ชาวนาท้อแท้ เกษตรกรโดนเบรกเยียวยา 5,000 ซ้ำเติมภัยแล้งห้ามทำนาตั้งแต่ต้นปี

ชาวนาท้อแท้ เกษตรกรโดนเบรกเยียวยา 5,000 ซ้ำเติมภัยแล้งห้ามทำนาตั้งแต่ต้นปี

ชาวนาท้อแท้ เกษตรกรโดนเบรกเยียวยา 5,000 ซ้ำเติมภัยแล้งห้ามทำนาตั้งแต่ต้นปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(14 เม.ย. 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง สั่งยกเลิกการประชุมมาตรการช่วยเหลือภาคเกษตรอย่างกะทันหัน จากเดิมที่จะประชุมในเวลา 14.30 น. ที่กระทรวงการคลังสำหรับการประชุมช่วยเหลือเกษตรกร ได้ประชุมกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 2 ครั้งแล้ว และนัดประชุมกันอีกครั้ง เพื่อสรุปจำนวนเกษตรกรที่ต้องจ่ายเงินช่วยเหลือมีจำนวนเท่าใด เพราะมีตัวเลขการลงทะเบียนหลายที่ มีเกษตรกรที่ลงทะเบียน 8-12 ล้านครัวเรือน โดนจะจ่ายให้กับเกษตรกรเป็นครัวเรือนละ 15,000 บาท และพิจารณาการจ่ายเงินว่าจะจ่ายครั้งเดียว หรือจ่ายเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เหมือนกับผู้มีอาชีพอิสระ ทำให้คลังไม่สามารถสรุปได้ว่า จะต้องช่วยเกษตรกรคนใดบ้าง กี่รายที่เข้าข่ายทำให้กระทรวงการคลังไม่สามารถสรุปรายละเอียดการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในการประชุมวันที่ 15 เม.ย. 2563 นั้น

นางมาลัย อายุ 54 ปี เปิดเผยว่า ทำนา 47 ไร่ ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ แต่ตอนนี้ทำไม่ได้เพราะภัยแล้ง รัฐบาลไม่ให้ทำ น้ำไม่เพียงพอ ต้องผันตัวมารับจ้างทั่วไป แต่ในระบบ มีการลงทะเบียนเกษตรกรไป ซึ่งเป็นอาชีพที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5 พัน แต่พอมารู้ว่า จะได้เงินเหมือนอาชีพอิสระ ก็ดีใจ เพราะไม่รู้จะไปทำอะไร ทำเป็นแต่ทำนา รับจ้างตอนนี้ก็ไม่ใครจ้างทำอะไรแล้ว ด้วยอายุที่มาก ประกอบกับ กิจการที่เคยจ้างก็หยุดลง จึงไม่มีงานให้ทำ ได้แต่หวังว่าจะได้เงินเหมือนคนอื่นๆบ้าง แต่ก็ไม่ได้อยากหวังอะไร เพราะไม่รู้ว่าจะแจกเกษตรกรครบทุกคนหรือไม่ต้องไปแย่งกันอีกหรือเปล่า

ด้าน นางสาวกนกทิพย์ อายุ 39 ปี เผยว่า ตนทำนามา 10 กว่าปี ทำทั้งหมด 67 ไร่  ต้องหยุดทำเพราะรัฐบาลไม่ให้ทำนา เพราะภัยแล้ง อุปกรณ์พ่นยา รถเกี่ยวรถไถ ต้องจอดนิ่งสนิท แฟนรับจ้างขับรถเกี่ยวก็ไม่สามารถออกไปทำได้ เพราะไม่มีใครจ้าง ต้องออกหาปลา หางานรับจ้างทั่วไป หาเงินมาจุนเจือครอบครัว ส่วนเรื่องเงินเยียวยา 5 พัน ก็ติดตามข่าวอยู่ตลอด ตอนแรกก็ลงทะเบียนไปเหมือนกัน แต่มารู้ทีหลังว่า เกษตรกรไม่ได้เงิน ก็เสียความรู้สึก ว่าทำไมไม่ได้ทุกอาชีพ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ บางทีคนที่ได้เงินเยียวยาไป บางคนก็ไม่ได้เดือดร้อนจริง หากเทียบกับพวกเราชาวนาที่เดือดร้อนอย่างมาก

หากตรวจเงินในบัญชีดู จะรู้เลยว่า ชาวนาแต่ละคน ไม่เหลือเงินติดบัญชีเลย ที่นาก็ต้องเช่า พอทำนาไม่ได้ทุกอย่างก็สะดุดหมด พอมาทราบข่าวว่า ทางรัฐบาลจะช่วยเหลือเกษตรกร ก็ดีใจ แต่พอมารู้ว่าเลื่อนการประชุมออกไปอีกก็เริ่มหมดหวัง เพราะทุกคน รอเงินจากรัฐบาลเหมือนกันหมด ช่วงนี้ยังดีหน่อยที่ปิดเทอม หากเปิดเทอมต้องใช้เงิน จะเอาเงินจากไหนมาใช้จ่าย อยากให้รัฐบาลมองว่าทุกอาชีพลำบากเหมือนกันหมด ไม่ใช่แค่อาชีพใดอาชีพหนึ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook