ 2 มีนาคม 2563 ชายคนนี้ได้เดินทางไปพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยได้พักที่อพาทเมนต์กับเพื่อน 10 วัน ให้ประวัติว่าเพื่อนทำงานเป็นผู้ช่วยสัตวแพทย์ ที่พัทยาสองเมืองเอก จากนั้น ในวันที่ 17-18 มีนาคม 2563 เดินทางกลับขอนแก่น ด้วยรถทัวร์ 407 พัฒนา เที่ยวเวลา 20.00 น. มาลงหน้าโรงงานพานาโซนิค น้ำพอง แล้วให้บิดาไปรับ แล้วกลับมาอยู่ที่บ้าน และพบว่ามารดาเริ่มมีอาการป่วย วันที่ 1 เมษายน ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดน้ำใส ด้วยอาการไข้ หนาวสั่น และให้ประวัติว่าบุตรชาย กลับจากต่างประเทศ แต่ครบกำหนดระยะเวลากักตัว ประกอบกับผู้ป่วยมีโรคประจำตัว ทำให้เจ้าหน้ารักษาตามอาการ และให้กลับบ้าน จากนั้นได้ไปรับการรักษาที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอน้ำพอง แต่อาการยังไม่ดีขึ้น จนทำให้ญาตินำตัวส่งโรงพยาบาลน้ำพอง ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งแพทย์ได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวานนี้

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็นรายที่ 5 ของจังหวัด ว่า ที่ประชุมได้มีมติให้ เปลี่ยนเวลาเปิดปิดร้านค้าสะดวกซื้อ จากเดิมเวลา 21.00น.- 04.00 น. เปลี่ยนเป็นเวลา 22.00-04.00 น. ขยายวันปิดสวนสาธารณะและพื้นที่สาธารณะทุกแห่ง จากเดิมวันที่ 13-17 เม.ย. เป็นถึง 30 เม.ย.63 ขยายเวลางดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และตั้งวงสังสรรค์ จากเดิม วันที่ 12-17 เม.ย. เป็นถึง 30 เม.ย.63

นอกจากนี้ยังได้เตรียมประสานไปยังโรงแรม ที่ได้สมัครใจใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม หลังพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลน้ำพองจำนวน 47 คน และโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จำนวน 33 คน รวม 80 คน ได้ไปสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายล่าสุด เบื้องต้นได้ประสานไปยังโรงแรมลาวิลล่า และโรงแรมกรีนโฮเต็ล เพื่อใช้เป็นสถานที่กักตัวดูอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook